Cần những thay đổi cho phù hợp

09:03 10/06/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Can nhung thay doi cho phu hop 

Lắp ráp ô tô buýt tại Cty ô tô 3-2 Ảnh: PV

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược và quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô vào tháng 12-2002 và tháng 10-2004. Để thực hiện có hiệu quả chiến lược - quy hoạch này cần phải xác định và giải quyết một số vấn đề nảy sinh từ thực tiễn ảnh hưởng đến việc phát triển ngành Công nghiệp ô tô.

 

Chúng ta đang thực hiện chính sách hạn chế số lượng xe bán ra trên thị trường. Nếu nhu cầu của thị trường về ô tô thấp, quy mô sản xuất sẽ thấp. Quy mô sản xuất thấp, hiệu ứng lan tỏa sẽ bị hạn chế. Mặc dù việc ưu tiên sản xuất động cơ, hộp số và cụm truyền động đã được xác định, song chính sách hỗ trợ cho việc thực hiện ưu tiên này vẫn còn thiếu. Trong chính sách về đầu tư, ba giải pháp được nêu ra mới chỉ mang tính định hướng. Việc quy định doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được hưởng ưu đãi theo Luật Đầu tư nước ngoài khó có thể là một chiến lược. Bởi vì, Chính phủ quyết định hỗ trợ nghiên cứu và phát triển, nhưng cơ quan nào sẽ thực hiện công việc này và những nghiên cứu, phát triển nào được khuyến khích, vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

 

Để thực hiện  một chiến lược công nghiệp có hiệu quả, có những dạng hợp tác cần được coi trọng là: Liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp trong nước và các công ty đa  quốc gia hoạt động ở Việt Nam.

 

Giá ô tô của Việt Nam có chi phí cao nhất hơn Thái Lan (nhà sản xuất xe lớn nhất ASEAN) khoảng 48%. Khoảng cách này có thể chia ra thành hai phần là khoảng cách về chi phí linh phụ kiện (56%) và khoảng cách về thuế (44%).

 

Từ đó, có thể xác định hai nguyên nhân dẫn đến giá xe ở Việt Nam cao. Trước hết, thị trường nhỏ bé cản trở nhà sản xuất giảm chi phí. Thứ hai là do thuế nhập khẩu và các khoản thuế nội địa tương đối cao. Theo dự báo, đến năm 2007, giá xe ô tô ở nước ta sẽ cao nhất trong khu vực Đông Nam á, chủ yếu do thuế. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường xe ô tô nội địa.

 

Còn nhớ, ở thời kỳ kế hoạch hóa, Chính phủ có thể kiểm soát trực tiếp nhà sản xuất. Việc thu thập thông tin và thực hiện chính sách tương đối dễ dàng, bởi các doanh nghiệp nhà nước tuân thủ hướng dẫn của viên chức. Tuy nhiên, khi vai trò của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực tư nhân tăng lên, thậm chí các doanh nghiệp nhà nước phải thực hiện cổ phần hóa và hoạt động dưới áp lực thị trường, phương pháp cũ trong việc yêu cầu doanh nghiệp nhà nước thực hiện nhiệm vụ này hay nhiệm vụ khác sẽ không còn phù hợp. Vì thế, việc xây dựng chính sách mới là hết sức cần thiết. Để thực hiện mục tiêu này, chúng ta nên thiết lập kênh mới và có tính chất xây dựng giữa doanh nghiệp và Chính phủ. Mặc dù thực tiễn đã thay đổi một cách đáng kể song những kênh như vậy vẫn chưa được tạo ra ở nước ta. Đây là lý do giải thích tại sao nhiều công cụ chính sách vẫn thiếu tính thực tiễn gây khó khăn cho nhà đầu tư và các nhà sản xuất.

 

Không ít nhà hoạch định chính sách cho rằng, nhà sản xuất nước ngoài có lỗi trong việc duy trì giá xe ô tô cao và tỉ lệ nội địa hóa thấp, mặc dù đã được hưởng bảo hộ và ưu đãi trong một thời gian dài. Nhà sản xuất nước ngoài lại cho rằng lợi ích từ những ưu đãi này thậm chí còn nhỏ hơn những tác động của việc giảm “cầu” do thuế tăng trong một thị trường nội địa nhỏ bé có tới 11 nhà sản xuất. Vấn đề là cả hai phía cần phải lập mối quan hệ có tính xây dựng và nhìn về tương lai nhiều hơn. Mối quan hệ này phải được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên về dự báo nhu cầu nội địa và định vị chiến lược của nước ta trong mạng lưới sản xuất khu vực. Quy hoạch ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam cần sửa đổi cho phù hợp với thực tế hơn và các nhà sản xuất phải đưa ra kế hoạch có thể đạt được trong một môi trường chính sách thuận lợi hơn.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 5496
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.