Công tác sơ cứu ban đầu cho nạn nhân bị TNGT_ Thiếu và yếu

08:03 23/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Trước thực trạng TNGT đang ngày càng trở nên nóng bỏng, mỗi năm bình quân có tới hơn 12 nghìn người chết vì TNGT trên cả nước, thì việc hệ thống y tế sơ, cấp cứu cho người bị TNGT còn yếu kém là thực tế đáng phải suy nghĩ.

 

Phần lớn nạn nhân được người qua đường vội vã đưa đi cấp cứu bằng bất cứ phương tiện gì. Tuy nhiên, họ lại thiếu kiến thức sơ cứu cần thiết, nên vô tình đã khiến nạn nhân bị tổn thương thêm hoặc khiến vết thương thêm nghiêm trọng. Được biết, số nạn nhân không được sơ cứu ban đầu trước khi đưa vào viện chiếm 36%, 25% được xử lý ở bệnh viện tuyến tỉnh và 20% ở tuyến huyện, trong khi tỷ lệ sơ cứu ban đầu tại các trung tâm và trạm y tế địa phương chỉ chiếm 5%. Về phương tiện vận chuyển, 32,6% số nạn nhân được chuyển bằng ôtô cứu thương, 32% chở bằng xe mô tô, còn lại là phương tiện khác. 

 

Không được sơ cứu kịp thời hoặc sơ cứu không đúng cách dẫn tới tình trạng các nạn nhân khi tới bệnh viện vết thương thường trầm trọng hơn, đôi khi dẫn tới tử vong. Đầu tháng 12-2006, Khoa Hồi sức-Cấp cứu (Bệnh viện 175 ở TP Hồ Chí Minh) tiếp nhận một bệnh nhân bị TNGT chừng 25 tuổi. Một người đi đường tốt bụng đưa nạn nhân vào bệnh viện bằng xe máy mà không biết nạn nhân bị chấn thương sọ não, khiến chấn thương càng nặng. Có vụ TNGT khác, nạn nhân không bị tổn thương phổi hoặc cơ tim, nhưng trên đường nhập viện cấp cứu, người đi đường không thực hiện sơ cứu cần thiết, nên mảnh xương sườn gãy đâm vào phổi, cơ tim, gây tổn thương nghiêm trọng... Trong những tình huống như vậy, đã có nạn nhân tử vong oan uổng dù bác sĩ đã rất cố gắng.

 

Hiện nay, các bệnh viện lớn chuyên cấp cứu nạn nhân TNGT nặng như: Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) luôn ở trong tình trạng quá tải. Một thực tế rất đáng lo ngại là hiện nay khi xây dựng các tuyến giao thông, đặc biệt là quốc lộ, cơ quan chức năng hầu như chưa quan tâm tới việc xây dựng trạm y tế sơ cứu nạn nhân TNGT. ở nhiều địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, khi xảy ra TNGT, có khi phải chở nạn nhân đi hàng chục cây số mới tới được trạm y tế, hoặc bệnh viện huyện để sơ cứu. Đó là chưa kể cơ sở vật chất, con người ở các trạm y tế còn nhiều hạn chế. Gần đây, có dự án xây dựng trạm nghỉ trên đường bộ do JICA tài trợ cũng không đề cập tới việc đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ cho sơ cứu các nạn nhân TNGT. Trong khi đó, cũng có một số dự án đề cập tới việc xây dựng, nâng cấp dịch vụ y tế sơ cứu trên một số tuyến quốc lộ, nhưng việc triển khai còn gặp rất nhiều khó khăn.

 

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức Nguyễn Tiến Quyết cho biết, trong điều kiện hiện nay, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục và áp dụng biện pháp cưỡng chế thực hiện các biện pháp an toàn khi tham gia giao thông, còn phải tập trung tăng cường về nhân lực, trang thiết bị cho y tế cơ sở để sơ cứu ban đầu cho nạn nhân. Ngoài ra, các bệnh viện TƯ phải thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật, tổ chức tập huấn cho cán bộ địa phương, giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

 

Hà Thanh Oai

VietBao.vn
contentlength: 4293
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.