Biểu tượng lớn của kinh tế Nhật thế kỷ 20

11:00 07/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Có vẻ như tên ông không được biết đến nhiều trên thế giới. Thế nhưng Kazuo Inamori chính là một trong những biểu tượng lớn của nền kinh tế Nhật Bản trong thế kỷ 20.

Kazuo Inamori là người sáng lập và xây dựng Kyocera trở thành một trong những tập đoàn công nghiệp quốc tế nổi tiếng. Kyocera trong nhiều thập kỷ dưới sự chèo lái của ông chủ Kazuo Inamori được coi là một trong những đầu tầu kinh tế của nước Nhật.

Bieu tuong lon cua kinh te Nhat the ky 20

Kazuo Inamori là nhà doanh nghiệp nổi tiếng và rất được kính trọng trong giới các nhà sản xuất công nghiệp của Nhật và quốc tế. (Ảnh: ucsdnews.ucsd.edu)

Sản phẩm của Kyocera không phải là những sản phẩm ôtô, tin học hay hàng hoá tiêu dùng nên cũng dễ hiểu khi người tiêu dùng bình thường ít biết đến cái tên Kyocera và ông chủ của tập đoàn là Kazuo Inamori.

Thế nhưng Kyocera thực sự là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ hiện đại. Đây là tập đoàn lớn nhất thế giới về lĩnh vực sản xuất các vật liệu công nghiệp cao cấp. Tất cả các ngành công nghiệp và công nghệ hiện đại khác, đặc biệt các nhà sản xuất máy ảnh, thiết bị quang học, thiết bị y tế, điện tử đều phải sử dụng các sản phẩm vật liệu cao cấp do Kyocera sản xuất.

Tập đoàn Kyocera của Chủ tịch Kazuo Inamori chính là địa chỉ nổi tiếng nhất trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất các vật liệu cao cấp dùng trong công nghiệp. Kyocera luôn đi đầu thế giới về các vật liệu sứ cao cấp. Các sản phẩm máy ảnh, thiết bị quang học, thiết bị y tế, máy văn phòng có được các tính năng và chất lượng hoàn hảo hay không phụ thuộc rất nhiều vào các vật liệu mà Kyocera cung cấp. Cũng chính vì vai trò và ảnh hưởng rất lớn đó mà ông chủ Kazuo Inamori của Kyocera là nhà doanh nghiệp nổi tiếng và rất được kính trọng trong giới các nhà sản xuất công nghiệp của Nhật và quốc tế.

Biểu tượng của doanh nhân thành đạt

Kazuo Inamori sinh năm 1932. Sau khi tốt nghiệp đại học, với tấm bằng kỹ sư hoá ông đã bộc lộ quyết tâm tự lập. Và điều đáng ngạc nhiên là ông không bắt đầu từ thương mại mà là từ nghiên cứu và sản xuất. Tất cả bắt đầu từ hai bàn tay trắng, nhưng với một tâm huyết hiếm có với nghề, với khát khao kinh doanh cao độ, chàng thanh niên 27 tuổi Kazuo Inamori đã khởi nghiệp thành công.

Cũng phải nói rằng bên cạnh tinh thần kinh doanh hiếm có và rất đặc trưng cho Nhật bản thì Kazuo Inamori cũng là một nhà khoa học tài năng. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế của giảng đường đại học, Kazuo Inamori đã tỏ ra say mê và có năng khiếu vượt trội về lĩnh vực vật liệu cao cấp.

Ông sớm nhận ra vai trò hết sức quan trọng của các vật liệu này, làm đầu vào cho rất nhiều ngành công nghiệp và công nghệ cao khác. Ông rất giống nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học khác bởi sự say mê, tâm huyết đến cùng những vấn đề được nghiên cứu.

Thế nhưng ông lại say mê và tâm huyết kinh doanh không kém, thậm chí còn hơn thế. Khi kể về các tấm gương kinh doanh của Nhật Bản, Kazuo Inamori luôn là một trong những cái tên đầu tiên được nêu ra.

Những ý tưởng mới lạ, đặc biệt là sự say mê và quyết tâm kinh doanh tột độ của ông luôn được coi là bài học kinh nghiệm quí báu dành cho lớp trẻ Nhật Bản.

