Cơ hội để thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển

Thứ bảy, 28 Tháng mười 2006, 08:01 GMT+7
  • Co hoi de thi truong bao hiem nhan tho phat trien 

    Khách hàng tìm hiểu sản phẩm “Bảo hiểm tín dụng cho nhà mới và ô tô xịn” - sản phẩm của sự kết hợp giữa Techcombank và Bảo Việt Nhân thọ. Ảnh: LT

    Hiện nay, các công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đang gặp khó khăn do việc bán sản phẩm không còn thuận lợi như trước, sản phẩm  BHNT  không hấp dẫn bằng các dịch vụ tài chính khác. Số hợp đồng khai thác mới trong 10 tháng qua của nhiều công ty giảm đáng kể  so với cùng kỳ năm ngoái....

     

    Doanh thu của thị trường BHNT 10 tháng qua đạt gần 4.000 tỷ đồng, giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái; số lượng hợp đồng BHNT khai thác mới của các doanh nghiệp bảo hiểm (BH) như AIA, Prudential, Manulife, Bảo Minh-CMG... chỉ đạt khoảng 70-80%. Như vậy, sau giai đoạn bùng nổ (2001-2003), thị trường BHNT của nước ta đang sụt giảm đáng kể. Lý giải cho tình trạng này, nhiều chuyên gia BH cho rằng, do số tiền đáo hạn và lãi chia theo hợp đồng chưa tương ứng với biến động tăng lãi suất của tiền gửi và trái phiếu Chính phủ; thủ tục, điều kiện để được nhận quyền lợi BH rườm rà, phức tạp khiến nhiều người không mặn mà với BHNT. Thêm vào đó, thị trường tài chính, ngân hàng, chứng khoán phát triển khá nhanh giúp người dân có điều kiện lựa chọn hình thức đầu tư như gửi tiết kiệm, mua cổ phiếu, cổ phần, trái phiếu... Điều dễ nhận thấy là lãi suất từ những hình thức đầu tư này cao hơn lãi suất từ các sản phẩm BH. Ngoài ra, các đại lý BH chưa tư vấn cho khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình...

     

    Nhiều doanh nghiệp  BHNT cũng thừa nhận, sau một thời gian triển khai bề rộng, nay đã đến giai đoạn quản lý thu phí định kỳ và chăm lo phục vụ khách hàng về bề sâu, nhưng mạng lưới chăm  sóc khách hàng của một số công ty còn hạn chế, chất lượng phục vụ kém, khiến nhiều khách hàng không hài lòng. Bên cạnh đó, một số đại lý BH chạy theo lợi nhuận, tư vấn những điều khoản không đúng với hợp đồng, làm mất niềm tin của khách hàng.

     

    Để “kéo” khách hàng trở lại với thị trường BHNT, một số công ty BH liên tục đưa ra sản phẩm mới, đồng thời liên kết với các ngân hàng tạo kênh phân phối sản phẩm rộng khắp như: Manulife hợp tác với Ngân hàng Đông á (EAB) ; Prudential liên kết với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)… Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) hợp tác với Bảo Việt Nhân thọ giới thiệu hai sản phẩm BH kết hợp là: “Tài khoản tiết kiệm giáo dục” và “BH tín dụng cho nhà mới và ô tô xịn”.  Sản phẩm “Tài khoản tiết kiệm giáo dục” là hình thức tài khoản tiết kiệm định kỳ dài hạn bằng VND hướng tới mục tiêu tích lũy để trang trải chi phí học tập cho trẻ trong tương lai. Khi tham gia chương trình này, ngoài việc được hưởng lãi suất tiết kiệm, khách hàng còn được BH miễn phí theo sản phẩm “An tâm tiết kiệm” của Bảo Việt Nhân thọ. Người được BH có độ tuổi từ đủ 18 đến 55; tuổi được BH tối đa là 65 tuổi; thời hạn BH trùng với thời hạn của tài khoản tiết kiệm. Sản phẩm “BH tín dụng nhà mới, ô tô xịn” của Techcombank gắn với loại hình “An tâm bảo tín” của Bảo Việt Nhân thọ. Khi sử dụng sản phẩm này, khách hàng sẽ được lợi từ việc vay vốn mua nhà, ô tô và được BH cho khoản vay đó. Thời hạn BH trùng với thời hạn của khoản vay; khách hàng chỉ phải nộp phí BH duy nhất một lần khi vay vốn; phạm vi BH cho khách hàng bao gồm các trường hợp tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Khi xảy ra rủi ro, Bảo Việt Nhân thọ sẽ thay khách hàng trả dư nợ khoản vay của khách hàng cho Techcombank, với mức chi trả tối đa lên đến 500 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc Techcombank, thời gian tới, Techcombank và Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục hợp tác để phát triển các sản phẩm, dịch vụ liên kết ngân hàng-BH và mở rộng hợp tác các dịch vụ như: thanh toán thẻ; thu, chi tiền mặt tại chỗ; thanh toán tự động và chi trả phí BH; quản lý tiền mặt tập trung; làm thẻ và trả lương qua tài khoản cho cán bộ nhân viên...


     

    Theo nhận định của Hiệp hội BH Việt Nam, tiềm năng của thị trường BHNT nước ta còn lớn và sẽ có cơ hội phát triển nhanh hơn khi Việt Nam gia nhập WTO; vì, hiện nay, doanh thu từ phí BH mới chiếm hơn 1% GDP, tương đương 3,24% tiền tiết kiệm. Như vậy, trong tổng số hơn 80 triệu người dân Việt Nam, chỉ có khoảng 5 triệu người tham gia BH, với mức phí BH bình quân khoảng 10 USD/người, nên đây vẫn là một thị trường đầy tiềm năng. Vì vậy, thời gian tới, các doanh nghiệp BHNT cần có sự đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng sản phẩm BH, đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

     

      Đức Anh

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cơ hội để thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cơ hội để thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Co hoi de thi truong bao hiem nhan tho phat trien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cơ hội để thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