Cần liên kết hệ thống bán lẻ trên địa bàn

12:52 17/03/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hơn 82 triệu dân, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm ở mức 8%, trong đó năm 2005 tổng tiêu dùng lên đến 21 tỷ USD, Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng với nhà đầu tư nước ngoài.

Thành công của tập đoàn siêu thị bán sỉ nước ngoài đầu tiên METRO (Ðức) tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng, Ðà Nẵng đã và đang khẳng định tính hấp dẫn của thị trường bán lẻ nội địa.Với 7 triệu dân, trong đó hơn 50% số dân thành phố Hồ Chí Minh có độ tuổi từ 18 đến 30, nên mức tiêu dùng khá  lớn, chiếm 80% thu nhập bình quân một người/năm (khoảng 1.600 USD, gấp năm lần tiêu dùng cả nước). Trên địa bàn thành phố hiện có 100 siêu thị, 200 chợ lớn nhỏ, trong đó có 10 siêu thị lớn của các tập đoàn quốc tế như METRO (Ðức), BIGC (Pháp), PARKSON (Malaysia), THUẬN KIỀU PLAZA (Ðài Loan), SAIGON CENTER (Singapore), DIAMON PLAZA (Hàn Quốc), ZEN PLAZA (Nhật Bản), SUPERBOWL (Ðài Loan)... nhờ có vốn kinh doanh khá mạnh, mặt hàng đa dạng, khuyến mãi lớn, các siêu thị lớn của các tập đoàn quốc tế đang là những đối thủ cạnh tranh đáng kể của các siêu thị trong nước.

Mặc dù tuổi đời kinh doanh nhỏ hơn các siêu thị nước ngoài song hệ thống siêu thị thành phố đang tìm mọi cách vươn lên kinh doanh phục vụ trực tiếp người lao động. Ra đời từ năm 1989, HTX mua bán Sài Gòn Coop thành lập CoopMart Cống Quỳnh có vốn ban đầu 100 triệu đồng, đến nay tài sản của toàn hệ thống gồm 14 siêu thị ở TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quy Nhơn, Tiền Giang có tổng giá trị hơn 100 tỷ đồng. Với trung tâm phân phối nằm tại KCN Sóng Thần (Bình Dương) rộng 8.000 m2, có sức chứa 3.200 tấn hàng hóa, nâng khả năng dự trữ hàng hóa thường xuyên lên 20 tỷ đồng, bảo đảm cung cấp kịp thời hàng hóa và góp phần ổn định giá tại thị trường thành phố, Coop Mart còn đầu tư 1,5 triệu USD  hệ thống ERP (kết nối với các nhà cung cấp kiểm soát tồn kho, đặt hàng và bổ sung hàng tự động) sẵn sàng cung ứng hàng hóa theo đơn đặt hàng trong vòng 24 giờ, bảo đảm chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Sài Gòn Coop còn áp dụng tiêu chuẩn ISO - HACCP nhằm kiểm soát chất lượng đầu vào và đầu ra của hàng hóa. Với các biện pháp như vậy, đến nay Sài Gòn Coop đón từ 60.000 đến 70.000 lượt người/ngày đến mua sắm, chủ yếu là công chức, người có thu nhập trung bình. Năm 2005, tạp chí châu Á đã bình chọn Coop Mart là đơn vị bán lẻ hàng đầu ở Việt Nam.

Không mạnh như Coop Mart, song các siêu thị Maximart, Citymart, siêu thị Hà Nội, siêu thị 24 giờ, Massan... của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tư nhân, hợp doanh giữa Nhà nước và tư nhân, Việt kiều, tùy theo không gian kinh tế và dung lượng thị trường của từng siêu thị mà cung ứng hàng hóa cho các loại đối tượng với nhiều cách kinh doanh đa dạng và khuyến mãi phù hợp cũng đang phát triển khá mạnh.

Theo các chuyên gia ngành phân phối, các trung tâm, siêu thị lớn ở thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ đáp ứng được 20-30% nhu cầu tiêu dùng của khách hàng có mức sống trên trung bình, 70 đến 80% còn lại vẫn phải vào các chợ và các cửa hàng nhỏ lẻ mua sắm. Mặc dù hệ thống các siêu thị Coop Mart, Maximart, Citymart, Massan... đến hàng nghìn đại lý bán lẻ của các nhà sản xuất lớn như Bia Sài Gòn, Vissan, Kinh Ðô, Vifon... đã đạt được một số kết quả như mở rộng mạng lưới tiêu thụ phân phối đến tận vùng sâu, vùng xa, nâng doanh thu của các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ tăng 15-20% so với các năm trước, song dường như hệ thống phân phối chung vẫn theo kiểu "đèn nhà ai nhà ấy rạng". Ngay trong một hệ thống thương mại, song việc liên kết giữa Coop Mart và Sài Gòn Coop được đặt ra từ vài năm nay vẫn chưa kết nối được. Hệ thống phân phối của doanh nghiệp nào doanh nghiệp ấy lo nên khá "mong manh". Chỉ cần nhà phân phối lớn thực hiện chính sách thưởng, khuyến mãi, hoa hồng cao, lên giá, xuống giá... từ 50-70 thậm chí 90% thì các đại lý sẵn sàng bỏ doanh nghiệp trong nước đến với nhà phân phối ngoài nước. Ở các siêu thị trong nước, khách ra vào tấp nập song mức mua sắm hàng hóa chỉ đạt từ 100 đến 150.000 đồng/hóa đơn, chủ yếu do hàng hóa còn đơn điệu, mẫu mã chậm thay đổi, giá cả một chiều, không giảm giá mạnh như ở siêu thị nước ngoài (vào mùa khuyến mãi siêu thị tư nhân, nước ngoài áp dụng khá thành công). Bên cạnh tác động của cơ chế, chính sách và các quy luật của cơ chế thị trường thì vai trò tổ chức thị trường trong nước của thành phố chưa mạnh và chưa rõ, chưa tạo được chỗ dựa về mặt tổ chức để từ đó phát triển mạnh mẽ thị trường bán lẻ và bán buôn nội địa, góp phần tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy xuất khẩu, chủ động hội nhập và mở cửa lĩnh vực phân phối.

Mục tiêu của thành phố từ nay đến năm 2010 là phải lựa chọn để hình thành phát triển từ 5 đến 10 nhà phân phối, hàng hóa lớn, tạo ra một số hệ thống phân phối mạnh, một số kênh lưu thông hàng hóa ổn định, làm nòng cốt cho việc bình ổn và phát triển thị trường trong  nước, góp phần tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy xuất khẩu, làm tiền đề cho việc chủ trương tăng cường năng lực cạnh tranh và hợp tác quốc tế. Các nhà phân phối sẽ được chia thành hai dạng chuyên ngành và tổng hợp. Sở Thương mại thành phố sẽ tham gia hoạch định chiến lược phát triển, trong đó chú ý đến chiến lược tổ chức kinh doanh theo mô hình mới (chiến lược sản phẩm, mở rộng thị phần chiếm lĩnh thị trường, chiến lược mạng lưới, xúc tiến thương mại, nhân sự) nhằm xây dựng các siêu thị trở thành nhà phân phối lớn trên thị trường thành phố.   Theo Nhân Dân

VietBao.vn
contentlength: 7268
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cán bộ đô thị bị chém khi đi dẹp vỉa hè ở Sài Gòn
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.