Bài 3: Trách nhiệm của doanh nghiệp hay người lao động ?

09:24 13/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bai 3: Trach nhiem cua doanh nghiep hay nguoi lao dong ?  Sản xuất giày tại Cty giày Thượng Đình, một trong số ít cty trong ngành da giày VN khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tếTrước giờ “G”

Một thông tin không mấy tốt lành đối với ngành da giày thời  gian vừa qua: Sáu tháng đầu năm, chỉ tính riêng khu công nghiệp Namura (Hải Phòng) đã có 5 Cty da giày phải giảm lượng sản xuất, đó là: Vạn Đạt, Khải Hoàn Môn, Phúc An, Liên doanh Kai Nan, Thống Nhất. Tại TP. HCM, nhiều doanh nghiệp da giày khác lâm cảnh tương tự. Lý do? Một phần bởi tác động của vụ kiện bán phá giá nhưng cũng bởi năng lực cạnh tranh của một số doanh  nghiệp quá yếu, khiến đối tác phải chuyển đơn hàng cho một số doanh nghiệp Trung Quốc. Hiện ủy ban châu Âu (EC) vẫn đang thu thập thông tin phục vụ cho vụ kiện bán phá giá một số sản phẩm giày da vào thị trường này. Các doanh nghiệp giày da của Việt Nam có bị kiện hay không còn phải chờ đến phán quyết cuối cùng của EC vào đầu tháng 10 tới.

 

Đứng trước nguy cơ bị áp thuế chống bán phá giá, lãnh đạo Hiệp hội Da giày Việt  Nam đã kêu gọi các thành viên của mình hợp tác với ủy ban điều tra của EC để chứng tỏ doanh nghiệp da giày Việt Nam bán đúng giá thành sản xuất. Ông Phạm Tuấn Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam cho rằng, nếu các doanh nghiệp da giày nội địa bị áp mức thuế chống bán phá giá, ngành da giầy sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nguy cơ xã hội lớn nhất là hơn 500.000 công nhân, trong số này 80% là phụ nữ, đến từ các vùng nông thôn với thu nhập rất thấp, đời sống hết sức bấp bênh, nhiều khả năng bị mất việc làm. Ngược lại, nếu không bị áp thuế chống bán phá giá, đây sẽ là một thuận lợi rất lớn khi gia nhập WTO. Theo nghiên cứu thị trường, trước đây, người châu Âu sử dụng 6 đôi/năm. Sau khi có khủng hoảng kinh tế ở châu Á là 4 đôi. Riêng đối với thị trường Mỹ, người Mỹ sử dụng trung bình 8 đôi/năm... Chính vì vậy, đây là những thị trường rất lớn cho ngành giày da cũng như những lao động của ngành này.

 

Tuy nhiên, để đón lõng sự gia nhập WTO của Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã bắt đầu “công cuộc” đầu tư vào Việt Nam, nhất là lĩnh vực sản xuất phụ liệu phục vụ ngành giày da. Đến thời điểm này, tuy ngành giày da phát triển khá, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,7 tỷ USD/năm, đứng thứ 3 về xuất khẩu, nhưng hầu như vẫn chưa có một mạng lưới cung cấp phụ liệu của chính các doanh nghiệp trong nước.

 

Trong khi vụ EC kiện Việt Nam bán phá giá một số mặt hàng giày dép còn chưa ngã ngũ thì nhiều doanh nghiệp (do bị áp mức thuế tạm thời) đã buộc phải cho công nhân nghỉ việc hoặc việc làm lúc có lúc không.

Gia nhập WTO, nếu như các doanh nghiệp da giày không “trụ” được, rất nhiều công nhân lao động bị mất việc làm. Nhưng ngược lại, chưa cần phát triển tốt, chỉ cần duy trì tốt thị trường sẵn có, người lao động sẽ có cơ hội. Nhưng điều này có khả thi ?

Thị trường trong nước - Cười hay khóc ?

