Cánh cửa WTO rộng mở với nhà sản xuất, nhà phân phối

15:00 04/06/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Canh cua WTO rong mo voi nha san xuat nha phan phoi
Khách mua hàng tại siêu thị Hà Nội - Marko

Một trong những lo ngại ở nước ta là các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể cạnh tranh nổi với các tập đoàn quốc tế; thị trường nội địa, lĩnh vực phân phối hàng hóa sẽ mở rộng... cho “người ngoài” và lý do là cộng đồng doanh nghiệp thiếu “đầu tàu”.

Hệ thống phân phối - yếu

Ông Phạm Đình Đoàn, thạc sĩ quản trị kinh doanh, Tổng giám đốc Cty TNHH Phú Thái, một trong những nhà phân phối hàng đầu Việt Nam, đánh giá: - Việc Việt Nam được xếp hạng thứ ba về thị trường bán lẻ dựa trên lòng tin của người tiêu dùng đối với nền kinh tế, tăng trưởng sức mua lớn hơn tăng trưởng kinh tế, dân số đông, nhóm dân số trẻ lớn... Cùng khả năng gia nhập WTO trong năm nay của Việt Nam, các tập đoàn phân phối nước ngoài sẽ để ý thị trường nước ta. Trên thực tế, nhiều tập đoàn phân phối nước ngoài đã chọn Việt Nam trong chiến lược của họ.

Theo các chuyên gia kinh tế, các nhà phân phối bán sỉ và chuỗi siêu thị bán lẻ Việt Nam không phải là đối thủ với các tập đoàn phân phối nước ngoài như Metro, Bourbon, Parson, Dairy... trên mọi phương diện: vốn, kinh nghiệm, uy tín... Hệ thống siêu thị Việt Nam chưa chuyên nghiệp, quy mô nhỏ và thiếu sự liên kết. Mặc dù rất nhiều doanh nghiệp ý thức được chuyện liên doanh, liên kết nhưng lực bất tòng tâm vì thiếu “đầu tàu” - một doanh nghiệp hạt nhân đủ mạnh, có khả năng “cầm chịch”. Đề án tổ chức lại thị trường nội địa của Bộ Thương mại, với mục tiêu xây dựng một số tập đoàn phân phối hàng đầu, đến nay vẫn chưa đâu vào đâu.

Sản xuất nhỏ lẻ, được bảo hộ bằng hàng rào thuế quan, sẽ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt. Tương tự, lĩnh vực phân phối hàng hóa, còn khá non trẻ cũng cần sự hỗ trợ của Nhà nước, trong khuôn khổ tuân thủ các thỏa thuận đã ký kết. Tuy nhiên, vẫn ông Phạm Đình Đoàn cho hay: - Có hàng loạt khó khăn mà các doanh nghiệp phân phối hàng hóa đang rất cần tháo gỡ. Chẳng hạn, việc tiếp cận nguồn đất đai khó khăn hơn các doanh nghiệp nước ngoài. Tất cả vị trí (kinh doanh) của các tập đoàn phân phối nước ngoài ở Việt Nam hiện nay là mơ ước của các nhà phân phối nội địa. Hành trình tiếp cận mặt bằng của doanh nghiệp nói chung là rất gian nan và các doanh nghiệp phân phối bán lẻ tiếp cận đất còn gian nan gấp bội. Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài vào nước ta có thể lập dự án thuê đất thì doanh nghiệp Việt Nam phải đấu thầu. Chẳng doanh nghiệp phân phối nào có thể đấu thầu đất để xây dựng siêu thị!

Trong lĩnh vực phân phối hàng hóa, nguồn vốn không quá quan trọng. Nếu dự án tốt thì hoàn toàn có thể huy động vốn hoặc tiếp cận các nguồn vốn ngân hàng nhưng thiếu mặt bằng thì cực kỳ khó làm ăn. - Ví dụ mở một nhà hàng cao cấp ở một khu dân cư có thu nhập thấp là điều bất hợp lý. - Ông Phạm Đình Đoàn than thở.

