Dạy cách bán hàng cho chủ tiệm tạp hóa

03:27 19/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Làn sóng các đại gia bán lẻ nước ngoài đang chuẩn bị ùn ùn vào VN khiến giới hoạch định chính sách không khỏi lo âu cho số phận các nhà phân phối nội địa. Chương trình hỗ trợ mạng lưới bán lẻ, nhất là các điểm bán hàng, tiệm tạp hóa gia đình... đang được Bộ Thương mại bật đèn xanh thực hiện.

Cách đây 2 ngày, UBND TP HCM cũng đã thông qua về mặt nguyên tắc chương trình hành động này. Khóa huấn luyện bán hàng cho các chủ tiệm nhỏ, những điểm tạp hóa quy mô gia đình... sẽ được Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC) mở vào tháng 6. Sau đó tổ chức định kỳ hàng tháng tại các tỉnh.

Day cach ban hang cho chu tiem tap hoa
Siêu thị đang thắng chợ, cửa hàng để trở thành kênh bán lẻ chủ lực tại Việt Nam. Ảnh: P.A.

Giám đốc ITPC Vũ Kim Hạnh cho biết, dựa trên các phiếu thăm dò và đơn đặt hàng của nhiều nhà kinh doanh, Bộ Thương mại và UBND TP HCM đã xác định, 2006 là năm củng cố và phát triển mạng phân phối bán lẻ nội địa. Trong đó, đặc biệt nâng cao vai trò của những nhà phân phối nhỏ gồm các điểm bán hàng, tiệm chạp phô nhỏ gia đình ở các đô thị lớn.

"Nếu không hành động nhanh, hệ thống phân phối VN vốn nhỏ lẻ, tản mạn sẽ bị đè bẹp bởi các "anh cả" nước ngoài", Tổng giám đốc Saigon Co.op, nhà phân phối được xem là số 1 VN hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Hòa, nói. Theo các chuyên gia kinh tế, khi các nhà phân phối khổng lồ nước ngoài theo chân nhau tràn vào VN, bị ảnh hưởng đầu tiên sẽ là các nhà bán lẻ nhỏ như chợ, cửa hàng, tiệm tạp hóa...

Theo bà Hạnh, dự án hỗ trợ phát triển mạng lưới bán lẻ Việt Nam sẽ được thực hiện trong 2 năm, từ nay đến 2007, tập trung vào 4 nội dung chính là nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin, trang bị kỹ năng và tạo cơ hội kết nối.

Trước mắt, những chủ tiệm tạp hóa sẽ được các chuyên gia kinh tế và makerting huấn luyện nội dung quản lý thu chi và hàng tồn kho, trưng bày hàng, dịch vụ khách hàng, quảng cáo và khuyến mãi tại điểm bán, chính sách giảm giá...

Cũng trong khuôn khổ chương trình, ITPC kết hợp với Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao, tổ chức điều tra về thực trạng mạng lưới phân phối ở các đô thị lớn, dự kiến sẽ công bố kết quả vào tháng 9. Nhượng quyền thương mại (franchise) cũng được xem là loại hình kinh doanh phù hợp với các nhà bán lẻ nội địa trong xu thế hội nhập mới. Bà Kim Hạnh cho biết, chương trình cũng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ hay hộ kinh doanh gia đình trang bị các thông tin cần thiết khi có nhu cầu franchise.

Phan Anh

Việt Báo
contentlength: 4437
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cán bộ đô thị bị chém khi đi dẹp vỉa hè ở Sài Gòn
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..