Bài toán về đầu tư

09:46 25/02/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bai toan ve dau tu 

Nhà ga T1 thuộc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Theo Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống sân bay toàn quốc” thì Việt Nam sẽ có 138 sân bay các loại, bao gồm 61 cảng hàng không, 67 bãi hạ - cất cánh, 19 đoạn hạ - cất cánh cho cả dân dụng và quân sự, với tổng vốn được phê duyệt đến năm 2010 và 69.000 tỷ đồng, hoàn toàn bằng nguồn ngân sách.

Đến nay, cả nước đã có 17 cảng hàng không dân dụng đang được khai thác, trong đó có 3 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Các sân bay địa phương còn lại gồm: Nà Sản, Điện Biên, Cát Bi, Vinh (Cụm cảng hàng không Miền Bắc), Phú Bài, Phù Cát, Nha Trang, Tuy Hòa, Plâycu (Cụm cảng hàng không Miền Trung), Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Phú Quốc, Côn Đảo (Cụm cảng hàng không Miền Nam). Theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, toàn bộ các sân bay đang khai thác đều đã hình thành từ trước năm 1975 và được đầu tư nâng cấp đưa vào sử dụng theo nhu cầu. Trong năm 2004, sẽ có thêm 4 sân bay mới được đưa vào kế hoạch nâng cấp, cải tạo phục vụ nhu cầu phát triển, trong đó có sân bay Cam Ranh để thay thế cho sân bay Nha Trang (do sân bay Nha Trang nằm trong thành phố, không thể mở rộng hạ tầng đáp ứng việc hạ - cất cánh của các máy bay lớn). Ngoài sân bay Cát Bi đã hoàn chỉnh đầu tư để làm sân bay dự bị quốc tế cho Nội Bài, Cục Hàng không đang đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai để làm dự bị quốc tế cho sân bay Đà Nẵng và lập kế hoạch chuẩn bị xây dựng mới sân bay Long Thành (Đồng Nai) làm dự bị quốc tế cho Tân Sơn Nhất. Sở dĩ chọn Long Thành để đầu tư xây mới là vì LongThành nằm trên nhiều trục giao thông quan trọng. Cũng vì thế mà quy mô dự kiến của sân bay Long Thành khá lớn, gồm 4 đường băng, 4 nhà ga, với công suất tiếp đón 78 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, việc đầu tư sẽ được thực hiện từng bước. Hiện tại Bộ GTVT đã thỏa thuận với tỉnh Đồng Nai quy hoạch sử dụng 5000 ha đất để xây dựng sân bay, năm 2007 có thể khởi công và khoảng 2010 sẽ đưa vào khai thác trước 1 nhà ga, 1 đường băng.

Có sân bay không chỉ là niềm tự hào mà còn là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, du lịch, vì vậy rất nhiều địa phương đã đề nghị được xây dựng sân bay. Tuy nhiên Cục Hàng không dân dụng cho biết, đây là những yêu cầu rất khó đáp ứng vì việc xây dựng sân bay còn phải căn cứ trên nhu cầu đi lại thực tế và hiệu quả khai thác, bởi vì đầu tư xây dựng  một sân bay rất tốn kém. Một sân bay có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tiền đầu tư khoảng 1 tỷ USD, sân bay nhỏ cũng phải mất 400 triệu đến 500 triệu USD, chưa kể quỹ đất khổng lồ từ vài trăm đến vài nghìn ha. Trong khi đó nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp, cải tạo hằng năm các sân bay hiện có cũng không phải là nhỏ. Ví dụ hệ thống đèn cho máy bay hạ, cất cánh đêm đơn giản trị giá 1 triệu USD, hệ thống lớn trị giá 3,5 triệu USD. Trong số 17 sân bay hiện nay mới chỉ có 5 sân bay có hệ thống đèn hạ - cất cánh ban đêm. Số lượng máy bay của Vietnam Airlines cũng có hạn nên lịch bay bố trí rất khó, phải giãn thời gian bay, tăng chuyến bay đêm đối với các sân bay có đèn... Được biết, mỗi năm ngân sách Nhà nước dành cho hạ tầng sân bay không quá 30 tỷ đồng. Thêm vào đó, hầu hết các sân bay khai thác không có lãi, thậm chí có sân bay phải bù lỗ, nên đầu tư như thế nào, chọn sân bay nào luôn là bài toán khó.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2010, Hàng không Việt Nam sẽ khai thác khoảng 22 sân bay. Từ năm 2010 đến 2020, số sân bay khai thác được nâng lên 28, trong đó có 5 sân bay quốc tế và 23 sân bay nội địa. (25 sân bay nâng cấp, cải tạo và 3 sân bay xây mới là Long Thành, Quảng Ninh và Lào Cai). Như vậy số vốn đầu tư riêng giai đoạn từ nay đến năm 2010 lên tới 20.000 tỷ đồng, nên ngoài nguồn ngân sách, Cục sẽ phải huy động từ các nguồn khác.

HNM

VietBao.vn
contentlength: 5404
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.