Với số vốn ít ỏi, ngay từ khi mới thành lập Công ty Kyocera đã xác định lĩnh vực nghiên cứu và sản phẩm chính là các vật liệu ceramic cao cấp. Tất cả mọi nguồn lực Kazuo Inamori đều tập trung vào sản phẩm này. Và quyết định đúng đắn của Kazuo Inamori đã được đền đáp xứng đáng.

Trong vòng 10 năm, Kazuo Inamori đã khẳng định vị thế của mình tại thị trường Nhật Bản. Các sản phẩm máy ảnh, điện thoại, thiết bị quang học đều cần dùng những chi tiết bé xíu bằng ceramic cao cấp do Kyocera sản xuất.

Với sự nhạy cảm của nhà kinh doanh, Kazuo Inamori đã nghĩ ngay tới việc mở chi nhánh tại Mỹ, thị trường lớn nhất sẽ tiêu thụ các sản phẩm bằng vật liệu ceramic cao cấp của ông. Năm 1969, các chi nhánh của Kyocera đã được mở ở Mỹ. Từ đầu những năm 1970, Kazuo Inamori bắt đầu thâm nhập vào thị trường châu Âu.

Ngày nay cả tập đoàn có 62 cơ sở sản xuất khác nhau, chuyên sản xuất các vật liệu cao cấp, đặc biệt là ceramic cao cấp cho các ngành công nghệ cao khác. Cho đến cuối năm 2005, cả tập đoàn Kyocera đã đạt doanh số hơn 10 tỉ USD. Tổng số lượng nhân viên làm cho tập đoàn là 50.000 người tại hơn 150 chi nhánh ở hàng chục nước khác nhau.

Thành công nhờ gắn bó với thực tiễn thị trường

Thành công trong kinh doanh của Kazuo Inamori có được bởi ông là người rất gắn bó với thực tiễn, với thị trường. Những ý tưởng nghiên cứu, ý tưởng sản phẩm của Kazuo Inamori đều bắt nguồn từ diễn biến của thị trường. Kazuo Inamori thường xuyên theo dõi rất kỹ mọi sự phát triển của công nghệ và thị trường trong các ngành công nghiệp vì đây chính là các đối tượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm của ông.

Chiến lược theo sát thực tiễn thị trường đã không chỉ giúp Kyocera có thể hoàn thiện và phát triển sản phẩm của mình một cách tốt nhất, phù hợp nhất mà còn nâng tầm Kyocera trở thành nhà tư vấn hoàn hảo cho khách hàng đối tác. Sau hơn 40 năm phát triển, Kyocera của ông chủ Kazuo Inamori không chỉ là doanh nghiệp hàng đầu thế giới về vật liệu ceramic cao cấp mà còn là nhà tư vấn công nghệ cho các doanh nghiệp. Kyocera luôn có những giải pháp về công nghệ cao một cách tổng thể, đầy đủ cho các bạn hàng khi có yêu cầu.

Các doanh nghiệp ngày càng phải chú ý đến yếu tố bảo vệ môi trường hơn. Các vật liệu và thiết bị càng phải ít gây hại đến môi trường hơn thì mới được người tiêu dùng chấp nhận. Và Kazuo Inamori đã giúp các doanh nghiệp làm được điều đó với các sản phẩm vật liệu chất lượng cao và có lợi cho môi trường. Bản thân Kazuo Inamori cũng chủ động thực hiện các qui trình sản xuất có lợi cho bảo vệ môi trường ngay trong các xưởng sản xuất của mình.

Tại Kyocera, Kazuo Inamori cho thành lập một bộ phận kiểm tra các tác động môi trường. Bộ phận này thường xuyên kiểm tra mọi hoạt động của Kyocera theo các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường.

Để hướng cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Kyocera càng hiệu quả và gắn với thực tiễn hơn nữa, Kazuo Inamori chủ động hợp tác với các doanh nghiệp là các khách hàng sử dụng các vật liệu do Kyocera sản xuất.

Năm 1970, Kazuo Inamori ký thoả thuận hợp tác với công ty sản xuất máy camera Yashica. Sản phẩm chung đầu tiên của hai Công ty là camera Contax RTS.

