Con đường đại lý độc quyền

09:04 03/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Con duong dai ly doc quyen
Đại lý mỹ phẩm Shiseido

Bốn năm chịu đựng lỗ lã, rồi thêm hai năm cầm cự trong khó khăn, Công ty Thủy Lộc - nhà phân phối độc quyền mỹ phẩm Shiseido tại Việt Nam - mới đưa được thương hiệu này đến chỗ thành công ở thị trường Việt Nam như hiện nay.

Quan trọng là tầm nhìn

Không phải cứ là sản phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng thì sẽ thâm nhập dễ dàng một thị trường mới. Bà Lê Hoài Anh, Tổng giám đốc Công ty Thủy Lộc, dường như hiểu rõ điều đó. Mười năm trước, hãng mỹ phẩm Shiseido nổi tiếng của Nhật Bản chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam bằng việc đi tìm nhà phân phối độc quyền. Gần 20 doanh nghiệp đã được hãng này thăm dò khá kỹ và cuối cùng họ quyết định đặt vấn đề hợp tác với Công ty Thủy Lộc. Bà Lê Hoài Anh kể lại lúc đó bà thực sự bất ngờ vì nhiều doanh nghiệp ứng viên khác hơn hẳn Thủy Lộc về tiềm lực tài chính. “Có thể nhà cung cấp bắt gặp ở công ty tôi những điểm chung về chính sách phát triển thị trường. Nhiều người chú ý vào yếu tố bán hàng, tôi lại đặt vấn đề xây dựng một thương hiệu mỹ phẩm lâu dài. Thời điểm đó ý tưởng này vẫn còn khá mới”, bà Anh nói.

Những năm đầu thập kỷ 1990, trước khi hợp tác với Shiseido, bà Anh kinh doanh hàng mỹ phẩm nhập khẩu ở quy mô nhỏ nhưng khá quan tâm việc phát triển hệ thống bán lẻ. Có người cho bà là “không bình thường” vì thời điểm đó không ai chọn những nơi sang trọng như khách sạn New World ở TPHCM, hoặc phố Tràng Tiền ở Hà Nội hoặc thuê mặt bằng ở một số con đường đắc địa khác để mở cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm. Nhưng theo bà Anh, thị trường mỹ phẩm bấy giờ phức tạp, hàng xách tay, hàng không rõ nguồn gốc khá nhiều trong khi hiểu biết về mỹ phẩm của người tiêu dùng chưa cao, vì vậy cần phải có những cửa hàng khẳng định uy tín thương hiệu.

Chú trọng về xây dựng thương hiệu, bà Anh đặt yêu cầu với nhà cung cấp là không ràng buộc về chỉ tiêu doanh số, được chủ động hoàn toàn trong kinh doanh, bởi thời gian đầu có thể sẽ rất khó khăn do chỉ lấy tiêu chí xây dựng, quảng bá thương hiệu cho hãng này tại Việt Nam là chính. Quả thật lúc ấy những cửa hàng này khá vắng khách. Liên tiếp bốn năm chỉ toàn lỗ. Bà Anh cho rằng người tiêu dùng có nhu cầu với các loại mỹ phẩm cao cấp nhưng có thể công ty chưa tìm được cách tiếp cận họ. Bà tập trung vào việc quảng bá, tổ chức hội thảo, tổ chức tư vấn chăm sóc sắc đẹp, mời dùng thử sản phẩm... để dần dần lôi kéo người tiêu dùng đến với mình. Sau bốn năm, khi sản phẩm bắt đầu được người tiêu dùng chú ý, thì doanh nghiệp lại gặp vấn nạn hàng giả Shiseido. Thế là bà Anh phải giúp người tiêu dùng nhận diện sản phẩm, nhận diện hệ thống cửa hàng. Phải sau hai năm vấn đề kinh doanh mới tạm ổn, doanh nghiệp bắt đầu thành công tương đối.

Chiến lược lâu dài



Cho đến nay, sau 10 năm làm nhà phân phối độc quyền cho Shiseido, Công ty Thủy Lộc đã xây dựng được 28 cửa hàng tại các thành phố lớn và vẫn đang tiếp tục mở rộng thêm. Theo bà Anh, việc đầu tư cửa hàng mỹ phẩm cao cấp đòi hỏi nhiều chi phí. Các cửa hàng này phải được xây dựng theo tiêu chuẩn mà nhà cung cấp yêu cầu, phải có đội ngũ nhân viên tư vấn, phục vụ có am hiểu sâu về sản phẩm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sắc đẹp, sức khỏe của người tiêu dùng. Khác với đại lý bình thường, nhà phân phối độc quyền phải hoàn toàn chịu mọi chi phí đầu tư, kinh doanh cũng như phải chịu trách nhiệm về hình ảnh, thương hiệu của nhà cung cấp. “Chính vì vậy, phải chấp nhận rủi ro khi nhận làm nhà phân phối độc quyền. Tuy nhiên, nếu có chút mạo hiểm và thấy được sự phát triển của thị trường thì việc kinh doanh phân phối độc quyền cũng có thể thành công”, bà Anh nói.

Vì việc mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ không dễ dàng do suất đầu tư lớn nên bà Anh đang tính đến việc nhượng quyền thương mại với sự đồng ý của chủ sở hữu thương hiệu Shiseido. Bà Anh tự tin cho rằng mình không ngại cạnh tranh khi thị trường phân phối mở cửa nhờ đã gầy dựng được hệ thống bán lẻ khá bài bản. Mặt khác, bà đang tính tới một chiến lược lâu dài hơn là đề nghị liên doanh với hãng Shiseido để sản xuất và phân phối các sản phẩm của hãng này tại Việt Nam.

(theo TBKTSG)

Việt Báo
contentlength: 6555
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cán bộ đô thị bị chém khi đi dẹp vỉa hè ở Sài Gòn
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.