Cơ hội vàng để quảng bá du lịch VN với APEC

10:05 15/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần 4 được xem là cơ hội vàng để quảng bá tiềm năng du lịch VN đối với thị trường trọng điểm này.

Co hoi vang de quang ba du lich VN voi APEC

Ông Hoàng Tuấn Anh trao đổi với ông Alexander Radkov, Trưởng phái đoàn Nga tại phiên họp thứ 29 của Nhóm công tác Du lịch APEC Ảnh: K.C

Theo Phó Tổng cục trưởng Thường trực Tổng cục Du lịch VN Hoàng Tuấn Anh, không phải kỳ hội nghị cấp cao APEC nào cũng có cuộc họp về du lịch. Hội nghị Bộ trưởng APEC (TMM) diễn ra tại Hội An từ 16 - 19/10 trong khuôn khổ Năm APEC 2006 mới là TMM lần thứ 4, xuất phát từ sáng kiến, đề xuất của VN.

Đây là một thành công lớn, trước hết là các Bộ trưởng Du lịch của 21 nền kinh tế thành viên APEC đồng ý mở các cuộc hội nghị bên lề, bên cạnh và trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC.

Việc tổ chức TMM lần thứ 4 sẽ đem lại lợi ích gì cho ngành du lịch VN?

Ông Hoàng Tuấn Anh: Nền kinh tế nào đứng ra tổ chức hội nghị này cũng sẽ thu được rất nhiều lợi ích. Trước hết là lợi ích về việc quảng bá hình ảnh và ấn tượng của nền kinh tế chủ nhà đối với 21 nền kinh tế thành viên APEC. Lợi ích về du lịch rất lớn, bởi 21 nền kinh tế thành viên APEC đều là thị trường trọng điểm của du lịch VN. Trong 10 thị trường đứng hàng đầu đối với du lịch VN thì đã có 8 thị trường thuộc khu vực APEC.

Đây là lần đầu tiên các quan chức cấp cao nhất trong ngành du lịch 21 nền kinh tế thành viên APEC, bên cạnh đó là rất nhiều doanh nhân, nhà báo quốc tế đến VN và chứng minh tại chỗ mọi điều chúng ta muốn nói, muốn quảng bá về đất nước, con người và tiềm năng du lịch VN. Thông qua đó, chúng ta cũng sẽ có dịp khẳng định chất lượng dịch vụ và điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành du lịch VN đã đạt trình độ đẳng cấp quốc tế, có thể yên tâm đón khách APEC và khách quốc tế.

Xin ông nói rõ thêm về sự hợp tác phát triển du lịch của VN trong khu vực APEC?

Ông Hoàng Tuấn Anh: Ở khu vực Đông Nam Á, hiện VN mới xếp thứ 5 về thu hút khách quốc tế, sau Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia và đứng ngoài Top 10 APEC. Ngành du lịch đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thu hút 3,8 triệu lượt khách quốc tế và 16 triệu lượt khách nội địa trong năm 2006. Đến năm 2010 phải thu hút được 6 triệu lượt khách quốc tế và 23 triệu lượt khách nội địa, doanh thu xã hội từ du lịch đạt 4,5 tỉ USD và được xếp vào nhóm các nền kinh tế phát triển về du lịch trong khu vực APEC.

Để đạt được mục tiêu đó, cùng với nhiều giải pháp khác, ngành du lịch VN đang xúc tiến đẩy mạnh việc hợp tác phát triển du lịch với các đối tác nước ngoài, tham gia các diễn đàn hợp tác quốc tế và khu vực về du lịch. Hiện VN đã ký 29 hiệp định hợp tác du lịch song phương cấp quốc gia và vùng lãnh thổ, thiết lập quan hệ với hơn 1.000 hàng du lịch cùng 50 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó có rất nhiều đối tác là thành viên APEC - thị trường nguồn chủ yếu của du lịch VN.