Cũng theo ông Đoàn, cách hợp lý nhất là tránh đối đầu trực tiếp với các doanh nghiệp của nước ngoài, tập trung vào các thị trường ngách. Hoặc các nhà phân phối nội địa cũng có thể liên kết với một số doanh nghiệp trong nước để phát triển mạng lưới phân phối bán lẻ toàn diện.

Nhà sản xuất lo

Không chỉ các nhà phân phối, các nhà sản xuất trong nước cũng phải chịu tác động trực tiếp khi các tập đoàn phân phối nước ngoài vào Việt Nam. Muốn gia nhập WTO, Việt Nam buộc phải mở cửa lĩnh vực bán lẻ. ở một góc độ nào đó, chính sách này có lợi cho người tiêu dùng. Còn với các nhà sản xuất trong nước ? Thông tin Việt Nam xếp hạng thứ ba thị trường bán lẻ tiềm năng không làm các doanh nghiệp nội địa hào hứng. Trong khi đó, trả lời báo chí nhân chuyến thăm Việt Nam, Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy tỏ ra lạc quan: “Các con cá lớn sẽ chết nếu không có các loài cá nhỏ. Hệ thống kinh tế thế giới là các công ty nhỏ cần các công ty lớn và ngược lại. Các công ty nhỏ có thể là các nhà cung cấp và khách hàng của các công ty đa quốc gia. ở Mỹ hay châu Âu, bên cạnh các công ty lớn còn vô vàn công ty nhỏ”.

- Các tập đoàn bán sỉ và bán lẻ vào Việt Nam trong giai đoạn đầu chưa đặt mục tiêu lợi nhuận lên số một mà cố gắng xây dựng và phát triển mạng lưới càng rộng càng tốt với ưu thế áp đảo về vốn. Khi đã đạt được số lượng cần thiết, trong khoảng 2 đến 3 năm tiếp theo, họ sẽ đàm phán với các nhà sản xuất để mua hàng với giá thấp. - Ông Đoàn nhìn nhận.

Trong khi năng lực, trình độ sản xuất của Việt Nam còn hạn chế thì các tập đoàn nước ngoài “ép” các nhà sản xuất Việt Nam lên “võ đài” đấu trực tiếp với các nhà sản xuất nước ngoài. Hiện tại, 60% số lượng hàng do Phú Thái phân phối là sản phẩm nội địa. Tuy nhiên, với các nhà phân phối nước ngoài thì khác. Bởi khi nhà phân phối nước ngoài vào sẽ kéo theo một loạt nhà cung cấp của nước ngoài vì họ vốn có quan hệ mật thiết từ trước. Nhiều chuyên gia phân tích so sánh một cách hình ảnh rằng như vậy chẳng khác gì “võ sĩ hạng ruồi” đấu với “võ sĩ hạng nặng”. Chuyện các nhà sản xuất trong nước bị “nốc ao” khi gặp các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là khó tránh khỏi. Điều này sẽ càng thể hiện rõ khi nhà phân phối bán lẻ chiếm được thị phần chủ yếu tại Việt Nam.

Theo một thông tin không chính thức, trong lĩnh vực phân phối hàng hóa theo hình thức hiện đại, các nhà phân phối nước ngoài đã chiếm trên 50% thị phần.

Tất nhiên cũng có những cơ hội mở ra. Nếu các nhà sản xuất trong nước làm được hàng hóa tốt, giá cả cạnh tranh, thì có thể thông qua kênh phân phối của các nhà đầu tư nước ngoài đưa hàng hóa ra thế giới. Ví dụ, khi Wal - Mart vào Trung Quốc, một số ngành hàng thiệt thị phần nhưng về đại cục có lợi cho xuất khẩu. Nhiều sản phẩm của Trung Quốc thông qua kênh phân phối của Wal-Mart đã xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Nhưng nền sản xuất của Trung Quốc quá mạnh. Còn đối với Việt Nam, các nhà sản xuất sẽ gặp khó khăn nhiều hơn.

(Theo HNM)
Việt Báo
contentlength: 11084
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.