Đánh thức dòng Soài Rạp

Thứ tư, 09 Tháng một 2008, 17:46 GMT+7
  • Sáng 9/1, luồng sông Soài Rạp thông tuyến đánh dấu bước chuyển biến mới và quan trọng trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây cũng chính là điều kiện giúp TP.HCM giữ vững vị trí thành phố cảng trong vài trăm năm tới.

    Khoảng 10h, tàu Vinashin trở thành tàu biển đầu tiên vận chuyển container hàng hóa “thong dong” chạy qua luồng sông Soài Rạp (huyện Nhà Bè) tiến ra biển Đông. Từng hồi tàu hú dài, rền vang cả khúc sông vốn từng được xem là nơi “khỉ ho cò gáy” của một trong những huyện xa xôi nhất TP.HCM.

    Không thể và có thể

    Sông Soài Rạp là một nhánh của hệ thống sông Đồng Nai - sông Sài Gòn đổ ra biển Đông qua ngõ TP.HCM, Long An, Tiền Giang dài khoảng 40km. Vị trí hẹp nhất của đoạn sông này là 750m và nơi rộng nhất lên đến 3km.

    Thế nhưng, trong quá khứ, đoạn sông này có một số điểm cạn nên không được chọn làm luồng sông cho tàu biển ra vào hệ thống cảng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Tuyến luồng sông Lòng Tàu, với độ sâu tối đa 8,5m trở thành “con đường sông nước” độc nhất cho tàu biển ra vào cảng Sài Gòn trong hơn 1 thể kỷ qua.

    soai
    Chuyến tàu biển đầu tiên lưu thông qua luồng sông Soài Rạp.

    Năm 1990, trước đòi hỏi cấp bách về địa điểm xây cảng mới thay thế cho cụm cảng Sài Gòn nằm sâu trong nội thành phải di dời ra ngoại thành để chống ùn tắc giao thông và phát triển khu Nam Sài Gòn, Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) cùng đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng, kỹ thuật biển (PORTCOAST) đã được chính quyền thành phố giao sứ mạng “đánh thức” sông Soài Rạp.

    Ông Phan Hồng Quân, Tổng Giám đốc IPC nhớ lại: Năm 1993, chúng tôi đã tiến hành khảo sát, đo địa chất, thủy văn, quy luật bồi lắng, dòng chảy của luồng sông Soài Rạp. Năm 1994, 1995 chúng tôi được lãnh đạo thành phố yêu cầu chuẩn bị để năm 2020 cụm cảng Hiệp Phước tiếp nhận 60 triệu tấn hàng/năm.

    “Lúc ấy, tôi nghĩ chỉ cần sử dụng luồng Lòng Tàu, Tắc Luông là đủ… Thế nhưng, thực tế cho thấy mới năm 2007, cụm cảng Sài Gòn, đã tiếp nhận 50 triệu tấn hàng/năm. Dự kiến đến năm 2010 lượng hàng đạt 100 triệu tấn/năm và năm 2020 là 200 triệu tấn/năm… Vì vậy, muốn phát triển Khu công nghiệp Hiệp Phước bằng mọi cách phải nạo vét lòng sông Soài Rạp. Nỗ lực của hơn 10 năm dài đã được đền đáp xứng đáng” - ông Quân nói…

    Sẵn sàng vươn ra biển Đông

    Vừa qua, Cục Hàng hải đã có quyết định cho phép đưa tuyến luồng Soài Rạp dài gần 60km, rộng 200m vào sử dụng. Hiện tại, luồng tuyến này có thể cho phép tàu biển 5.000 tấn đầy tải và tàu 15.000 tấn giảm tải ra vào.

    Tập đoàn DP World (một trong những tập đoàn điều hành cảng biển lớn và quy mô nhất thế giới) và Công ty IPC đã cam kết đầu tư 300 triệu USD vào việc xây dựng cảng container tầm cỡ quốc tế tọa lạc bên bờ sông Soài Rạp.


    Theo dự kiến, cảng container có tên Trung tâm Sài Gòn này sẽ được đưa vào hoạt động vào đầu năm 2009. Khi hoàn tất, cảng có 1km cầu bến trên diện tích 40ha và có thể tiếp nhận tàu biển trọng tải 50.000 tấn. Đặc biệt, quãng đường vận chuyển sẽ giảm một nửa so với đi hướng luồng Lòng Tàu như hiện hữu.

    Đánh giá về sự kiện này, Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ cho biết luồng Soài Rạp được “đánh thức” là một bước đi quan trọng và thiết thực giúp cho tiến trình di dời các cảng biển trong nội đô thành phố ra bên ngoài, góp phần hiện thực hóa quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. “Việc thông tuyến luồng Soài Rạp đánh dấu bước chuyển biến mới và quan trọng trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và cho TP.HCM nói riêng” - ông Thọ nói.

    Bộ GTVT đã thống nhất để UBND TP.HCM chịu trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư (IPC) và đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu nạo vét luồng Soài Rạp cho các giai đoạn tiếp theo cho tàu trọng tải từ 30.000- 50.000 tấn ra vào.

    Ông Trần Tấn Phúc, Tổng giám đốc PORTCOAST cho biết, các nghiên cứu chi tiết đang được tiến hành một cách thận trọng. Công nghệ hiện đại trong lĩnh vực đo đạc thủy đồ đã được áp dụng trong quá trình tiến hành khảo sát từ khu vực Hiệp Phước ra cửa biển…

    Song song với việc nghiên cứu, nạo vét luồng tàu, các kết cấu hạ tầng khác trên bờ cũng đang được hoàn chỉnh. Trục đường Bắc - Nam nối TP.HCM với Khu công nghiệp Hiệp Phước hiện đã có 2 làn xe; đến năm 2009 sẽ mở rộng lên 4 làn xe và dự kiến năm 2010 sẽ có 8 làn xe; cầu Phú Mỹ và đường nối vào cầu cũng đang được hoàn thiện.

    Theo đánh giá của các chuyên gia, cùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cụm cảng trên sông Soài Rạp nằm trên địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Long An, TP.HCM và các khu công nghiệp liên quan sẽ tạo điều kiện cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển, vươn ra biển Đông.

    • Trần Duy
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đánh thức dòng Soài Rạp

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đánh thức dòng Soài Rạp bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Danh thuc dong Soai Rap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đánh thức dòng Soài Rạp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