Trong khi da giầy là một trong những mũi nhọn của kim ngạch xuất khẩu thì thị trường nội địa lại chứng kiến cuộc đổ bộ ngoạn mục của sản phẩm cùng loại từ các doanh nghiệp Trung Quốc. Giày Trung Quốc có chất liệu đa dạng, kiểu dáng bắt mắt, trẻ trung, đánh trúng tâm lý chạy theo thời trang, thích thay đổi của người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ. Theo khảo sát của các chuyên gia thị trường, giày Trung Quốc có giá thấp hơn 1,3- 1,5, thậm chí 2 lần so với giày nội cùng chủng loại, mẫu mã. Một trong những lí do ngành Da giày giải thích tại sao giá giày dép Việt Nam lại cao hơn sản phẩm cùng loại của Trung Quốc là các doanh nghiệp trong nước phải phụ thuộc nguồn nguyên liệu ngoại nhập. Mặt khác các doanh nghiệp Việt Nam cũng thừa nhận thực sự yếu kém ở khâu thiết kế mẫu mã. Nói cách khác, nhà sản xuất gần như không nắm được tâm lý, thị hiếu của người tiêu dùng.

 

Chuẩn bị thế nào cho đủ?

Ông Phạm Tuấn Hưng, Tổng giám đốc Cty Giày Thượng Đình cho rằng, khi Việt Nam gia nhập WTO, các doanh nghiệp giày da nước ngoài sẽ “đàng hoàng” đi vào sân của chúng ta, vì vậy, bảo đảm được cả hai “sân”, giữ vững thị trường trong nước và phát triển thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị rất nhiều. Ngoài các yếu tố mang tính cạnh tranh như nguồn nhân lực, kỹ thuật, vốn... doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đặc biệt lưu ý đến các yếu tố luật pháp quốc tế cũng như luật pháp ở từng thị trường.

 

Riêng đối với Cty Giày Thượng Đình, ông Hưng cho biết, không phải đến bây giờ, mà đã từ năm, bảy năm nay, khi Việt Nam chuẩn bị gia nhập AFTA, Cty đã có những sự chuẩn bị nhất định. Đặc biệt, Cty đã chuẩn bị về thị trường bằng cách giữ vững sân nhà và phát triển mạnh thị trường xuất khẩu. Năm 2005, doanh thu xuất khẩu đạt 5 triệu USD thì 7 tháng đầu năm 2006, Cty đã đạt mức 5 triệu. Theo ông Hưng, sự tăng trưởng này là nhờ Cty đã phát triển thêm một số thị trường mới để chuẩn bị cho sự gia nhập WTO. Từ 2005 và năm 2006, Cty đã có những đơn hàng “xuất” Mỹ, Nam Phi, Pê-ru, Mê-hi-cô... theo xu hướng không có quota, không có hạn ngạch. Đến thời điểm hiện nay, đã có 300.000 đôi giày vào thị trường châu Mỹ nói chung và nước Mỹ nói riêng.

 

Có thể nói, những bước chuẩn bị của Thượng Đình đã giữ được sân nhà và không làm biến động đến lao động. Ông Hưng lấy ví dụ: Xuất khẩu chỉ có mùa vụ (giày vải từ tháng 10 đến tháng 4) nên phải tập trung toàn bộ lực lượng để hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu. Hết mùa xuất khẩu là thời gian làm hàng trong nước. Như thế, vừa ổn định được thị trường, vừa tạo sự ổn định về công việc cho người lao động trong doanh nghiệp.

 

Để làm được điều đó, các doanh nghiệp phải hết sức chú ý đến bản quyền, thương hiệu, uy tín với khách hàng trong giao hàng và cẩn thận trong giao dịch. Cụ thể như Cty Thượng Đình vừa hoàn thành một hợp đồng làm ăn với một đối tác Mỹ. Theo hợp đồng, Thượng Đình sẽ thực hiện phần gia công cho đối tác một lô hàng mang một nhãn hiệu khác, không phải Thượng Đình. Bình thường, với nhiều doanh nghiệp, khi có đơn đặt hàng của đối tác là... làm. Thế nhưng ở đây, nếu không tìm hiểu kỹ, không có giấy phép hoặc sự ủy quyền từ phía chính hãng, doanh nghiệp chắc chắn bị kiện và con đường dẫn tới phá sản sẽ rất gần.

 

Để chuẩn bị cho sự hội nhập, theo các chuyên gia về da giày, Việt Nam cần chuẩn bị tốt vật tư, phụ liệu để hạn chế nhập khẩu, giảm giá thành; ứng dụng khoa học công nghệ để rút ngắn thời gian, giao hàng đúng thời hạn và tăng cường sự cạnh tranh về giá. Vì vậy, có thể thấy, việc làm trong ngành giày da có ổn định hay không khi Việt Nam gia nhập WTO, ngoài trách nhiệm của người đứng đầu các doanh nghiệp còn phụ thuộc rất lớn vào bản thân mỗi người lao động.

 

Ngọc Hải - Thế Dân

VietBao.vn
contentlength: 9264
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..