Chia sẻ và hành động vì cà phê Việt

07:37 27/11/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chia se va hanh dong vi ca phe Viet
Thu hoạch cà phê.

- Trong các ngày cuối tháng tháng 11, đầu tháng 12 tại Hà Nội và trung tuần tháng 12 tại TP.HCM sẽ diễn ra "Tuần lễ văn hoá cà phê 2007” nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của cà phê đối với mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội bước đầu tạo ra một cơ chế để những người đam mê cà phê có thể cùng chia sẻ và hành động vì cà phê Việt Nam.

Vẫn chủ yếu là xuất thô

Cà phê vốn là một sản phẩm nông nghiệp gắn liền với cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam. Mỗi năm cả nước xuất khẩu trên dưới 900.000 tấn cà phê với kim ngạch xấp xỉ 1,5 tỷ USD, trong đó riêng tỉnh Đắk Lắk đã chiếm 50% tổng số lượng cà phê xuất khẩu của cả nước. Cà phê hiện nay là nguồn thu nhập chính trong đời sống của đa số hộ đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, là mặt hàng chiếm tới trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk mỗi năm. Chúng ta đã xây dựng được những thương hiệu nổi tiếng như Trung Nguyên, Café Moment, cà phê Buôn Ma Thuột... Tuy nhiên, dù Việt Nam là một nước sản xuất, xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới và là nước xuất khẩu cà phê Robusta số 1 thế giới nhưng có một thực tế đáng buồn là trên 90% lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam vẫn là cà phê nhân thô ...

Ông Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho rằng để quảng bá cho sản phẩm cà phê Việt Nam thì bên cạnh việc hỗ trợ và khuyến khích các DN tích cực quảng bá hình ảnh, chất lượng sản phẩm cà phê của mình, Nhà nước cần phải có một chiến lược mang tầm quốc gia để xây dựng một thương hiệu cũng mang tầm cỡ quốc gia. Bên cạnh đó, chúng ta cần khuyến khích nông dân áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như Eurepgap, Utz Kapeh, 4C để nâng cao chất lượng cà phê nhân; Đầu tư cho việc áp dụng những quy trình, công nghệ chế biến hiện đại để nâng cao giá trị cà phê. Theo ông Cư, xu hướng của người tiêu dùng hiện nay là nghiêng về những thực phẩm đã chế biến hơn là nguyên liệu thô, vì thế cần xây dựng những thương hiệu mạnh cho cà phê rang xay cả ở trong và ngoài nước..

Tái hiện Con đường cà phê Việt

Bà Trương Thị Tố Linh, Phó Ban tổ chức, cho biết ý tưởng của "Tuần lễ văn hoá cà phê" bắt nguồn từ hình ảnh con đường cà phê- con đường dẫn dắt khám phá về cà phê thông qua các thông tin-hình ảnh triển lãm về lịch sử hình thành – sự du nhập và phát triển tại Việt Nam – bản đồ cà phê Việt Nam…, tái hiện lại mô hình nông trang và qui trình sản xuất – chế biến cà phê, trò chuyện với các nhân vật thành đạt gắn bó với cà phê, trao đổi và hỏi đáp kiến thức với các chuyên gia, vui chơi và thưởng thức ca nhạc, rock cùng cà phê, và thưởng thức những phong cách cà phê đỉnh cao của Việt Nam và thế giới ...

Mục tiêu của “Tuần lễ văn hoá cà phê 2007” là nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của cà phê đối với mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội; quảng bá những hiểu biết cơ bản và chuyên sâu về ngành cà phê cho các đối tượng công chúng có quan tâm; bước đầu tạo ra một cơ chế để những người đam mê cà phê có thể cùng chia sẻ và hành động vì cà phê Việt Nam.

Đại diện nhà tài trợ chính, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Marketing Vinamilk, cho biết: "Với các hoạt động quảng bá, gắn kết kinh tế với văn hóa, Café Moment cùng với các doanh nghiệp khác cùng nhau đưa kinh tế cà phê vượt qua giới hạn của hoạt động sản xuất, làm thăng hoa giá trị của cây cà phê để xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu nhằm kích cầu trong nước và đẩy mạnh tiêu thụ ở nước ngoài".

Được biết, “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” có sự tham gia của 30 thương hiệu và quán cà phê nổi tiếng nhất Việt Nam với nhiều phong cách thể hiện khác nhau. Các doanh nghiệp sẽ mang đến Tuần lễ nhiều bí quyết chế biến và thưởng thức cà phê, từ truyền thống cho đến hiện đại, thậm chí có nhiều sản phẩm chế biến với thành phần pha chế rất sáng tạo. Các hoạt động giới thiệu sản phẩm, phục vụ cà phê miễn phí, trình diễn thời trang lấy cảm hứng từ cà phê, thời trang trình diễn đường phố, các hoạt động giao lưu với những chuyên gia cà phê, các nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu văn hóa, các nông dân trồng cà phê…cũng sẽ được diễn ra song song tại lễ hội....

Đây sẽ là lần đầu tiên người dân của hai đô thị lớn nhất ở Việt Nam được tận mắt chứng kiến các công đoạn sản xuất cà phê từ trồng trọt, thu hoạch hạt, phơi, rang xay cà phê cho đến lúc thưởng thức thư giãn bên ly cà phê. Những người đam mê cà phê sẽ có cơ hội được thưởng thức những phong cách khác nhau của cà phê, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa cà phê trên thế giới và tại Việt Nam.

H.T

Việt Báo
contentlength: 7097
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.