Coi cạnh tranh là động lực đổi mới công nghệ

08:33 22/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Coi canh tranh la dong luc doi moi cong nghe 

Công nhân TCty LILAMA lắp ráp tua bin tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí. Ảnh: H.Sơn

Nếu như vào những năm đầu 1990, ngành Cơ khí Việt Nam mới chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu trong nước thì hiện nay đã đáp ứng được trên 35%. Tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành từ năm 1995 đến nay đạt trên 40%/năm và đặc biệt phát triển trong 5 năm gần đây.

 

Hiện nay, ngành đã chế tạo được các loại tàu có chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế như tàu chở hàng tải trọng từ 6.500 tấn đến 53.000 tấn, tàu cao tốc phục vụ cho an ninh quốc phòng, tàu chở hàng container, tàu chở dầu thô 13.500 tấn... đáp ứng nhu cầu trong nước, thậm chí đã ký được nhiều hợp đồng đóng tàu xuất khẩu cho các nước ở khu vực châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...

 

Về thiết bị toàn bộ, những năm gần đây đã có những bước phát triển nhanh. TCty LILAMA trở thành nhà tổng thầu EPC đầu tiên của Việt Nam khi trúng thầu các gói thầu số 2 và 3 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; tiếp đến là chế tạo và lắp đặt phần lớn thiết bị chính của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương, Phú Mỹ 3-4. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao cho LILAMA làm tổng thầu EPC dự án Nhà máy Điện Uông Bí  mở rộng công suất 300MW, Điện Cà Mau công suất 750MW.

 

Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện Quy hoạch phát triển ngành Công  nghiệp ôtô đến năm 2010, tầm nhìn 2020, với năng lực sản xuất trong nước hiện có, đã có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và bước đầu xuất khẩu xe buýt (tỷ lệ nội địa hóa khoảng 40%); xe tải nhẹ dưới 5 tấn. Công nghiệp xe gắn máy không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu khoảng 100.000 xe/năm, tỷ lệ nội địa hóa đạt khoảng 85-90%.

 

Đối với nhà máy thủy điện có công suất đến 300MW, trước đây phải nhập khẩu thiết bị cơ khí thủy công, đến nay thiết bị này đã được ngành Cơ khí đảm nhận. Bộ Công nghiệp đã chỉ đạo các liên danh cơ khí trong nước chế tạo và cung cấp thiết bị cơ khí thủy công cho nhà máy A Vương, Pleikrông, Bản Vẽ, Quảng Trị, Sê San 3-4, Đồng Nai, Huội Quảng, Bản Chát... với tổng trọng lượng thiết bị lên tới hàng chục ngàn tấn

 

Sản xuất động cơ diesel các loại, sản xuất xe đạp, máy bơm nước, cần trục, cầu trục, cơ khí xây dựng... đều có bước phát triển đáng kể. Ngành xe đạp với năng lực sản xuất trên 3 triệu xe/năm, xuất khẩu sang thị trường châu Âu trong giai đoạn 2001-2005 với giá trị khoảng 760 triệu USD. Đến nay, Việt Nam đã có sản phẩm động cơ diesel nhỏ xuất khẩu sang các nước Trung Đông, ASEAN... XN Cơ khí Quang Trung (Ninh Bình), tuy là doanh nghiệp tư nhân nhưng đã tích cực đầu tư, đi sâu vào nghiên cứu thiết kế các loại cầu trục, cổng trục, thiết bị nâng chuyển và đã chế tạo thành công cầu trục có sức nâng đến 450 tấn, trước đây vẫn phải nhập khẩu.

 

5 năm gần đây, ngành Cơ khí đã có bước chuyển đổi quan trọng từ bị động sang chủ động đầu tư, tìm tòi sáng tạo đổi mới công nghệ, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo ra nhiều sản phẩm mới, thích nghi với cơ chế thị trường. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: Thành tựu của ngành Cơ khí giai đoạn 2001-2005 là một đấu son trong báo cáo tổng kết kế hoạch 5 năm của Nhà  nước.

 

Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện nay, sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Cơ khí nói riêng gắn chặt với quá trình hội nhập quốc tế và khu vực. Nhà nước không thể tiếp tục áp dụng các giải pháp ưu đãi về hỗ trợ đầu tư cho ngành Cơ khí cũng như chính sách bảo hộ hàng rào thuế quan như trước đây. Vì vậy, để chủ động trong quá trình hội nhập WTO, ngành Cơ khí cần nhận diện được thách thức và cơ hội để có giải pháp thích hợp. Điều dễ nhận thấy nhất là ngành đang trong tình trạng thiếu vốn để đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, chế tạo sản phẩm mới, chất lượng cao phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước. Ngành còn thiếu lực lượng nghiên cứu phát triển, trước hết là lực lượng thiết kế, chế tạo; thiếu tổng công trình sư hoặc kỹ sư trưởng cho các dự án thiết bị toàn bộ; thiếu lực lượng đã qua đào tạo. Bên cạnh đó, ngành phải cạnh tranh quyết liệt với sản phẩm nhập khẩu trong khi khả năng cạnh tranh của sản phẩm cùng loại trong nước còn yếu.

 

Một trong những nguyên nhân cơ bản là, trong khi ở các nước đang phát triển, công tác nghiên cứu và phát triển là yếu tố sống còn, thì ở Việt Nam lại chưa được đầu tư đúng mức. Vì vậy sản phẩm được xếp vào hạng lạc hậu, ít đổi mới, sức cạnh tranh kém. Mặc dù hiện nay toàn ngành có tới 12 viện nghiên cứu, nhưng vai trò còn hạn chế trong việc xác định hướng trong lĩnh vực khoa học công nghệ, thị trường và sản phẩm. Do hạn chế đầu tư vào công tác nghiên cứu-phát triển nên năng lực công nghệ chế tạo của ngành chưa được cải thiện. Hỗ trợ cho nghiên cứu-phát triển là những hình thức trợ cấp không bị cấm theo quy định của WTO. Theo Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào, cần đánh giá đúng vai trò của nghiên cứu-phát triển trong từng giai đoạn cụ thể  để có giải pháp phù hợp nhằm đổi mới về căn bản phương thức thoạt động và công nghệ, coi cạnh tranh là động lực đổi mới công nghệ; tích cực thu hút đầu tư nước ngoài, linh hoạt ứng phó với sức ép từ bên ngoài nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên ba mặt: sản phẩm hàng hóa, doanh nghiệp và tổng thể nền kinh tế.

 

Thanh Mai

VietBao.vn
contentlength: 7429
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cảnh giác trước mánh khóe tráo đồ tinh vi mới ngoài chợ để tránh bị lừa
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.