Bao giờ không còn phải “giải cứu” nông sản

10:39 27/02/2017
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Câu chuyện “giải cứu” nông sản những năm gần đây dường như vẫn chưa thể chấm dứt, từ chuyện giải cứu dưa hấu, thanh long, vải thiều... giờ đây là giải cứu chuối. Và, nguyên nhân luôn xuất phát từ chuyện thương lái Trung Quốc từ chối thu mua, trong khi người dân vẫn chưa thoát khỏi quy trình “trồng - chặt - trồng”. 

Cụ thể, khi được giá, người nông dân trồng ồ ạt, đến khi sản lượng nông sản nhiều, thương lái lại quay đầu, bỏ lại phía sau nông sản ùn ứ bán không ai mua. Vì vậy, không còn cách nào khác, người nông dân lại phải tự tay chặt bỏ công sức của mình. Đấy chính là bất cập của nền nông nghiệp Việt hiện nay.

Trồng... chặt, lại trồng

Mới đây câu chuyện giá chuối rớt thê thảm ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã khiến nhiều người không khỏi xót xa về giá trị của nông sản và công sức của bà con nông dân. Nhiều người dân ở Đồng Nai bán chuối với giá chỉ từ 2.000 - 5.000 đồng/kg, song cũng không ai mua.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nhiều hộ nông dân Đồng Nai đã ồ ạt trồng chuối vài năm qua. Chỉ riêng huyện Trảng Bom, diện tích trồng chuối đã lên tới gần 3.000 ha. Các nhà vườn cho biết, việc ồ ạt trồng chuối là do các thương lái khẳng định nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc đang rất lớn nên cứ trồng bao nhiêu sẽ mua bấy nhiêu và trả giá cao từ 8.000 đến 13.000 đồng/kg.

Cùng với Đồng Nai, những người trồng chuối ở xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đang rơi vào tình trạng tương tự, khi chuối đã đến kỳ thu hoạch nhưng không thể bán, do thương lái bỗng dưng biến mất.

Không còn cách nào khác, để giúp nông dân, những chiến dịch vận động “giải cứu” quả chuối lại bắt đầu.

Tham gia “giải cứu” chuối cho nông dân ở Đồng Nai, anh Sinh chia sẻ: “Thực sự, mình không biết dùng từ nào, thôi thì mỗi người một tay mua chuối giúp nông dân. Có người nói thế này, có người nói thế nọ trách cứ nông dân ai biểu đổ xô đi trồng. Câu chuyện trồng gì ở Việt Nam là câu chuyện vĩ mô dài tập, thôi chúng ta nhỏ bé, đùm bọc yêu thương nhau, đồng hành cùng những người nông dân chân chất. Nói vạn lời trách cứ không bằng một hành động là mua chuối ủng hộ giúp bà con”.

Bao gio khong con phai giai cuu nong san

Chuối chín rụng, giá rớt thảm vì thương lái Trung Quốc biến mất

Anh Sinh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai rất nhiều nông dân trồng chuối lao đao vì giá chuối rẻ không bán được. Vì vậy, qua 4 ngày tham gia “giải cứu” chuối, nhóm của anh đã bán được một lượng chuối tương đối lớn giúp bà con.

Có thể thấy, đây không phải là lần đầu các chiến dịch “giải cứu” nông sản được thực hiện. Trước đó, là bài học của dưa hấu, thanh long hay vải thiều... vẫn còn hiện hữu.

Câu chuyện phụ thuộc nông sản Trung Quốc mới đây đã được ông Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội đặt ra. Theo ông Hiển, Việt Nam là quốc gia có địa lý, khí hậu thuận lợi, đất và nước dồi dào, biển rộng, sông dài, người nông dân có kinh nghiệm ngàn đời không thua kém quốc gia nào trong khu vực. Thế nhưng, vì sao sản phẩm của nước ta vẫn chưa ngang tầm khu vực và các nước trên thế giới?

Thiếu thương hiệu, bế tắc thị trường

Theo đánh giá của ông Hiển, nông nghiệp Việt Nam còn quá phụ thuộc vào Trung Quốc, chưa vươn xa được. Dẫn chứng cho thấy, mỗi khi Trung Quốc có điều chỉnh chính sách biên mậu, thương lái Trung Quốc o ép, thì sản phẩm nông nghiệp lại xảy ra tình trạng được mùa mất giá. Bài học này diễn ra thường xuyên, từ quả dưa cho tới con lợn.

Về vấn đề tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), cũng cho biết tình trạng bế tắc đầu ra không chỉ diễn ra ở các hộ nông dân, sản xuất nhỏ lẻ, mà ngay cả các DN lớn cũng rất khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.

Nguyên nhân được ông Phùng Quốc Hiển chỉ ra, là: hiện trạng tổ chức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nhiều vùng mang nặng tính tự cung tự cấp, sản xuất hàng hóa tập trung chưa tốt; tính thị trường và trình độ nông dân ở các vùng khác nhau, có chênh lệch. Những điều này dẫn tới, đa phần nông sản Việt hiện nay không có thương hiệu, vì vậy không thể xuất khẩu.

Theo một thống kê gần đây, gần 90% lượng nông sản Việt Nam không có thương hiệu và phải xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nước ngoài. Vì vậy, theo bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), hình ảnh giá rẻ - chất lượng thấp gắn với Việt Nam trong một thời gian quá dài đã ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực xuất khẩu của Việt Nam.

“Muốn thúc đẩy xuất khẩu, Việt Nam không những phải tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác sản xuất nông nghiệp, mà còn phải cho thế giới biết tới những điều tốt đẹp về thực phẩm Việt Nam”, bà An nói.

Đồng thời, để nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu, cần xây dựng được hình ảnh thương hiệu thông qua việc quảng bá nông sản, phát triển hệ thống phân phối ở các cửa hàng để giới thiệu tới tay người dùng. Các DN cần liên kết lại với nhau để đầu tư KH-CN từng bước hạn chế xuất khẩu thô, chuyển dần sang chế biến tinh nhằm nâng cao giá trị sản phẩm...

contentlength: 7630
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--