Cước vận tải khó giảm giá

15:22 30/08/2011
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cước vận tải khó giảm giá
Giá xăng dầu giảm nhỏ giọt, giá cước taxi, vận tải hàng hoá khó giảm.
Từ tối 26-8, giá xăng đã giảm 500 đồng/lít, giá dầu diesel giảm 300 đồng/lít. Theo các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hoá, với mức giảm khá dè dặt lần này (xăng giảm 2,3%, dầu giảm 1,4%), chẳng thấm vào đâu nên giá cước vận tải khó có thể điều chỉnh giảm giá.

Từ tối 26-8, giá xăng đã giảm 500 đồng/lít, giá dầu diesel giảm 300 đồng/lít. Theo các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hoá, với mức giảm khá dè dặt lần này (xăng giảm 2,3%, dầu giảm 1,4%), chẳng thấm vào đâu nên giá cước vận tải khó có thể điều chỉnh giảm giá.

Trao đổi với PV, ông Tạ Long Hỷ Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, Phó Tổng GĐ Hãng Vinasun taxi – cho biết, dù giá xăng đã giảm 500 đồng/lít, song phần lớn các doanh nghiệp taxi sẽ không điều chỉnh giảm giá cước. Bởi lẽ, mức xăng giảm lần này vẫn còn thấp so với những lần điều chỉnh tăng giá trước đây, trong khi đó các doanh nghiệp vận tải taxi hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn trước sự biến động giá của các nguyên vật liệu khác đi kèm, đặc biệt là mức lãi suất cho vay hiện vẫn mức cao.

Nếu điều chỉnh giảm giá cước, các doanh nghiệp còn phải tốn thêm một khoản chi phí không nhỏ cho việc kiểm định lại tất cả đồng hồ tính cước taxi theo mức giá mới (hiện TPHCM có khoảng 10.000 xe taxi). Hầu hết, các hãng taxi hiện nay hoạt động kinh doanh theo tỉ lệ ăn chia với lái xe và lái xe phải chịu chi phí tiền nhiên liệu, do đó các doanh nghiệp không điều chỉnh giảm giá cước trong đợt này cũng nhằm tạo điều kiện giảm gánh nặng và khuyến khích cho lái xe taxi trong lúc tình hình khó khăn.

Cước vận tải khó giảm giá, Tin tức trong ngày, xang tang gia, gia xang dau, cuoc van tai, doanh nghiep, taxi

Giá xăng dầu giảm nhỏ giọt, giá cước taxi, vận tải hàng hoá khó giảm.

Đối với tình hình giá cước xe khách, tính đến chiều 29.8, Bến xe khách liên tỉnh Miền Đông (BXMĐ) vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về việc giảm giá vé. Theo giải thích của ông Thượng Thanh Hải – Phó GĐ BXMĐ – thông thường khi giá nhiên liệu tăng, các doanh nghiệp vận tải xe khách hay thăm dò, dè chừng lẫn nhau chứ không vội tăng giá cước. Nhưng khi giá nhiên liệu giảm, nếu có thể giảm giá là các doanh nghiệp lập tức điều chỉnh giảm ngay giá cước, nhằm tạo sự cạnh tranh với các doanh nghiệp vận tải khác. Tuy nhiên, lần này mức nhiên liệu điều chỉnh giảm giá quá ít, không đủ bù đắp vào các khoản chi phí khác tăng cao nên các doanh nghiệp vận tải khó có thể giảm giá cước.

Tương tự, ngày 29-8, thông tin từ Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho hay, trong đợt điều chỉnh giảm giá nhiên liệu lần này, giá cước vận tải hàng hóa vẫn giữ nguyên, không điều chỉnh giảm. Theo phân tích của ông Lương Hoàng Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM - một chuyến hàng vận chuyển bằng xe container với cự ly khoảng 100km tốn khoảng 40 lít dầu diesel, như vậy với mức dầu diesel giảm 300 đồng/lít, thì mỗi chuyến hàng chỉ giảm được 12.000 đồng. Trong khi đó, chỉ tính riêng chi phí bồi dưỡng nhân công bốc xếp mỗi chuyến hàng trước đây khoảng 20.000 – 30.000 đồng thì đến nay đã tăng lên 50.000 – 100.000 đồng/chuyến. “Mới chỉ so sánh với một khoản chi phí bốc xếp thôi, giá dầu giảm đợt này đã không đủ bù đắp, chứ chưa kể đến hàng loạt khoản chi phí khác (vỏ xe, bình ắc quy, tiền lương nhân công...) thời gian qua đều tăng cao. Nếu giá nhiên liệu giảm khoảng 7 - 10%, mới hy vọng các doanh nghiệp vận tải hàng hóa xem xét điều chỉnh giảm giá cước” – ông Lương Hoàng Trung cho biết.

Theo Trần Phan (Lao động)
contentlength: 7227
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Vì đâu hàng xôi nổi tiếng nhất Hà Nội đóng cửa?
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Vinalines: Mót vàng trong sắt rỉ

Muốn đầu tư vào cảng biển thì phải gánh thêm các tài sản cồng kềnh không sản sinh giá trị khác, liệu nhà đầu tư có thực sự hứng thú với Vinalines?