Đầu tư 6.000 tỷ đồng cho hệ thống phân phối hiện đại

07:04 06/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Dau tu 6.000 ty dong cho he thong phan phoi hien dai 

Tại Việt Nam, các siêu thị hiện đại mới chỉ xuất hiện ở 30/64 tỉnh, thành.

Một cuộc chiến không cân sức đang chờ đợi các nhà phân phối trong nước khi Việt Nam gia nhập WTO và thị trường bán lẻ mở cửa.

Theo lộ trình, ngay khi Việt Nam gia nhập WTO, các tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài sẽ được liên doanh với doanh nghiệp trong nước đầu tư kinh doanh bán sỉ và lẻ. Sau đó 2 năm sẽ được thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Khả năng trở thành thành viên WTO của Việt Nam vào cuối năm nay đang đến gần. Khi đó các doanh nghiệp trong nước còn rất hạn chế về kinh nghiệm, quản trị, khả năng tài chính... sẽ phải đối đầu với những "đại gia" phân phối hàng đầu thế giới như Walmart, Carefour, Seven - Eleven... với doanh số lên đến hàng trăm tỉ USD/năm, gấp nhiều lần GDP của Việt Nam.

Việt Nam được coi là địa điểm hấp dẫn thứ ba thế giới đối với các tập đoàn bán lẻ (theo đánh giá của công ty tư vấn A.T. Kearney)  và rất đông những nhà đầu tư, tập đoàn bán lẻ lớn đã và đang tiến vào thị trường Việt Nam. Các tập đoàn phân phối hàng đầu thế giới như Walmart (Mỹ) và Carrefour (Pháp) đã lập kế hoạch mở rộng các thị trường trọng điểm ở Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, một loạt các dự án đầu tư lớn như  Trung tâm thương mại của tập đoàn Lotte của Hàn Quốc (vốn 15 triệu USD), dự án của Tesco (tập đoàn bán lẻ đứng thứ sáu thế giới có doanh số hàng năm 40 tỷ USD của Anh) hay của tập đoàn Dairy Farm (Singapore) cũng đang xin được cấp phép hoạt động.

Tập đoàn Parkson (Malaysia) đã chính thức tham gia thị trường bằng việc khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại thị trường Hồ Chí Minh trong hệ thống 10 trung tâm mà tập đoàn này dự định đầu tư tại Việt Nam. Đó là chưa kể Big C, Metro... đều  tiếp tục mở thêm nhiều trung tâm và siêu thị ở các thành phố lớn của Việt Nam.

Theo thống kê, tại thị trường nội địa, kênh phân phối hiện đại (thông qua hệ thống siêu thị) mới chỉ chiếm 16%, còn lại kênh phân phối truyền thống như chợ, các tiệm tạp hóa, cửa hàng bán sỉ, bán lẻ... chiếm khoảng 84%.

Số liệu của Bộ Thương mại cho biết, kênh phân phối hiện đại với các siêu thị mới xuất hiện ở 30/64 tỉnh thành chủ yếu là các thành phố lớn, nhưng quy mô chưa lớn, trình độ quản lý, công nghệ, thiết bị kỹ thuật và phương thức kinh doanh chưa theo được chuẩn mực quốc tế. Cơ sở hậu cần bán lẻ như cảng, kho, vận chuyển còn thiếu đồng bộ. Hiện doanh nghiệp phân phối lớn nhất có lẽ là Saigòn Coop với 16 siêu thị, đang hình thành việc liên kết chuỗi, còn lại hầu hết chỉ có vài ba siêu thị nhỏ lẻ với tiềm lực tài chính hạn hẹp.

Nhìn sang hệ thống phân phối truyền thống với số lượng  gần 300.000 cửa tiệm tạp hóa và khoảng 2.000 chợ phân bố trên cả nước thì  "bộ mặt" chung là hàng hóa lộn xộn không theo một tiêu chuẩn, trật tự nào.

Người ta cho rằng khi Walmart đặt địa điểm ở đâu, thì trong vòng bán kính 3 km sẽ không còn một cửa hiệu bán lẻ nào tồn tại nổi, vậy kênh phân phối truyền thống như chợ, các tiệm tạp hóa, cửa hàng bán sỉ, bán lẻ...  Việt Nam sẽ đi về đâu khi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài nhảy vào thị trường nội địa?

