Dạy nghề hiện nay: sự lãng phí to lớn

13:19 20/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

- Trao đổi về luật dạy nghề, hầu hết doanh nghiệp đều nhất quán với các nhận định: dạy nghề hiện nay còn lãng phí quá lớn, chất lượng chưa đạt yêu cầu, và chưa lôi kéo được các doanh nghiệp vào cuộc.

Sự lãng phí to lớn

Day nghe hien nay su lang phi to lon

Hầu hết các công nhân sau khi học ở trường đào tạo ra, đều phải đào tạo lại mới làm được việc. Ảnh: Đ.V

Hầu hết học sinh trường nghề học xong ra trường không làm việc được ngay, và DN một lần nữa phải bỏ tiền ra đào tạo lại.

“Không chỉ công nhân kỹ thuật, mà kể cả sinh viên tốt nghiệp đại học mới ra trường tức những cử nhân, kỹ sư - cũng không làm việc ngay được”ông Lê Sỹ Thanh Long, Phó phòng hành chính nhân sự Ban quản lý Khu công nghiệp Phong Phú, là người có kinh nghiệm khá nhiều năm làm công tác nhân sự cho các doanh nghiệp tư nhân, đúc kết. “Cứ nhìn sinh viên kế toán thì biết, tất cả khi ra trường đều không làm kế toán được, mà phải đưa đi đào tạo lại hết, thời gian dài hoặc ngắn”.

Tổng giám đốc Vina Giày Nguyễn Văn Minh đồng ý: “Sinh viên Đại học Tài chính kế toán ra trường không thể viết nổi cái hóa đơn, sinh viên nào thật giỏi viết 10 cũng sai 1, hoặc 2 cái”.

“Sao kỳ lạ vậy?”Ông Long và ông Minh đều nói rằng, không phủ nhận các sinh viên có lý thuyết khá vững, nhưng trực tiếp làm việc thì không được vì không có kỹ năng thực hành. “Tìm bằng cấp thì có, nhưng tìm tay nghề thì khó”. Câu nói đó của ông Minh phản ánh khá tiêu biểu về tình trạng công nhân ra trường hiện nay.

Đó quả là một sự lãng phí lớn, về thời gian và tiền bạc. Nói như ông Minh, “sự lãng phí này còn lớn hơn rất nhiều số tham ô tham nhũng!”

Nặng lý thuyết, kém thực hành

Đó là nhận xét chung của hầu hết các DN về các công nhân, sinh viên được đào tạo trong các trường dạy nghề hiện nay. “Vì vậy, công ty phải đào tạo lại từ đầu Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng phòng hành chính nhân sự Công ty Toyota VN cho biết rằng Toyota đã làm như vậy. Và không chỉ Toyota, hầu như tất cả các DN và 100% công nhân, kể cả sinh viên đại học ra trường, đều phải đưa đi đào tạo lại. Bà Trần Thị Đường - anh hùng lao động, Phó Chủ tịch Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực và nhân tài Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần may Nghệ An - cũng cho biết khi còn làm ở Dệt Phong Phú, mỗi năm bà phải tổ chức đào tạo lại trên dưới 200 công nhân.

Day nghe hien nay su lang phi to lon
Để có được những công nhân lành nghề như thế này, DN mất rất nhiều thời gian, tốn tiền bạc để đào tạo lại. Ảnh: Đặng Vỹ

Bà Trần Thị Đường (Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực và nhân tài) nhận xét rằng các trường đào tạo nghề của Nhà nước vẫn có nền nếp hơn, nhưng các cơ sở tư nhân có sự đầu tư hiện đại về máy móc, trang thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm…, nên kỹ năng thực hành các cơ sở này tốt hơn. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Cơ khí Kềm Nghĩa, cho biết: “Sinh viên học trường dạy nghề tư nhân nắm bắt công việc nhanh hơn vì các em có điều kiện thực hành nhiều hơn”. Còn ông Nguyễn Văn Minh cho biết Công ty Vina Giày của ông vẫn thường nhận được các cơ sở tư nhân đưa học sinh đến thực tập, chứ các trường Nhà nước khá hiếm hoi.

Lạc hậu cả về thiết bị và giáo án

Hiện nay các trường đào tạo, Trung tâm dạy nghề trong nước không thiếu, mà chỉ thiếu ở chất lượng đào tạo. Nhận định về chất lượng đào tạo, ông Nguyễn Hoa - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công CP Giấy Vĩnh Huê, đơn vị có hơn 500 công nhân, nói rằng trường đào tạo nghề Nhà nước không bằng trường dạy nghề tư nhân cả về cơ sở vật chất, thiết bị thực tập cho đến người giảng dạy.

