BMW - luôn băng qua những chặng đường gập ghềnh

17:38 27/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tình hình đang ngày càng sáng sủa hơn, và những mục tiêu lớn, chẳng hạn mục tiêu nâng lãi suất trước thuế lên 4,7 tỷ USD trong năm nay, đã được vạch ra và có vẻ những chiếc BMW sẽ đưa hãng về đích đúng hẹn.

BMW luon bang qua nhung chang duong gap ghenh
Tự tin trên con đường tiến tới 4,7 tỷ USD lãi suất

Hãng xe lừng danh của Đức BMW AG vừa công bố kế hoạch năm 2006, trong đó nổi bật là mục tiêu nâng lãi suất trước thuế lên 4,7 tỷ USD trong năm nay, dựa vào doanh thu từ các loại xe hạng sang của mình.

Tại cuộc họp ở thành phố Munich, hãng cho biết sẽ bán luôn cổ phần đang nắm giữ ở hãng chế tạo động cơ Rolls-Royce với giá khoảng 418,2 để đạt bằng được mục tiêu đã nêu trên.

"Đó là mục tiêu cháy bỏng của chúng tôi trong năm tài chính này. Năm ngoái, chúng tôi đã đạt lãi suất trước thuế 3,9 tỷ USD", Tổng giám đốc BMW, ông Helmut Panke, nói với báo giới.

BMW, nhờ doanh số tăng vọt từ những chiếc xe dòng 3-series, đã bán được hơn 1,3 triệu chiếc trong năm 2005, tăng 9,9% so với năm 2004. BMW đã đạt lợi nhuận thuần 2,7 tỷ USD từ con số trên, bằng với con số của năm 2004.

Đó thực sự là con số ấn tượng, được đánh giá cao, nhất là trong hoàn cảnh hầu hết các đại gia ôtô lớn trên thế giới đang lao đao thua lỗ vì chi phí đội lên theo giá dầu, giá nhân công và các khoản đầu vào khác, trong khi lượng tiêu thụ ngày càng sút giảm do sự cạnh tranh từ những hãng không lâu đời bằng.

Khởi đầu với 2 bánh xe

Tiền thân của BMW là hãng Rapp Motorenwerke. Tháng 4/1917 công ty đổi tên thành BMW GmbH (Công ty TNHH BMW) và một năm sau đó là BMW AG (Công ty cổ phần BMW).

Kỹ sư Max Friz vào năm 1917 phát minh ra một động cơ máy bay có bộ chế hòa khí hoạt động ở độ cao giúp động cơ vẫn đạt công suất trong bầu không khí loãng ở trên cao. Ngày 17/6/1919 một chiếc BMW IIIa đã bí mật đạt được kỷ lục thế giới về độ cao ở 9.760 mét.

Thiết kế này vượt qua các thử nghiệm tốt đến mức mà BMW nhận được đơn đặt hàng hơn 2.000 động cơ từ Bộ chỉ huy lục quân Phổ.

BMW luon bang qua nhung chang duong gap ghenh
R32, chiếc môtô BWM đầu tiên.

Nhưng lúc chấm dứt Chiến tranh thế giới lần thứ nhất và Hiệp định hòa bình Versailles ra đời thì hình như đó cũng là thời điểm chấm dứt của công ty: Hiệp định hòa bình cấm sản xuất động cơ máy bay ở Đức trong vòng 5 năm.

Năm 1922 cổ đông chính Camillo Castiglioni rời bỏ công ty mang theo các quyền về thương hiệu. Ông chuyển về Bayerische Flugzeugwerke (BFW – Các nhà máy máy bay Bayern). Khi Castiglioni chuyển về đó, BFW đã trở thành BMW.

Một năm sau khi đổi tên, năm 1923, Max Friz và Martin Stolle thiết kế chiếc môtô BWM đầu tiên, chiếc R32, và qua đó đặt nền tảng cho một con đường sản xuất mới: môtô. Nguyên lý chính của chiếc môtô này vẫn còn được giữ lại cho đến ngày nay: động cơ boxer và trục truyền động dùng khớp các đăng trong khung ống kép

Tiến lên sản xuất ôtô

Năm 1928 BMW mua lại Nhà máy ôtô Eisenach, nhà sản xuất chiếc ôtô loại nhỏ Dixi và vì thế bắt đầu vươn lên thành nhà sản xuất ôtô.

Ngày 22/3/1929 BMW sản xuất chiếc ôtô đầu tiên. Chiếc ôtô này có tên là 3/15 PS và được chế tạo theo bản quyền của chiếc Autin Seven thuộc công ty Anh Austin Motor. Xe này được lắp ráp ở Berlin, cũng là nơi bắt đầu bán chiếc xe này lần đầu tiên vào ngày 9 tháng 6 năm 1929.

Vì việc chế tạo động cơ máy bay bắt đầu được mở rộng nhanh chóng bắt đầu từ năm 1933 nên chi nhánh môtô và ôtô gần như trở thành mục đích phụ. Mặc dầu vậy các kiểu xe mới phát triển như 326 (1935), 327 (1937) và Sport-Roadster 328 được giới thiệu vào năm 1936 đều là những kiểu xe có sức thu hút.

Đặc biệt là kiểu xe 328 đã thuyết phục được không những nhờ vào thiết kế nổi bật mà còn nhờ vào nhiều thành tích đạt được trong các cuộc đua xe thể thao mà một trong số đó là giải thưởng của Mille Miglia năm 1940. Kiểu xe này đã mang lại danh tiếng cho BMW như là một nhà sản xuất ôtô thể thao.

BMW luon bang qua nhung chang duong gap ghenh
Kiểu xe 328 đạt giải thưởng của Mille Miglia năm 1940.