Từ năm 1979, thông qua hợp đông sáp nhập công ty, Kazuo Inamori đã mua đứt hẳn Công ty Yashica. Kể từ đó Kyocera còn là nhà sản xuất cả camera cao cấp. Liên tục hàng chục năm cả một serie camera Contax đã được Kyocera tung ra thị trường. Các sản phẩm này được đánh giá là một trong những sản phẩm có chất lượng hàng đầu thế giới. Và đặc biệt từ khi Kazuo Inamori hợp tác sử dụng các ống kính của hãng Zeiss nổi tiếng thì dòng máy camera Contax lại càng được ưa chuộng. Kazuo Inamori rất chú ý đến cải tiến công nghệ để thâm nhập thị trường ngày càng khó tính và cạnh tranh càng khốc liệt hơn.

Năm 1984, máy ảnh cá nhân loại nhỏ hiệu Contax T xuất hiện trên thị trường. Năm 1999, máy camera Contax 645 AF có gắn thiết bị Autofocus đã bán rất chạy và được coi là một loại máy cho giới chuyên nghiệp.

Sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm

Thế mạnh của Kyocera là có thể sản xuất các chi tiết, thiết bị bằng vật liệu ceramic với số lượng lớn mà luôn bảo đảm độ hoàn hảo chính xác tuyệt đối. Nhờ duy trì và quảng bá được thế mạnh này mà Kazuo Inamori đã thu hút được không chỉ các ngành chế tạo camera, thiết bị quang học, mà cả các ngành công nghiệp khác.

Những chi tiết tinh xảo bằng vật liệu ceramic của Kyocera có mặt tại hầu như tất cả các ngành công nghiệp như chế tạo turbine, chế tạo máy công cụ, máy dệt. Thậm chí cả các nhà máy sản xuất thép, thiết bị bán dẫn, chế biến thực phẩm cũng phải cần đến những sản phẩm của Kyocera. Những thiết bị bằng ceramic cao cấp do Kyocera cung cấp còn có tuổi thọ cao và đặc biệt gần như không bị tác động bởi sự ăn mòn, bởi nhiệt độ cao. Các loại máy in, máy sưởi nóng bằng điện cũng như bằng năng lượng mặt trời đều rất cần đến những đặc tính lợi hại này của sản phẩm Kyocera.

Là doanh nhân, Kazuo Inamori cũng phải chú ý rất nhiều đến các hoạt động quảng bá xây dựng thương hiệu. Muốn thương hiệu càng lớn thì bên cạnh chất lượng cao của sản phẩm thì quảng bá lại càng phải lớn.

Từ nhiều năm nay, Kyocera còn chú trọng đến tài trợ cho bóng đá. Câu lạc bộ chuyên nghiệp Kyoto Purple Sanga đã được tập đoàn tài trợ từ hơn 10 năm nay. Một số câu lạc bộ bóng đá ở châu Âu, nơi Kyocera muốn thúc đẩy kinh doanh cũng đã nhận được những hợp đồng tài trợ khá “xông xênh” từ tập đoàn.

Kazuo Inamori thành công với Kyocera và đồng thời ông lại càng trở nên nổi tiếng hơn với các hoạt động xã hội với tư cách là một doanh nhân thành đạt. Ngay từ năm 1984 Kazuo Inamori đã thành lập quĩ giải thưởng Kyoto để tài trợ, tặng thưởng cho các công trình nghiên cứu và hoạt động nổi trội trong các lĩnh vưc: công nghệ, khoa học tự nhiên, nghệ thuật và triết học. Đây là một giải thưởng danh giá ở Nhật Bản và có tổng trị giá 1,5 triệu USD.

Kazuo Inamori là một doanh nhân rất được ngưỡng mộ và kính trọng ở Nhật Bản còn bởi vì ông luôn sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh của mình cho lớp trẻ. Với ý tưởng cổ vũ cho kinh doanh, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trẻ thành lập sau chiến tranh, ông đã khởi xướng câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ “Seiwa-Jukus”.

Tại đây, chính ông đã dành một lượng thời gian không ít để trực tiếp giảng dạy truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm thành đạt trên thương trường của mình cho các doanh nghiệp trẻ.

Không chỉ những kiến thức kinh doanh mà cả tầm nhìn cùng với sự tâm huyết và trách nhiệm của ông đối với xã hội và nền kinh tế quốc gia đều đã được ghi nhận và đánh giá rất cao. Với những đóng góp của mình, Kazuo Inamori đã nhận được nhiều giải thưởng cao quí.

Từ năm 1991 ông còn được mời làm thành viên Ban cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản.

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

Việt Báo
contentlength: 15769
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cảnh giác trước mánh khóe tráo đồ tinh vi mới ngoài chợ để tránh bị lừa
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.