Cơ hội lớn từ việc mở cửa thị trường dịch vụ

08:55 25/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Co hoi lon tu viec mo cua thi truong dich vu 

Sản xuất dây cáp điện xuất khẩu trên dây chuyền hiện đại tại Cty Cơ điện Trần Phú

Cùng với việc thực hiện các cam kết khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), có ý kiến lo ngại rằng việc mở cửa thị trường dịch vụ có thể gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong nước, là rào cản cho các ngành dịch vụ non trẻ và kéo theo các vấn đề xã hội khác. Tuy nhiên, kinh nghiệm quốc tế về tự do hóa dịch vụ cho thấy, đây không phải là lý do chính đáng.

 

Theo các chuyên gia kinh tế, tác động kinh tế tổng thể đối với tự do hóa thương mại thường có tính tích cực. Nếu có cách thức tiếp cận đúng hướng, Việt Nam sẽ có được những cơ hội lớn từ việc mở cửa thị trường.

Mở cửa thị trường dịch vụ là một trong những yêu cầu bắt buộc khi Việt Nam gia nhập WTO. Từ cuối những năm 1990, Việt Nam đã bắt đầu mở cửa cho các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài tham gia trong các lĩnh vực tư vấn pháp luật, kiểm toán, máy móc công trình, kiến trúc, viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm và dịch vụ chứng khoán.

Quá trình mở cửa thị trường dịch vụ được đẩy mạnh hơn khi Việt Nam tiến hành các vòng đàm phán gia nhập WTO, thực thi các hiệp định thương mại song phương và khu vực. Cùng với việc chuẩn bị gia nhập WTO, quá trình tự do hóa thương mại dịch vụ của Việt Nam sẽ có những bước tiến mạnh hơn trong thời gian tới. Bởi, theo các cam kết trong đàm phán WTO, Việt Nam sẽ phải mở cửa tới 10 ngành và 100 phân ngành trong tổng số 11 ngành và 155 phân ngành dịch vụ.

Thực tế hiện nay, việc mở cửa thị trường dịch vụ sẽ tạo ra thách thức lớn với những lĩnh vực mà khả năng cạnh tranh trong nước còn kém. Nhưng, mặt khác chính sức ép cạnh tranh ngày càng tăng từ quá tình tự do hóa dịch vụ sẽ buộc các ngành dịch vụ trong nước phải nâng cao chất lượng phục vụ với chi phí hợp lý hơn. Điều đó tất nhiên sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam cũng như toàn bộ nền kinh tế. Khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu cũng được tăng lên khi với sức ép cạnh tranh, các loại hình dịch vụ hỗ trợ cho xuất khẩu như vận tải, chuyển phát nhanh, bảo hiểm, kinh doanh sau bán hàng... sẽ phát triển và có chi phí hợp lý. Bên cạnh đó, việc mở cửa thị trường dịch vụ sẽ góp phần tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, nâng cao nguồn nhân lực, tạo ra những nhân tố hết sức thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO, quá trình tự do hóa dịch vụ cũng giúp các nhà cung cấp dịch vụ của Việt Nam tiếp cận tốt hơn với thị trường của 148 nước thành viên của tổ chức này. Sự tham gia mạnh mẽ hơn của Việt Nam vào môi trường thương mại dịch vụ quốc tế là cơ hội rất lớn để Việt Nam tăng xuất khẩu dịch vụ ở những khu vực có tính cạnh tranh.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế cũng như hội nhập, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dịch vụ phát triển. Tuy nhiên, ngành dịch vụ của Việt Nam hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Cơ cấu ngành hiện khá đa dạng, với nhiều phân ngành khác nhau, nhưng tập trung chủ yếu ở công đoạn gia công và chế biến. Các dịch vụ khác như nghiên cứu khoa học, thiết kế kiểu dáng, nghiên cứu thị trường... đều chưa phát triển. Các phân ngành quan trọng như tài chính, viễn thông, cơ sở hạ tầng... chưa đủ mạnh. Chi phí trong nhiều lĩnh vực dịch vụ cảng biển, vận tải, viễn thông đang cao hơn mức trung bình so với các nước trong khu vực nên chưa thực sự tạo được môi trường tốt cho nền kinh tế phát triển. Do vậy, để Việt Nam thu được lợi trong quá trình hội nhập, chính sách thương mại cần ưu tiên cho phát triển các ngành dịch vụ chiến lược như du lịch, bảo hiểm, vận tải hàng không, vận tải biển, tài chính, ngân hàng, kiểm toán, bưu chính - viễn thông, xây dựng... Song, Việt Nam cũng cần cân nhắc khi chỉnh sửa luật pháp, chính sách thương mại sao cho phù hợp với các cam kết của Hiệp định chung về thương mại - dịch vụ (GATS) mà Việt Nam sẽ phải thực hiện khi là thành viên của WTO. Hiện nay, GATS đã xác định và pháp lý hóa 4 kênh cung cấp và tiêu dùng dịch vụ theo 4 phương thức. Đơn cử,  thương mại biên giới là hoạt động cung ứng và tiêu dùng dịch vụ đối với người tiêu dùng và cung cấp dịch vụ ở hai nước khác nhau; tiêu dùng ngoài lãnh thổ là việc cung cấp dịch vụ gắn với việc yêu cầu người tiêu dùng dịch vụ phải sang lãnh thổ của người cung cấp dịch vụ để tiêu dùng dịch vụ đó; hiện diện thương mại đòi hỏi nhà cung cấp dịch vụ của nước ngoài phải thiết lập chi nhánh, doanh nghiệp tại thị trường nội địa để cung cấp dịch vụ và hiện diện của thể nhân là hình thức xuất khẩu lao động sang các thị trường có nhu cầu về dịch vụ lao động. Nếu đối chiếu với các quy định của GATS, Việt Nam mới chỉ tập trung vào phương thức thứ 3 trong 4 phương thức cung cấp dịch vụ mà GATS xác định.

Để nhanh chóng hội nhập WTO, ngoài việc tích cực tham gia một số hoạt động, diễn đàn WTO về thương mại, dịch vụ, Việt Nam cần thiết lập một hệ thống báo cáo thống kê, phân loại đối với các lĩnh vực dịch vụ then chốt theo tiêu chuẩn quốc tế và định hướng chiến lược kinh doanh của các DN trong lĩnh vực này.

P.V

VietBao.vn
contentlength: 7235
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.