Theo khảo sát, tốc độ tăng trưởng của kênh phân phối hiện đại tại Việt Nam vào khoảng 4%/năm. Dự tính, sau 10 năm nữa hệ thống phân phối hiện đại sẽ chiếm hơn 50% trên thị trường, bằng với Trung Quốc và Thái Lan hiện nay.

Chỉ còn 2 năm nữa, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không nắm lấy cơ hội này thì hệ thống phân phối nội địa sẽ thuộc về các tập đoàn nước ngoài.

Vì vậy giải pháp để cạnh tranh với các doanh nghiệp phân phối nước ngoài là  tập trung vào việc liên kết xây dựng mạng lưới các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại trong cả nước với một nguồn lực tài chính  mạnh. Hiện các nhà phân phối hàng đầu của Việt Nam như Saigon Coop-Mart, Phú Thái... đã nhận ra điều này và dự định sẽ liên kết cùng  nhau  xây dựng một hệ thống phân phối mạnh với nhiều dự án, có số vốn đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng.

Ông Phạm Đình Đoàn, Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Thái cho biết, dự án này hoàn toàn là của  người Việt Nam, nhưng sẽ thuê các chuyên gia nước ngoài tư vấn để tận dụng sức mạnh, chất xám nhằm tăng sức cạnh tranh với các tập đoàn lớn của nước ngoài.

Nhưng theo ông Đoàn để dự án thành công, còn cần sự đồng thuận và ủng hộ rất mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý.

Ông Đoàn đưa ra ví dụ: ở Hàn Quốc, tập đoàn phân phối lớn của nước này là Emart đã từng "thôn tính" cả Walmart tại đây là do các địa điểm đẹp để đặt siêu thị đã được nhà nước cấp cho họ, bên cạnh đó, họ còn được các tập đoàn tài chính mạnh của nước này bơm vốn vào...

Trong khi đó tại Việt Nam  địa điểm nào đẹp thì các nhà phân phối của nước ngoài đang chiếm giữ. Cụ thể, như Big C hay Metro đang chiếm giữ những vị trí rất đẹp ngay tại cửa ngõ thủ đô Hà Nội. Ngay như địa điểm Metro đang xây dựng trung tâm phân phối tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), ngày trước Phú Thái đã đề nghị xin cấp nhưng không được, sau đó thì Metro lại được. Ở một số nước như Philippines, những trung tâm bán hàng của Metro thường phải đặt khá xa thành phố và chỉ có đi ôtô mới có thể mua hàng được.

Cũng như vậy tại nhiều quốc gia, người ta chỉ cho các tập đoàn đó đầu tư rất ít các trung tâm phân phối, nhưng ở Việt Nam ngược lại, cho phép hàng loạt. Chẳng hạn cũng như Metro có tới hệ thống 8 trung tâm bán sỉ trên cả nước được cấp phép. Nếu bây giờ, Metro chỉ cần liên doanh liên kết với một số doanh nghiệp trong nước để phát triển thêm các trung tâm khác thì chắc chắn không doanh nghiệp nào của Việt Nam có thể cạnh tranh nổi.

Xét về chiến lược, ai nắm mạng lưới phân phối người đó điều khiển sản xuất. Khi nhà phân phối nước ngoài vào Việt Nam, chẳng hạn như Walmart họ sẽ kéo theo hàng trăm nghìn nhà sản xuất của họ mang hàng vào, vì vậy chúng ta không chỉ mất hệ thống phân phối mà các nhà sản xuất trong nước cũng gặp nhiều khó khăn.

Khi đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải phụ thuộc vào các tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài. Hiện tượng đòi hỏi mức chiết khấu cao, thời hạn thanh toán kéo dài, khắt khe hơn trong lựa chọn hàng của các doanh nghiệp Việt Nam mà một số tập đoàn phân phối lớn  nước ngoài đang làm hiện nay là một ví dụ.

Theo VNN

VietBao.vn
contentlength: 8721
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lừa shipper đi giao hàng "rẻ rách", nữ sinh cấp 3 bị dằn mặt trên Mạng xã hội
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.