Chuyên nghiệp, hiệu quả hơn

10:27 12/12/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Lĩnh vực xây dựng phát triển quá nóng trong mấy năm gần đây đã tác động tích cực tới sản xuất vật liệu, trang thiết bị nội thất. Tuy nhiên, điều mà nhiều chuyên gia băn khoăn là hệ thống phân phối mặt hàng đặc thù này lại manh mún, nhỏ lẻ và tương đối lạc hậu. Tổ hợp thương mại Melinh PLAZA được xem mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất khá mới mẻ ở nước ta.

 

Theo TS Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, để đáp ứng tốc độ xây dựng quá nhanh trong mấy năm gần đây, cả nước đã xây dựng nhiều nhà máy sản xuất vật liệu có công nghệ hiện đại, đặc biệt là các nhà máy sản xuất gạch ceramic, granite, gạch chịu lửa, sứ vệ sinh, đá ốp lát tự nhiên và nhân tạo... Chỉ trong thời gian ngắn, sản lượng gạch ceramic và granite đã tăng từ 200 nghìn mét vuông lên xấp xỉ 170 triệu mét vuông; sứ vệ sinh tăng từ 30 nghìn sản phẩm lên tới 8 triệu sản phẩm; kính xây dựng tăng từ 2,3 triệu mét vuông lên 80 triệu mét vuông. Đáng chú ý, nhiều loại vật liệu  mới như composite, vật liệu cách âm, cách nhiệt... đã được ứng dụng vào xây dựng. Tuy nhiên, ông Huynh cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, hệ thống phân phối mặt hàng này lại quá nhỏ lẻ, manh mún và lạc hậu, trái ngược hẳn với năng lực sản xuất: - Thiếu định hướng phát triển, sự lộn xộn đã dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. Đấy là chưa kể đến thực tế hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất hiện tràn lan. Mặt khác, việc phải lưu thông qua quá nhiều cơ sở trung gian trước khi đến tay người tiêu dùng còn là nguyên nhân đẩy giá cả vật liệu lên cao. Điều này có thể cản trở sự phát triển của ngành Vật liệu xây dựng trong thời gian tới.

 

Trước mắt, người tiêu dùng đã phải hứng chịu thiệt thòi, còn các doanh nghiệp làm ăn đứng đắn phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh bởi hàng nhái, hàng giả. Ngoài ra, các khách hàng nước ngoài khi vào Việt Nam khảo sát thị trường cũng tốn khá nhiều thời gian, công sức. Chung quan điểm với ông Huynh, nhiều chuyên gia lĩnh vực xây dựng và thương mại khẳng định, hệ thống phân phối vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất hiện nay chưa phù hợp với phương thức kinh doanh hiện đại, đáp ứng xu hướng thương mại hóa toàn cầu. Điều này sẽ trở thành thách thức thực sự khi nước ta gia nhập WTO. Lúc ấy, lĩnh vực phân phối hàng hóa nói chung, hệ thống phân phối vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất nói riêng không dễ gì đương lại các tập đoàn phân phối chuyên nghiệp của nước ngoài.

 

Đã đến lúc đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại chuyên về vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất để khắc phục những bất cập này. Mặc dù đã và đang hoạt động thành công ở nhiều quốc gia nhưng tổ hợp thương mại vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất kiểu như Melinh PLAZA vẫn được xem là mô hình kinh doanh khá mới mẻ tại Việt Nam. Được xây dựng tại Km8, đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài, Melinh PLAZA, tương tự tổ hợp Maccaline, GLS của Trung Quốc hay Awah, Leroy Merlin của Nga, có mặt bằng cho thuê rộng, giá cho thuê thấp hơn mặt bằng trên thị trường từ 30 đến 50%. Giám đốc phụ trách marketing Hannes Romauch cho biết: - Melinh PLAZA sẽ có đủ diện tích để thu hút các doanh nghiệp có uy tín trên thị trường, các nhà sản xuất, đại lý hay nhà phân phối cấp một. Vì vậy, hàng hóa tại đây có sức cạnh tranh cao nhất về giá cả, chất lượng và dịch vụ. Tuy chưa hoạt động nhưng đã có 70% diện tích của trung tâm được khách hàng đăng ký thuê.

 

Mục tiêu của Melinh PLAZA là tổ hợp sẽ tập trung 60-70% thị phần của mỗi dòng sản phẩm, cũng như đưa vào nhiều dòng sản phẩm. Các nhà kinh doanh tại trung tâm là chính nhà sản xuất hoặc nhà phân phối, đại lý chỉ kinh doanh vật liệu họ chính thức đại diện sẽ tạo ra “rào chắn” hữu hiệu đối với hàng giả, hàng nhái. Ngoài ra, ưu thế phân phối tận gốc sản phẩm sẽ tạo ra sức cạnh tranh cao nhất về giá cả. Thêm vào đó, thông tin sản phẩm, chính sách bán hàng của nhà sản xuất cũng được công khai tới người tiêu dùng.

 

Không khác mô hình một đại siêu thị, tổ hợp thương mại Melinh PLAZA sẽ xác lập một hệ thống phân phối mới ở lĩnh vực vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất. Nhờ đó, hoạt động ở phân khúc thị trường này, vốn đang vừa thiếu vừa yếu, sẽ chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 5835
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.