Mới đây, VN và Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển du lịch. Theo đó, Hàn Quốc sẽ cử chuyên gia hỗ trợ VN xây dựng chương trình hành động du lịch đến năm 2010, lập quy hoạch phát triển khu du lịch tổng hợp… Tổng cục Du lịch VN và Trung tâm ASEAN - Nhật Bản cũng vừa thảo luận để đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và khuyến nghị để thu hút khách Nhật vào VN. Tháng 7 vừa qua, VN và Thái Lan cũng ngồi lại với nhau bàn việc tăng cường hợp tác, liên doanh thu hút khách du lịch từ nước thứ 3 đến các nước trong tiểu vùng Mekong…

Tại TMM lần 4, Tổng cục Du lịch VN sẽ tổ chức gặp gỡ song phương với một số nền kinh tế thành viên như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Australia, Mỹ và các tổ chức du lịch quốc tế như Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC). Đồng thời dự kiến ký kết văn kiện hợp tác du lịch với Philippines và Mixico.

Việc tăng cường hợp tác song phương, đa phương mà Tổng cục Du lịch VN thực hiện trong thời gian qua đã mang lại những kết quả nhất định, thấy rõ nhất là thị trường du lịch ngày càng mở rộng, lượng khách quốc tế đến VN năm sau cao hơn năm trước.

Tuy nhiên, kết quả tăng trưởng và doanh thu của ngành du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và chưa được như mong muốn. Đó là do nội dung hợp tác với các đối tác hoặc chưa được triển khai thực tế, hoặc đang được triển khai chậm chạp. Vì vậy, VN cần rà soát, sàng lọc các văn kiện ghi nhớ, hợp tác phát triển du lịch với các đối tác trong APEC, chọn lọc để thúc đẩy thực hiện các dự án, cam kết thông qua phiên họp của Nhóm Công tác Du lịch APEC lần thứ 29 và TMM lần 4.

Co hoi vang de quang ba du lich VN voi APEC
Tổ chức các hoạt động văn hoá phục vụ đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 4 Ảnh: K.C

Trong các vấn đề VN đưa ra bàn thảo tại TMM lần thứ 4, ông nhấn mạnh đến điều gì nhất?

Ông Hoàng Tuấn Anh: Tại TMM lần thứ 4, VN đưa ra một số sáng kiến như tổ chức “Hội chợ du lịch APEC” hàng năm luân phiên giữa các nền kinh tế thành viên để tăng cường quảng bá, thúc đẩy du lịch nội khối và thu hút khách từ bên ngoài APEC; tổ chức “Diễn đàn đầu tư Du lịch APEC” nhằm tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài APEC vào lĩnh vực du lịch, thúc đẩy mở các tuyến đường bay trực tiếp nối các di sản thế giới tại các thành viên APEC, tạo điều kiện đi lại cho khách du lịch; tổ chức cho thanh niên 21 nền kinh tế thành viên giao lưu, tham quan, học tập, tìm hiểu về đất nước, con người của các thành viên APEC.

Trong các vấn đề mà VN đưa ra bàn thảo tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC, tôi nhấn mạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch VN trong các nền kinh tế APEC. Bởi như trên đã nói, đây là thị trường trọng điểm của du lịch VN những năm vừa qua và đặc biệt là trong thời gian sắp tới, khi VN tham gia vào WTO.

Vậy tại sao Tổng cục Du lịch lại chậm trễ xây dựng đề án quảng bá du lịch nhân Năm APEC 2006?

Ông Hoàng Tuấn Anh: Đúng là Tổng cục Du lịch có chậm trễ trong việc đưa ra đề án chương trình quảng bá nhân Năm APEC và vừa rồi Thủ tướng đã nhắc nhở, yêu cầu chúng tôi kiểm điểm việc này. Lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã kiểm điểm nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bên cạnh đó, phải nói là ngay từ đầu năm, Tổng cục Du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch VN.

Cùng với Năm Du lịch quốc gia tại Quảng Nam, Tổng cục Du lịch còn tổ chức nhiều hoạt động khác như “Về cội nguồn” ở Yên Báy, Lào Cai, các hoạt động bảo vệ môi trường ở Phú Quốc, Sa Pa, các road show và tham gia hội chợ du lịch ở nước ngoài... Tuy nhiên công việc đó chưa liên tục, thường xuyên. Sau khi lãnh đạo Tổng cục Du lịch kiểm điểm thì hoạt động này đã được tăng cường hơn trong thời gian gần đây. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá cho Năm APEC ở các địa phương nhằm xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch VN ra nước ngoài.

