Bảo hiểm Du lịch Quốc tế _ vì sao du khách thờ ơ?

16:51 05/07/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bao hiem Du lich Quoc te _ vi sao du khach tho o?(HNMĐT) - Dự kiến trong lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài trong năm 2006 sẽ tăng lên hơn 1 triệu người. Tuy nhiên trong số đó mới chỉ có khoảng 20.000 người mua bảo hiểm cho chuyến đi của mình (chiếm 2%). Thị trường Bảo hiểm Du lịch quốc tế tại Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn!

 

Thực tế, trước sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp bảo hiểm của Việt Nam đã liên tiếp đưa ra các sản phẩm bảo hiểm du lịch nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cho người đi du lịch cảm thấy yên tâm và thoải mái về tinh thần trong chuyến hành trình của mình khi những rủi ro không lường trước như: ốm đau, tai nạn, mất hành lý có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ nơi đâu (chỗ đi mua sắm, nơi nghỉ mát, nơi tham quan...). Bảo Việt Việt Nam hiện triển khai một số sản phẩm bảo hiểm du lịch như: Bảo hiểm Khách du lịch trong nước; Bảo hiểm người Việt Nam du lịch nước ngoài; Bảo hiểm người nước ngoài du lịch Việt Nam; Bảo hiểm du lịch nước ngoài ngắn hạn (phối hợp với Cty Tái bảo hiểm Munich Re và SOS); Bảo hiểm du lịch nhóm; Bảo hiểm cho người mang thẻ tín dụng ACB (Ngân hàng Á Châu); Bảo hiểm cho người mang thẻ tín dụng VCB (Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam); Bảo hiểm cho nhân viên tổ bay trong quá trình lưu trú ở nước ngoài; và Bảo hiểm du lịch quốc tế.

 

Với một giỏ sản phẩm phong phú như vậy, nhưng phần lớn du khách Việt Nam khi đi du lịch trong nước hay du lịch, công tác nước ngoài vẫn tỏ ra thờ ơ, chưa ý thức được tầm quan trọng của bảo hiểm hay nói cách khác họ không nghĩ tới rủi ro xảy ra và chưa nghĩ tới sẽ phải đối mặt thế nào khi gặp rủi ro, nên việc tham gia bảo hiểm đối với họ chỉ là làm đầy đủ thủ tục! Trong khi đối với du khách quốc tế, thì việc tham gia bảo hiểm đã trở thành nhu cầu không thể thiếu và luôn được thực hiện đầu tiên cho mỗi chuyến đi, điều đó cũng thể hiện nếp sống và làm việc của người dân các nước có nền kinh tế phát triển.

 

Cũng phải nói thêm rằng, hạn chế một phần là do việc tuyên truyền, giới thiệu về các loại hình bảo hiểm du lịch của hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước còn ít thông tin đến với du khách. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và các công ty lữ hành trong việc đưa bảo hiểm vào tour du lịch còn gặp nhiều khó khăn do tâm lý e ngại phải tăng một chút chi phí của tour. Một nghị định hướng dẫn thi hành Luật du lịch, trong đó có đưa vấn đề khuyến khích hoặc bắt buộc doanh nghiệp lữ hành phải mua bảo hiểm cho du khách trong thời gian thực hiện chương trình du lịch, hiện chưa được ban hành cũng là điểm khó khăn cho việc triển khai bảo hiểm.

 

Sản phẩm Bảo hiểm du lịch quốc tế của Bảo Việt Việt Nam bắt đầu triển khai từ đầu năm 2005, tới nay đã thu được kết quả khả quan và thấy rõ tiềm năng. Chỉ tính riêng năm 2005, Bảo Việt Việt Nam đã nhận bảo hiểm cho trên 4.400 lượt du khách. Bảo hiểm du lịch quốc tế dành cho tất cả mọi công dân hiện đang sinh sống, làm việc và cư trú tại Việt Nam (không phân biệt là người Việt Nam hay người nước ngòai), sẽ được cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và bảo hiểm cho người đi du lịch trong suốt cuộc hành trình, trong phạm vi tòan thế giới. Bảo Việt Việt Nam đã phối hợp với Công ty cứu trợ quốc tế SOS có mạng lưới cứu trợ toàn cầu để thực hiện dịch vụ này. Do đó du khách tham gia bảo hiểm du lịch quốc tế tại Bảo Việt Việt Nam sẽ được phục vụ nhanh chóng, kịp thời với chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế.