Hầu hết các DN, chuyên gia đều cho rằng, các trường đào tạo nghề kể cả tư nhân lẫn Nhà nước đều phải có sự thay đổi về cung cách đào tạo, giảng dạy. Ông Nguyễn Hoa (Giám đốc Công ty Giấy Vĩnh Huê) cho rằng các trường dạy nghề - mà nhấn mạnh vào trường Nhà nước - muốn phát triển và đáp ứng được nhu cầu của DN thì phải cải tiến, thay đổi phương pháp giảng dạy, trang bị lại máy móc. Bà Đường nói rằng có những Trung tâm dạy nghề của Nhà nước thật thảm thương, trang thiết bị cho sinh viên thực hành đã lạc hậu 10 đến 20 năm. Mà trang thiết bị đã lạc hậu thì giáo án cũ khó lòng mà có kiến thức mới, hiện đại được.

Riêng ông Lê Sỹ Thanh Long (Khu Công nghiệp Phong Phú) cho rằng các trường cần phải quan tâm nhiều hơn đến việc đào tạo kỹ năng ứng xử tình huống cho công nhân. Ông nói rằng, các công nhân dù được đào tạo vẫn cực kỳ thụ động, chỉ cần một tình huống dù rất nhỏ xảy ra cũng bị lúng túng.

Cần kéo doanh nghiệp vào cuộc

Tại thảo luận về công tác đào tạo nhân lực hồi năm ngoái, các DN, chuyên gia đều công nhận rằng, những khiếm khuyết hiện nay đều bắt nguồn sâu xa từ một nền giáo dục không hoàn thiện. Theo tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng, trước thực trạng này DN không nên đứng ngoài cuộc. Không thể đứng nhìn thầy lang bốc thuốc nhầm” ông nói. Theo ông, DN nên hợp tác chặt chẽ với trường đạo tạo, cung cấp yêu cầu của DN mình và của thực tế lao động sản xuất hiện nay để nhà trường có giải pháp đào tạo. Ông Dũng chỉ ra một bất cập là, người sử dụng nhân lực là các DN, nhưng người hoạch định kế hoạch, chính sách, chiến lược và nội dung, đào tạo lại không phải là các DN, mà là là các chuyên viên trên Bộ, những người không có thực tế về hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiện tại, những DN lớn hàng năm vẫn có kế hoạch tự đào tạo công nhân của mình. Dệt Phong Phú hàng năm vẫn gửi công nhân đến các trường, đào tạo theo yêu cầu đặt ra trong hợp đồng. Toyota VN đã phối hợp với các trường, lồng nội dung yêu cầu riêng của công ty vào chương trình đào tạo, cho sinh viên làm việc trực tiếp tại các hệ thống đại lý của công ty và sau đó tuyển dụng những sinh viên này. Đó cũng là cách giải quyết trong khi DN chưa thể tham gia vào hoạt động hoạch định công tác đào tạo.

Doanh nghiệp kỳ vọng gì vào luật dạy nghề?

Có một nhận xét chung là lâu nay DN cũng chưa thực sự quan tâm tới công tác đào tạo của ngành giáo dục. Nguyên do, theo lý giải của các DN, bởi những quy định về hoạt động đào tạo dạy nghề hầu như chỉ nặng về công tác quản lý. Một DN cho biết, các quy định về hoạt động dạy nghề chỉ nhằm tạo thuận lợi cho ngành giáo dục trong công tác quản lý, chứ không quan tâm đến việc quy định bắt buộc làm thế nào để các cơ sở đào tạo phải có sản phẩm đạt chất lượng lên trên.

Vì vậy, Lê Sỹ Thanh Long cho biết, mặc dù trong kỳ họp Quốc hội này, Luật Dạy nghề được đưa ra bàn, nhưng các DN vẫn không mặn mà theo dõi. “Luật dạy nghề chỉ tập trung cho công tác quản lý các trường nghề, nên chỉ có các trường nghề mới quan tâm xem mình có bị ràng buộc gì thêm không mà thôi. Tôi chưa đọc dự thảo Luật Dạy nghề, nhưng tin chắc rằng Luật vẫn chưa nghĩ đến việc tạo cơ hội cho DN tham gia cùng với ngành giáo dục hoạch định chiến lược, xây dựng chuyên môn đào tạo” - ông Nguyễn Văn Minh nói. Bà Hương nói ngắn gọn: “Hiện tôi chưa nắm thông tin nào về Luật dạy nghề”. Còn hiếm hoi như ông Nguyễn Hoa có quan tâm đến Luật này, nhưng ông cũng nói thật là hiện vẫn chưa nắm rõ được nội dung luật như thế nào.

Các DN đều cho rằng không hề muốn đứng ngoài cuộc, song nếu nhập cuộc thì phải cho đàng hoàng. DN cần Luật có quy định hẳn hoi về vai trò, quyền tham gia vào công tác đào tạo, và sẵn sàng đóng góp nghĩa vụ. Đa số các Giám đốc đều khẳng định, như vậy sẽ tốt hơn nhiều tình trạng cứ tuyển vào lại phải đào tạo lại như hiện nay.

  • Đặng Vỹ - Nguyễn Sa
Việt Báo
contentlength: 14993
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.