Để bán hàng vào Mỹ

17:52 13/10/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

De ban hang vao My
Chuyên biệt hóa, giảm chi phí, hiểu biết sâu về thị trường… là các đặc điểm cần lưu ý để tiếp cận thị trường đồ gỗ Mỹ. Nhân EXPO 2005 về đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ
vừa diễn ra tại TP.HCM, một số người mua hàng cho thị trường Mỹ đã có đề nghị như vậy với doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ VN.

Cần tạo nét riêng

Ông August Wingardh, đại diện Công ty Thương mại IKEA - công ty mua hàng tại VN từ năm 1994 đến nay- nhận xét: “Dường như không tìm thấy được nét riêng của khá nhiều doanh nghiệp đồ gỗ VN. Họ cùng kinh doanh những sản phẩm giống nhau, không chỉ về chất liệu mà cả về kiểu dáng. Điều này khiến họ phải tự cạnh tranh lẫn nhau”. Trong khi đó, theo ông Wingardh, phần lớn doanh nghiệp kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ lại có sự sáng tạo về kiểu dáng, chất liệu, và đây sẽ là một lợi thế kinh doanh của họ.

Đưa ra nhận xét như trên, ông Wingardh muốn nhấn mạnh một vài khía cạnh cần lưu ý về xu hướng của thị trường đồ gỗ ở Mỹ. Ông cho biết người tiêu dùng Mỹ hiện nay đang thích thể hiện những nét riêng của đồ nội thất trong nhà họ.

“Họ không muốn mua sản phẩm giống như người hàng xóm”, ông Wingardh nói. Người Mỹ cũng ngày càng thích đồ gỗ theo phong cách hiện đại. Ông Wingardh ví dụ trước đây bộ sofa chạm trổ hoa văn cầu kỳ được ưa chuộng nhưng bây giờ thì số người sử dụng mặt hàng này ít đi.

Khách hàng mục tiêu ở Mỹ hiện là phụ nữ, chiếm tỷ lệ hơn 70%, tiếp đến là khách hàng trẻ. Những người tiêu dùng này nhắm đến sản phẩm được thiết kế hiện đại.

Theo ông Kevin D. McPherson, Công ty Mua hàng Mohr & McPherson, để tạo được nét riêng cho sản phẩm của mình, doanh nghiệp cần tăng cường năng lực thiết kế. Với khả năng này, doanh nghiệp mới có thể cung cấp mẫu mã, kiểu dáng phong phú, đáp ứng thị hiếu thay đổi khá nhanh và khá khác biệt của người tiêu dùng Mỹ.

Ông McPherson lấy ví dụ ông muốn đặt hàng những sản phẩm có thể sử dụng trong nhà lẫn ngoài trời nhưng hầu hết doanh nghiệp đều chưa đáp ứng được. Trong khi đó đây lại là một yêu cầu mà khách hàng đang đặt ra.

Thị trường đồ gia dụng và trang trí gia đình tại Mỹ hiện có doanh số ước tính đến 273 tỉ đô la Mỹ, trong đó ba mặt hàng có thị phần cao nhất là đồ gỗ, ván sàn và tranh nghệ thuật - những mặt hàng mà VN đều có thế mạnh. Chỉ riêng đồ gỗ, doanh số tiêu thụ ở Mỹ năm 2004 lên đến gần 65 tỉ đô la Mỹ. Tuy nhiên, thị trường lớn nhưng không dễ thâm nhập.

Ông McPherson cho rằng nhà cung cấp phải tính đến khả năng công nghiệp của mình. Nhiều công ty Mỹ thường đặt hàng với khối lượng rất lớn và yêu cầu thời gian giao hàng chính xác. Do đó, doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị tốt về năng lực sản xuất mới nên nhận đơn hàng. Việc giao hàng chậm trễ, không đúng chất lượng, số lượng theo yêu cầu sẽ ảnh hưởng đến uy tín và dẫn đến mất cơ hội làm ăn lâu dài trên thị trường này.

Tuy nhiên, theo ông Wingardh, thị trường Mỹ vẫn có những phân khúc dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo ông, doanh nghiệp nhỏ và vừa của VN nên nhắm đến khả năng cung cấp những mặt hàng chuyên biệt. Điều này giúp doanh nghiệp có sự khác biệt so với công ty khác để không phải cạnh tranh về giá. Mặt khác, những mặt hàng chuyên biệt cũng thường có giá tốt hơn.

Giảm chi phí để cạnh tranh

Những người mua hàng cho thị trường Mỹ cho rằng động lực để họ mua hàng không chỉ là kiểu dáng, chất lượng mà giá cũng phải rẻ. Đòi hỏi này nghe có vẻ nghịch lý nhưng không phải không có lý bởi họ có nhiều sự lựa chọn.

Ông McPherson kể rằng nhiều nhà cung cấp đang đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm có chứng nhận an toàn rừng (FSC) nhưng một số người mua hàng có thể không quan tâm điều này bằng việc nhà cung cấp bán rẻ hơn dù không có FSC. Ông nói thị trường Mỹ phân chia rất khác nhau, trong đó vẫn có những bộ phận khách hàng chẳng cần biết sản phẩm có phá hoại môi trường hay không mà chỉ muốn sản phẩm giá rẻ.

Ông Vincent Wong, nhà mua hàng của Công ty Fleming International, lưu ý các nhà cung cấp cần tính toán giá cả cạnh tranh hơn. Ông kể, khi đặt hàng một số nhà cung cấp VN, đơn giá mà những nhà cung cấp này đưa ra giữa đơn hàng hàng triệu sản phẩm và đơn hàng vài chục ngàn sản phẩm đều như nhau. Cách tính giá như vậy rõ ràng sẽ không khôn ngoan so với các đồng nghiệp Trung Quốc. Hơn nữa, đối với những đơn hàng lớn, trước đó bao giờ khách hàng cũng nghiên cứu tường tận chi phí đầu vào của sản phẩm mà họ định mua để biết người bán có đưa ra giá cả cạnh tranh hay không.

Ông Wingardh nói rằng người mua hàng luôn tìm cách giảm chi phí kinh doanh và luôn muốn đẩy những dịch vụ trung gian sang cho nhà cung cấp (chi phí hàng lưu kho, nhãn hàng, vận chuyển…). “Người mua hàng ở Mỹ thường muốn sản phẩm mà họ đặt mua chỉ đi trực tiếp từ nhà cung cấp đến người khách ở cửa hàng của họ”, ông Wingardh nói. Vì thế, vấn đề là nhà cung cấp phải cố gắng giảm thiểu chi phí sản xuất.

Đối với khả năng bị kiện bán phá giá, theo ông Vincent Wong, điều này được xem là bình thường trong quan hệ thương mại hiện nay. Vấn đề là doanh nghiệp cần minh bạch trong mua bán, sổ sách kế toán, để sẵn sàng chứng minh mình không bán phá giá hoặc nếu bị áp thuế thì chỉ ở mức thấp nhất.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

contentlength: 7742
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cười 'rớt hàm' xem Bao Công xử vụ cà phê trộn lõi pin gây chấn động người dùng
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.