 

Bảo hiểm du lịch quốc tế bao gồm nhiều dịch vụ hỗ trợ như: hỗ trợ chi phí y tế, bao gồm: điều trị ngoại trú, dụng cụ y tế cần thiết cho việc điều trị, điều trị ngoại trú, chi phí liên quan đến phẫu thuật (nếu có); Hỗ trợ cấp cứu bao gồm: vận chuyển y tế cấp cứu, hồi hương, bảo lãnh viện phí, chi phí thăm thân khi không may người được bảo hiểm phải điều trị nội trú; giải quyết bồi thường tài sản, hành lý cá nhân khi bị mất mát, hư hỏng hoặc hành lý bị trả chậm; trường hợp bị mất giấy tờ thông hành, trì hoãn hay hủy bỏ chuyến đi do yếu tố khách quan cũng được bảo hiểm. Bên cạnh đó, người được bảo hiểm được hỗ trợ các thông tin cần thiết trong quá trình du lịch trên toàn thế giới. Ngoài ra người được bảo hiểm còn được hưởng rất nhiều quyền lợi khác trong đơn bảo hiểm.

 

Thời gian qua, Bảo Việt Việt Nam cũng đã chi trả bảo hiểm cho nhiều trường hợp du khách gặp nạn hay rủi ro khi ở nước ngoài. Xin được viện dẫn 2 trường hợp điển hình nhất là trường hợp của ông Nguyễn Văn Kế và ông Nguyễn Phúc Dũng đều tham gia bảo hiểm du lịch quốc tế tại Bảo Việt. Ông Nguyễn Văn Kế tham gia bảo hiểm du lịch quốc tế thời hạn từ 08/9/2005 đến 6/12/2005 với mức trách nhiệm 30.000 EUR. Ông đã bị xuất huyết não khi đang ở Phần Lan. Qua liên hệ với SOS, ông đã được đưa vào điều trị tại bệnh viện Hus Toolon - Phần Lan và cuối cùng do bệnh quá nặng SOS và Bảo Việt Việt Nam đã đồng ý vận chuyển y tế cấp cứu ông từ Phần Lan về Việt Nam. Tổng chi trả bảo hiểm cho trường hợp của ông Kế lên tới 91.145,33 Đô la Mỹ (tương đương trên 1,457 tỷ đồng Việt Nam). Trường hợp của ông Nguyễn Phúc Dũng cũng là trường hợp hy hữu khi ông gặp tai nạn khi đang ở Cộng hòa Séc và tử vong sau khi nhập viện FN Motol Cezch Republich tại nước này do mức độ thương tổn quá nghiêm trọng. Bảo Việt Việt Nam đã chi trả bảo hiểm cho trường hợp của ông Dũng với tổng số tiền lên tới gần 50.299 Đô la Mỹ (tương đương trên 784,6 triệu đồng), bao gồm chi phí y tế, chi phí hồi hương tro cốt về Việt Nam, chi phí tai nạn cá nhân.

 

"Hãy mua bảo hiểm"! là thông điệp mà các nhà bảo hiểm muốn chuyển tới du khách, bởi chỉ có chứng kiến những sự việc không may xảy ra hoặc những khó khăn hay gặp phải khi ở nước ngoài, nhiều du khách mới thấy được hết sự cần thiết của việc tham gia bảo hiểm trước mỗi chuyến đi nước ngòai, trong khi phí bảo hiểm tương đối thấp, chỉ chiếm khoảng 1% trong chi phí của chuyến đi.

 

Thực tiễn cho thấy, ngoài việc người dân Việt Nam chưa thực sự quan tâm và chưa có thói quen mua bảo hiểm, cộng thêm tâm lý e ngại của các công ty lữ hành khi phải tăng thêm phí bảo hiểm vào tổng giá tour trong khi họ phải cạnh tranh nhau tới từng Đôla/tuyến. Cũng cần nói rằng, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng tỏ ra hạn chế trong việc thông tin cũng như tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm du lịch tới du khách. Nếu làm tốt được công tác bảo hiểm du lịch qua việc phối hợp tốt với ngành du lịch, các công ty lữ hành và quan trọng là đưa nhu cầu bảo hiểm du lịch trở thành thói quen, nhu cầu của du khách, sẽ có thêm một nguồn thu đáng kể từ phí bảo hiểm để đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước, đầu tư trở lại cho nền kinh tế, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Việc tham gia bảo hiểm sẽ góp phần nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng xã hội, đào tạo ý thức phòng ngừa rủi ro của mỗi người, giảm bớt những nỗi đau mất mát của những người không may gặp rủi ro. 

 

L.H

VietBao.vn
contentlength: 9592
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đàm Vĩnh Hưng liên quan đến vụ lừa đảo tiền ảo 15 ngàn tỷ của iFan?
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.