Chỉ ảnh hưởng tới 10% năng lực sản xuất của toàn ngành

Thứ tư, 19 Tháng bảy 2006, 17:13 GMT+7
  • (HNMĐT) - Ngành da giày Việt Nam đang đứng trước những khó khăn do bị ảnh hưởng bởi việc áp thuế chống phá giá của EU đối với mặt hàng giày mũ da. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội sàng lọc và buộc các doanh nghiệp tự vươn lên.

     

    Chính phủ cũng đã dành hơn 60 tỷ đồng cho Hiệp hội Da giày Việt Nam để thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư. Các doanh nghiệp cũng cần nắm lấy cơ hội này để thực hiện chương trình đổi mới, chuyển hướng thị trường kịp thời để ổn định sản xuất, phát triển bền vững.

     

    Giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép các loại 6 tháng đầu năm  đạt 1,7 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 51,5 % mục tiêu xuất khẩu cả năm đặt ra (3,3 tỷ USD). Dự báo trị giá xuất khẩu giày dép các loại cả năm của Việt Nam khoảng 3,3 tỷ USD, đạt kế hoạch cả năm.

     

    Thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta hiện nay là EU, tiếp đến là Hoa Kỳ. Tuy nhiên, riêng với thị trường EU, kim ngạch xuất khẩu có xu hướng giảm kể từ đầu năm đến nay. Kể từ ngày 7/4/2006, EC chính thức áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng giày mũ da nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế luỹ tiến khởi điểm là 4,2% cho đến 15/9/2006 là 16,8%. Bắt đầu từ ngày 2/6/2006, mức thuế đã tăng gấp đôi, từ 4,2% lên 8,4%.

     

    Việc EU áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng giày mũ da Việt Nam chỉ ảnh hưởng tới 10% năng lực sản xuất của toàn ngành da giày Việt Nam, vì ngoài mặt hàng giày mũ da, nước ta còn nhiều mặt hàng khác như giày thể thao, giày nữ, giày trẻ em, giày vải, hài thêu... Thực tế này được chứng minh là kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, cao hơn nhiều ngành kinh tế kỹ thuật khác.

     

    Như vậy, thuế chống bán phá giá chỉ áp với giày mũ da (mặt hàng) khi xuất khẩu vào EU (thị trường). Vì vậy, theo Bộ Thương mại có hai nhóm giải pháp cơ bản trong ngắn hạn là đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường ngoài EU và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng không phải giày mũ da (không nằm trong diện bị áp thuế). Thời gian qua, ngành da giầy Việt Nam có sự chuyển hướng trong đầu tư, đặc biệt là các hình thức đầu tư, trong đó có đến gần 70% năng lực sản xuất là của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, là các khách hàng chuyên đặt hàng gia công trước đây, nay đã trực tiếp đầu tư các nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này có thế mạnh về tài chính, chủ động đơn hàng và thị trường. Do vậy, khu vực đáng lo ngại và phải có ngay các giải pháp là các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, xuất khẩu giày dép của các doanh nghiệp trong nước vào các thị trường ngoài EU, đặc biệt là Hoa Kỳ và Canada trong 4 tháng đầu năm tăng mạnh.

     

    Bên cạnh việc chuyển hướng sang các thị trường ngoài EU như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Mexico,... vì nhu cầu nhập khẩu giày dép của các thị trường này vẫn đang tăng mạnh, các doanh nghiệp cần tăng cường tìm kiếm và khai thác các thị trường tiềm năng như Australia, Trung Đông, Châu Phi,.. đặc biệt là tại thị trường châu Phi, cần tiếp tục làm tốt công tác xúc tiến, tìm kiếm các đối tác phân phối hàng hoá để xuất khẩu được nhiều hơn, thanh toán được thuận tiện hơn. Doanh nghiệp cũng cần đầu tư đổi mới công nghệ, sản xuất các sản phẩm cao cấp và nhanh chóng chuyển hướng sản xuất các sản phẩm không nằm trong diện bị áp thuế.