Cũng phải nói thêm rằng, việc quảng bá không chỉ để thu hút khách đến ngay trong Năm APEC này mà còn cho sang năm và các năm tiếp theo. Chúng tôi đã đặt ra một chiến dịch, chương trình quảng bá tại chỗ. Khi đến đây, “trăm nghe không bằng một thấy”, du khách sẽ được chứng kiến những điều tốt đẹp. Vì thế, muộn vẫn còn hơn không. Và nếu làm tốt việc này thì chắc chắn vẫn kịp thu hút khách cho những năm sau.

Mặt khác, có những quy định của APEC, ví dụ việc quảng bá cho Hội nghị TMM lần 4 này, tại thủ đô Hà Nội thì từ 15/10 mới được quảng bá cho đến Hội nghị cấp cao. Vấn đề quan trọng nhất lúc này là tạo ấn tượng thất tốt trong lòng hàng ngàn quan chức, nhà báo, doanh nghiệp và khách quốc tế đến VN trong Năm APEC 2006 thì chắc chắn hình ảnh VN sẽ được quảng bá tốt hơn.

Hiện loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị và triển lãm) đang có xu hướng phát triển tại miền Trung. Ông có ý kiến gì về việc này?

Ông Hoàng Tuấn Anh: MICE là loại hình du lịch khá mới mẻ đối với nước ta, nhất là các tỉnh miền Trung. Nhân Năm APEC 2006, đã có một số hội nghị quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng và Quảng Nam như Hội nghị Bộ trưởng APEC về cúm gia cầm, SOM 3 và bây giờ là Hội nghị Bộ trưởng APEC về du lịch.

Đây là những cơ hội tốt để chúng ta nâng cao năng lực tổ chức các hội nghị tầm cỡ quốc tế, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của chúng ta đối với loại hình du lịch MICE. Thông qua đó, chúng ta cũng có điều kiện học hỏi kinh nghiệm tổ chức các sự kiện quốc tế của các nền kinh tế thành viên APEC.

Tuy nhiên để phát triển loại hình du lịch này ở khu vực miền Trung, tôi thấy có một số vấn đề cấn lưu tâm. Hiện các tour du lịch phục vụ loại hình du lịch MICE, vì chúng ta mới làm quen, nên còn yếu và cần phải nâng cao. Tôi nghĩ rằng tiềm năng của du lịch miền Trung hoàn toàn đủ sức để tổ chức các tour du lịch như thế nhằm phục vụ các quan chức sau những kỳ họp hết sức chăng thẳng ở các hội nghị quốc tế.

Về cơ sở hạ tầng, có 3 điểm hết sức lưu tâm: Còn thiếu các trung tâm hội nghị đảm bảo về dung lượng và trang thiết bị phục vụ cho các hội nghị quốc tế. Đặc biệt, hệ thống phiên dịch như carbin, đội ngũ cán bộ phiên dịch chưa được chuẩn bị tốt, chắc chắn sắp đến phải nâng cao hơn. Thứ hai là việc tổ chức các hội nghị như thế cần phải đạt đến một đẳng cấp nhất định, mà mình thì vẫn chưa thật quen với việc này. Theo tôi, cần phải có một quy trình công nghệ hẳn hoi, bắt đầu từ việc gì đến việc gì, chứ không phải làm thế nào cũng được.

Thứ ba là chất lượng phục vụ của các khách sạn. Tuy chúng ta đã gắn 4 - 5 sao nhưng có thể nói ở khâu này thì khu vực miền Trung vẫn còn yếu. Sau hội nghị này, Tổng cục Du lịch sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm và chỉ đạo cụ thể cho ngành du lịch các địa phương, các khách sạn nâng cao chất lượng.

Xin cám ơn ông

  • Hải Châu (thực hiện)
Việt Báo
contentlength: 17514
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Kinh hoàng nhuộm cà phê 'bẩn' bằng pin tuồn ra thị trường
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.