Cả nước sẽ cùng... sản xuất ô tô?

10:54 06/09/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ca nuoc se cung... san xuat o to?

Khách tham quan triển lãm ô tô VN lần 2 tại TPHCM

Đầu tư nhỏ, công suất hoạt động còn thấp nên giá ô tô sản xuất tại Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực. Hiện nay, ô tô sản xuất trong nước đang được bảo hộ 100% - 230%, nhưng bức tranh chung vẫn ảm đạm trong khi nhu cầu thị trường đã có. Vì sao?

“Bánh” nhỏ, nhưng chia quá nhiều người

Theo tính toán của các nhà kinh tế, điều kiện cho thị trường ô tô phát triển là thu nhập đầu người mỗi năm phải đạt từ 5.000 USD trở lên. Trong khi đó, thu nhập đầu người bình quân của VN mới đạt vài trăm USD mà đã có đến 11 liên doanh sản xuất ô tô, chưa kể các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác. Chính vì lẽ đó, đến thời điểm này chưa có nhà liên doanh nào dám đầu tư lớn vào thị trường chưa phát triển lại cạnh tranh quá gay gắt như VN. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến cuối tháng 6-2004, nghĩa là sau gần 10 năm vào làm ăn ở VN, tổng vốn đầu tư của 11 thành viên VAMA mới chỉ đạt 526 triệu USD. Như vậy, mỗi liên doanh chỉ đầu tư trung bình 50 triệu USD. Có liên doanh sản xuất ô tô mà vốn đầu tư mới chỉ có 17 triệu USD, công suất bình quân của 11 liên doanh chỉ đạt 30%. Trong khi đó, ở Trung Quốc, theo PGS-TS Phan Đăng Tuất, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược – Chính sách công nghiệp (Bộ Công nghiệp), mỗi liên doanh sản xuất ô tô có vốn đầu tư từ vài trăm triệu thậm chí cả tỉ USD. VAMA đã báo động rằng nếu giảm mức bảo hộ thì đến năm 2007, sản lượng tiêu thụ ô tô ở VN giảm xuống còn trên 10.000 xe, trong khi con số này trong năm 2003 là 43.000 xe.

Xây dựng 4 “trung tâm” sản xuất ô tô!?

Sau gần 10 năm trông chờ vào các đối tác nước ngoài góp phần xây dựng ngành công nghiệp ô tô VN, lần này Bộ Công nghiệp đưa ra chính sách phát triển ngành thiên về nội lực. Theo đó, các loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con) tự đáp ứng khoảng 40-50% nhu cầu trong nước về số lượng và đạt tỉ lệ nội địa hóa đến 40% vào năm 2005; tương tự đến 2010 đáp ứng 80% nhu cầu trong nước và tỉ lệ nội địa hóa là 60%. Riêng dòng xe cao cấp, phấn đấu đạt tỉ lệ sản xuất trong nước 20-25% vào 2005 và 40-50% vào 2010. Đây là mức phấn đấu quá lớn, nếu không muốn nói là quá sức. Vì đến nay, sau gần 10 năm hoạt động, tỉ lệ nội địa hóa bình quân của VAMA mới chỉ đạt khoảng 10%.

Phải chăng vì vậy Bộ Công nghiệp đưa ra phương thức thực hiện mà nhiều người nói vui là “cả nước” cùng sản xuất ô tô? Định hướng phân bố sản xuất ô tô đến năm 2010 của Bộ Công nghiệp là khuyến khích việc bố trí các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng tại 3 vùng kinh tế trọng điểm và các địa bàn lân cận gồm: các tỉnh, TP trong và giáp ranh khu vực tam giác tăng trưởng kinh tế miền Bắc là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Miền Trung gồm các địa phương từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa. Miền Nam gồm TPHCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương. Riêng TP Cần Thơ phục vụ cho ĐBSCL.

Như vậy, ngành công nghiệp ô tô VN sẽ trải dài trên cả nước, lấy đâu ra vốn để đầu tư cho quá nhiều trung tâm ô tô? Thị trường vốn đang manh mún, lại tiếp tục chia nhỏ hơn.

D.T (NLĐ)

VietBao.vn
contentlength: 4581
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.