Sau khi chiến tranh bùng nổ BMW hầu như tập trung hoàn toàn vào sản xuất động cơ máy bay, trong đó có loại động cơ tròn (radial engine) BMW 801 mạnh đến 2.000 mã lực là một trong những động cơ quan trọng nhất, còn được trang bị cho Focke-Wulf Fw 190. Ngoài ra BMW còn sản xuất xe môtô thùng cho quân đội Đức.

Khủng hoảng tài chính và suýt bị mua đứt

Năm 1945 nhà máy sản xuất chính ở Munich hầu như bị phá hủy hoàn toàn và mãi đến năm 1951 BMW mới có thể giới thiệu được chiếc ôtô đầu tiên sau chiến tranh. Chiếc BMW 501 được giới thiệu là một kiểu xe đắt tiền lúc đầu được trang bị động cơ 6 xy lanh, sau đó là động cơ V8.

Sản xuất loại xe này tốn kém đến mức mà BMW lỗ mỗi chiếc là 4.000 DM. Ngoài ra việc bán các loại môtô bắt đầu chậm lại hẳn từ giữa thập niên 1950 cũng là một vấn đề lớn cho hãng. Loại xe nhỏ Isetta sản xuất theo bản quyền của tập đoàn Ý ISO từ năm 1955 cũng không thể giúp hãng đối phó được với cơn khủng hoảng tài chính ngày càng trầm trọng đi một cách nhanh chóng.

Sau hai năm tài chính 1958 và 1959 bị thua lỗ nặng, đại hội đồng cổ đông ngày 9/12/1959 mang đầy tính bi kịch. Ban giám đốc và ban quản trị, cả hai đều là người do Ngân hàng Đức Deutsche Bank đặt vào, đưa ra đề nghị bán BMW cho Daimler-Benz và nếu theo đề nghị đó thì các cổ đông nhỏ gần như bị mất hoàn toàn sở hữu. Số phận của BMW dường như đã được định đoạt vì Deutsche Bank đại diện cho khoảng một nửa vốn cổ phần nhờ vào quyền bỏ phiếu của các cổ phiếu lưu ký tại nhà băng.

Nhưng diễn biến lại khác đi: các cổ đông nhỏ đã chống lại đề nghị mua này nhờ vào sự giúp đỡ của luật sư Dr. Friedrich Mathern thưa kiện bảng cân đối tài khoản. Điều này chỉ cần 10% số phiếu. Bảng cân đối tài khoản thực sự là có sai sót vì phí tổn chế tạo kiểu ôtô mới 700 được hoàn dần trong vòng chỉ có một năm. Vì thế việc mua lại BMW đã thất bại.


BMW luon bang qua nhung chang duong gap ghenh
Chiếc ôtô này có tên là 3/15 PS.


Vượt qua những chặng đường gập ghềnh

BMW tiếp tục tồn tại độc lập nhưng vẫn thiếu tiền để phát triển kiểu xe du lịch hạng trung đang hết sức cần thiết. Tại thời điểm này nhà tư bản công nghiệp Herbert Quandt ở Bad Homburg đưa ra kế hoạch của ông. Ông tuyên bố sau khi tái định giá cắt giảm vốn đầu tư hiện hữu xuống và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn đầu tư thì ông sẽ tự mua hết tất cả các cổ phiếu mới không bán được.

Việc này đã xảy ra, phần vốn của nhóm đầu tư Quandt tăng lên chiếm khoảng 60% và các nhà băng mất đi thế lực ở BMW. Qua đó và thông qua việc bán nhà máy tuốc bin ở Allach BMW có đủ phương tiện tài chính đề phát triển loại xe du lịch hạng trung mới.

Kiểu xe này có các đặc trưng của một loại xe hạng sang nhưng có công suất động cơ cao, vào những năm 1960 chưa có trên thị trường. Năm 1962 kiểu xe mới 1500 được giới thiệu và sau những khó khăn ban đầu các kiểu xe 1800 và 2000 đã thành công lớn và còn được củng cố thêm nhờ vào các chiến thắng trong các cuộc đua xe.

BMW luon bang qua nhung chang duong gap ghenh
Một chiếc Roadster được ưa chuộng của BMW hiện nay.

Năm 1990 BMW thành lập với Rolls-Royce công ty liên doanh BMW-Rolls-Royce và qua đó lại trở thành nhà sản xuất động cơ máy bay. Việc mua công ty Anh Rover năm 1994 đã trở thành một thất bại hoàn toàn, làm cho BMW tiêu tốn mất 9 tỷ DM, Tổng giám đốc Bern Pischetsrieder và Giám đốc kỹ thuật Wolfgang Reitzle mất chức.

Dự án Rover được kết thúc vào năm 2000 và BMW chỉ giữ lại nhãn hiệu cho loại xe nhỏ Mini. Từ năm 2002 chiếc Mini thiết kế mới được bán thành công. Sau các tranh cãi kéo dài với Volkswagen, từ năm 2003, BMW dành được quyền sở hữu nhãn hiệu sang trọng này.

BMW bắt đầu vươn lên nhanh chóng với dạng xe Null-Zwei được giới thiệu vào năm 1966 và từ đó BMW trở thành một trong những công ty năng động nhất của ngành.

Mấy năm trở lại đây, tình hình đang ngày càng sáng sủa hơn, và những mục tiêu lớn, chẳng hạn mục tiêu nâng lãi suất trước thuế lên 4,7 tỷ USD trong năm nay, đã được vạch ra và có vẻ những chiếc BMW sẽ đưa hãng về đích đúng hẹn.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

Việt Báo
contentlength: 14898
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cười 'rớt hàm' xem Bao Công xử vụ cà phê trộn lõi pin gây chấn động người dùng
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.