     

    Ngoài giày mũ da, Việt Nam còn nhiều mặt hàng chủ lực khác như giày thể thao, giày nữ, giày trẻ em, giày vải, hài thêu, giày giả da/plastic... Hơn nữa, các nguyên liệu trong nước lại sẵn có đối với việc sản xuất giày vải, hài thêu, dép đi trong nhà... Tuy nhiên, năng lực sản xuất của một số doanh nghiệp Việt Nam là có hạn, hạ tầng cơ sở chưa được đầu tư thoả đáng, vì vậy việc chuyển hướng sang các thị trường ngoài EU có thể sẽ khả quan hơn là việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất mặt hàng. Các công ty, doanh nghiệp chưa đầu tư đúng mức cho đội ngũ kỹ thuật, quản lý, thiết kế mẫu,... ; phần lớn chỉ dựa vào hợp đồng gia công cho các hãng nổi tiếng như Nike, Adidas, Reebok, Bata,... những hãng này cung cấp kiểu dáng, nguyên vật liệu và đôi khi là cả máy móc. Và như vậy, nguyên nhân sâu xa của việc chậm tái định hướng cơ cấu sản xuất, giá trị gia tăng không cao vẫn là việc các công ty, doanh nghiệp da giày Việt Nam phụ thuộc phần lớn vào các công ty đa quốc gia với gần 80% nguyên liệu nhập khẩu. Khi giày mũ da bị áp thuế chống bán phá giá (đây lại là mặt hàng chủ lực của một số công ty xuất đi EU), các doanh nghiệp này rơi vào tình trạng bị mất đơn hàng, các chuyền ngừng sản xuất, công nhân không có việc, trong khi không phải là không còn thị trường và không còn cơ hội chuyển hướng.


     

    Theo Bộ Thương mại nhóm giải pháp tiếp theo, cũng là giải pháp mang tính dài hạn đó là: Nâng cao tính cạnh tranh của ngành công nghiệp da giày Việt Nam; Giảm tỷ lệ nhập khẩu nguyên liệu đầu vào bằng cách giảm thuế nhập khẩu kết hợp với tăng cường đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu trong nước. Như vậy chi phí đầu vào giảm và tạo giá trị gia tăng cao trong mỗi sản phẩm xuất khẩu; Nâng cao khả năng thiết kế, tạo nhãn hiệu riêng, đưa ra thị trường mẫu mã đẹp, tiện dụng.

     

    Bộ Thương mại sẽ phối hợp với các Bộ ngành hữu quan như Bộ Công nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện các khoá đào tạo nhân công và tăng cường khả năng thiết kế, tiếp thị cho nhân viên ngành hàng để làm sao mua được nguyên vật liệu giá rẻ nhất và bán được hàng với lượng nhiều nhất, giá cạnh tranh nhất. Các Trung tâm XTTM tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cần nỗ lực hơn nữa nhằm đưa sản phẩm Việt Nam ra thương trường quốc tế một cách có tổ chức, bài bản, có tính cạnh tranh cao.

     

    Bên cạnh đó sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp ngành hàng là không thể thiếu khi muốn nhận các đơn hàng lớn và khi muốn đàm phán mua nguyên vật liệu. Các doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội và Tham tán Thương mại ở các nước cung cấp nguyên liệu chính (Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc,...) và các nước là thị trường nhập khẩu chính (EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản..), thị trường nhập khẩu tiềm năng (Australia, Nam Phi,...) để có thể đàm phán mua nguyên liệu trực tiếp với các nhà cung cấp nguyên liệu, sớm tiếp cận với rào cản kỹ thuật của các nước này đối với mặt hàng giày dép và tìm phương thức bán hàng cũng như thanh toán thuận tiện nhất.

     

    Lan Hương

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Chỉ ảnh hưởng tới 10% năng lực sản xuất của toàn ngành

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chỉ ảnh hưởng tới 10% năng lực sản xuất của toàn ngành bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Chi anh huong toi 10 nang luc san xuat cua toan nganh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chỉ ảnh hưởng tới 10% năng lực sản xuất của toàn ngành ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