Các hãng ôtô hàng đầu lâm vào khó khăn mới

Thứ sáu, 23 Tháng sáu 2006, 10:32 GMT+7
  • Cac hang oto hang dau lam vao kho khan moi
    Trụ sở nhà máy Ford ở Bắc Mỹ.

    Các đại gia sản xuất ôtô trên thế giới, nhất là các hãng của Mỹ, đang cuống cuồng tìm lối thoát khỏi cơn khủng hoảng hiện nay, khi tình hình tài chính ngày càng nguy ngập do thị phần ngày một hẹp lại trong khi lợi nhuận cứ giảm không phanh.

    GM bị buộc phải thế chấp tài sản khi vay vốn

    Lần đầu tiên trong lịch sử 98 năm qua, General Motors (GM) bị yêu cầu phải thế chấp tài sản khi vay vốn ngân hàng khiến dư luận càng thêm nghi ngại về tình trạng tài chính của hãng sản xuất ôtô vốn đã gặp nhiều rắc rối này.

    Hôm 20/6, GM cho biết rằng với những tài sản thế chấp hiện nay, các ngân hàng sẽ chỉ cho vay ở mức khoảng 80% so với mức họ đã đánh giá trước đây là 5,6 tỷ USD.

    Cùng lúc, GM có kế hoạch đề nghị gia hạn khoản vay trên thêm 3 năm nữa đến năm 2011 và một mức lãi suất hào phóng hơn. Các điều khoản hiện vẫn chưa được quyết định.

    Khoản thế chấp bao gồm 2/3 các cơ sở sản xuất đang kinh doanh có lãi của GM tại Mexico, các bất động sản, thiết bị sản xuất, tài sản tài chính, và hàng tồn kho ở Canada và Mỹ.

    Vào cuối buổi chiều 20/6 tại thị trường chứng khoán New York, cổ phiếu của GM đã sụt giảm 0,36 USD, tương đương 1%, xuống còn 25,99USD

    Ford có thể không đạt được lợi nhuận như mục tiêu đặt ra

    Theo ban lãnh đạo của Ford, hãng sản xuất ôtô lớn thứ ba thế giới này có thể sẽ không đạt được mức lợi nhuận tại thị trường Bắc Mỹ như mục tiêu đã đặt ra vào năm 2008 do doanh số bán hàng của các loại xe SUV giảm.

    Theo các quan chức này, việc giá xăng dầu tăng đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ các loại xe này, đồng thời sức cạnh tranh từ các công ty như General Motors và Toyota cũng làm giảm doanh số bán hàng của các loại xe tải nhỏ mui trần.

    Doanh số bán hàng của loại xe Explorer SUV cỡ trung bình đã giảm 27% còn loại xe Expedition lớn hơn giảm 30% trong 5 tháng đầu năm nay khi giá xăng dầu tăng 34%. Công ty của Ford tại Michigan đã lỗ 1,19 tỷ USD trong quý I, chủ yếu do lượng xe tiêu thụ tại Bắc Mỹ giảm và chi phí bỏ ra để cắt giảm nhân công trong khu vực.

    Cổ phiếu của Ford đã giảm 0,34 USD xuống còn 6,40 USD trong ngày 20/6 và đã giảm 17% trong năm nay.

    Daimler buộc phải giảm niêm yết trên một số sàn chứng khoán nhằm giảm chi phí

    Trong khi đó, DaimlerChrysle, hãng sản xuất ôtô của Đức liên doanh với Mỹ đang dự tính rút lượng cổ phiếu niêm yết trên 12 thị trường chứng khoán, qua đó trở thành công ty mới nhất giảm thiểu việc niêm yết cổ phiếu trên nhiều sàn chứng khoán nhằm cắt giảm chi phí và thủ tục hành chính.

    Cụ thể, Daimler vừa làm thủ tục rút lượng cổ phiếu của công ty đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Pari (Euronext), Thuỵ Sỹ, Philadelphia, Chicago, New York, Tokyo, Berlin-Bremen, Berlin-Bremen, Hamburg & Hanover, và Munich. Tuy nhiên thời điểm rút chưa đựơc công bố.

    Theo phát ngôn viên của công ty, quyết định này sẽ tiết kiệm cho Daimler khoảng 50.000 euro một năm. Daimler vẫn duy trì cổ phiếu niêm yết trên nhiều thị trường chứng khoán, trong đó quan trọng nhất là Frankfurt, New York và Stuttgart.

    Một số công ty lớn của châu Âu đang giảm dần số lượng cổ phiếu hiện đang niêm yết, nguyên nhân chủ yếu là khối lượng giao dịch chứng khoán bị dàn mỏng do niêm yết trên nhiều thị trường.

    Tại một số thị trường chứng khoán chi phí giao dịch tương đương với chi phí niêm yết cổ phiếu, nhưng ở các thị trường khác như sàn giao dịch chứng khoán London do số tiền thuế phải nộp hằng năm dựa trên tổng giá trị cổ phiếu của công ty nên chi phí để duy trì lượng cổ phiếu niêm yết trở nên khá tốn kém.

    Hãng Daimler tuyên bố quyết định trên phản ánh dự định của công ty trong việc khai thác lợi ích từ việc thâm nhập vào các thị trường tài chính và giảm bớt sự rắc rối trong thủ tục hành chính.

    Rõ ràng, hoạt động sản xuất kinh doanh của Ford và GM nói riêng cũng như của cả ngành công nghiệp ôtô Bắc Mỹ nói chung đang gặp khó khăn chồng chất do giá xăng dầu tăng kỷ lục, lượng xe bán ra giảm, chi phí cho sản xuất cao và sức ép cạnh tranh quyết liệt với các hãng ôtô châu Á.


    Nhật Vy - (VNN/BBC,CNN, FT, Bloomberg)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Các hãng ôtô hàng đầu lâm vào khó khăn mới

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Các hãng ôtô hàng đầu lâm vào khó khăn mới bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cac hang oto hang dau lam vao kho khan moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Các hãng ôtô hàng đầu lâm vào khó khăn mới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