Bắt đầu từ ý nghĩ

14:32 27/02/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bat dau tu y nghi 

Nút giao thông thí điểm Thái Hà - Chùa Bộc. Ảnh: Nhật Nam

Cơ sở hạ tầng phát triển không theo kịp sự phát triển phương tiện và tăng trưởng dân số cơ học là nguyên nhân dẫn tới thường xuyên ùn tắc giao thông. Nhưng bên cạnh nguyên nhân trực tiếp đó là vô khối những nguyên nhân gián tiếp khác, thường được cơ quan chức năng viện dẫn là ý thức kém.

 

Trong điều kiện cơ sở hạ tầng hiện có, nếu mỗi người đều đi đúng làn đường, không quay ngang, chen dọc, lao lên vỉa hè hòng vượt lên trước người khác... nạn ùn tắc chắc sẽ giảm nhiều.

 

Tiến sĩ Tetsuji Masujima, một chuyên gia về giao thông của Nhật Bản sang Việt Nam lần đầu vào năm 1995, hiện là điều phối viên Dự án Phát triển nguồn nhân lực an toàn giao thông tại Hà Nội (Trahud) do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Trong khuôn khổ dự án, có việc xây dựng tuyến phố mẫu Thái Hà -Chùa Bộc và theo ông Matsujima, mục đích chính của tuyến phố mẫu là tuyên truyền, giáo dục, xây dựng ý thức chấp hành luật lệ giao thông.  Ông đã có khoảng thời gian 5 năm (nếu tính liên tục) sống và làm việc ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nên rất hiểu về giao thông ở hai thành phố lớn này. So sánh về tình hình giao thông hiện tại với cách đây chục năm, ông cho biết, cơ sở hạ tầng đã có sự thay đổi rõ rệt, nhưng ý thức người dân khi tham gia giao thông vẫn vậy…

 

Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xem xét, điều chỉnh ý thức trách nhiệm của mình. Để xảy ra ùn tắc hiện nay, có phần lỗi không nhỏ của công tác quy hoạch, xây dựng. Nhiều khu công nghiệp, đô thị mới mọc ra, nhưng các công trình công cộng còn quá thiếu. Thật khó tìm trường học, trung tâm y tế ở những khu đô thị lớn hiện nay. Các công trình giao thông ở thành phố bị chậm tiến độ hàng tháng, thậm chí hàng năm cũng đã trở thành chuyện thường ngày. Chậm tiến độ không chỉ khiến chi phí đầu tư xây dựng tăng mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.

 

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Đào, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật giao thông - vận tải (Bộ GTVT) có thú vui tự lái xe dạo phố, đi chúc Tết để tận hưởng sự bình an cả năm có một này. Ông lý giải, giao thông trong ngày Tết thật bình yên không chỉ bởi số lượng phương tiện giảm rõ rệt. Ngày Tết, ai cũng muốn thật thư thái, không vội vã để tận hưởng không khí xuân. Ai cũng mong điều tốt lành đến với bản thân và xã hội, nên giao thông cũng “hiền” hơn. Ông mong muốn, mọi người khi ra đường ngày thường cũng như ngày Tết, hãy bắt đầu bằng những ý nghĩ tốt đẹp.

 

Nguyễn Đức

VietBao.vn
contentlength: 3788
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.