Airbus ở châu Á - Thái Bình Dương

Thứ bảy, 11 Tháng ba 2006, 23:39 GMT+7
  • Châu Á - Thái Bình Dương là một thị trường trọng tâm của Airbus, với khoảng 840 máy bay tất cả các loại hiện đang được 56 hãng hàng không trong khu vực sử dụng.

    Airbus o chau A Thai Binh Duong
    Máy bay A300/A310
    Tổng số đơn đặt hàng mua máy bay từ khu vực này hiện nay đã lên đến 1,537 chiếc.

    Airbus đã đặc biệt thành công trong thị trường máy bay thân rộng trong khu vực, mở đầu là gia đình A300/A310 và gần đây hơn là gia đình A330/A340 hiện đang dẫn đầu thị trường.

    Cả hai nhóm này đều được hầu hết các hãng hàng không chính ở châu Á chọn sử dụng. Loại máy bay mới A380 cũng đã được thiết kế từ ý tưởng đáp ứng nhu cầu của thị trường châu Á - Thái Bình Dương và đã được 7 hãng hàng không lớn chọn mua.

    Gia Đình A320 vẫn được các hãng bay khắp châu Á - Thái Bình Dương ưa chuộng, đồng thời hiện đang nhanh chóng trở thành sự chọn lựa ưu tiên cho làn sóng các hãng hàng không giá rẻ mới hình thành và hoạt động.

    Airbus o chau A Thai Binh Duong
    Máy bay A300B
    Thị trường máy bay thân rộng

    Airbus bắt đầu có mặt trong khu vực từ năm 1974, khi Hãng hàng không Korean Air là hãng đầu tiên ngoài châu Âu bắt đầu đặt hàng mua các loại máy bay A300B nguyên bản.

    Loại máy bay thân rộng hai động cơ đầu tiên trên thế giới đã nhanh chóng thành công trong khu vực, mang lại hiệu quả hoạt động chưa từng có cho các hãng hàng không châu Á đang phát triển nhanh trong các mạng lưới bay ở khu vực.

    Thành công này còn vững vàng hơn trong khu vực khi loại máy bay A310 và A300-600 xuất hiện vào giữa thập niên 1980.

    Hiện nay, Gia Đình A300/A310 thông dụng vẫn là các loại máy bay chủ lực của nhiều đội bay trong khu vực, mang lại cho hành khách sự thoải mái khi bay với loại máy bay thân rộng thật sự trên những chuyến bay trong Châu Á cũng như những chuyến bay đến các điểm ở vùng Trung Đông và nước Úc.

    Airbus o chau A Thai Binh Duong
    Máy bay A330/A340
    Người dẫn đầu thế hệ mới

    Trong những năm gần đây, thành công của gia đình A300/A310 trong khu vực đã được lặp lại với gia đình A330/A340 thân rộng lớn hơn. Loại may bay này đặc biệt đáp ứng được nhu cầu các hãng hàng không châu Á – Thái Bình Dương, khu vực này đã trở thành một thị trường trọng tâm của gia đình A330/A340.

    Với máy bay A330 chủ yếu bay những tuyến khu vực có tần suất cao và máy bay A340 không dùng ETOPS (extended range twin-engine operations - vận hành hai động cơ tuyến mở rộng) bay những tuyến siêu dài đến Châu Au và Bắc Mỹ, cũng như bay giữa Đông Á với khu vực Thái Bình Dương.

    Hiện ở khu vực có 19 hãng hàng không đang sử dụng hơn 220 các chiếc máy bay A330-340 hoạt động ở 19 hãng vận chuyển khắp trong khu vực.

    Gia đình A330/A340 thân rộng cùng có thiết kế buồng lái, cơ cấu vận hành và các đặc điểm điều khiển giống nhau, cũng như có quy trình bảo trì chung, chẳng hạn gia đình A320 lối đơn có thể sử dụng như một đội bay lẻ được tổ chức hợp lý và đạt hiệu quả cao.

    Airbus o chau A Thai Binh Duong
    Máy bay A340-500
    Dựa trên sự thành công của các loại máy bay A330/A340 đang sử dụng hiện nay, Airbus đã triển khai thêm 2 loại máy bay lớn hơn nữa: A340-500 và A340-600.

    Chiếc A340-500 có 313 chỗ ngồi, mở rộng tần suất của máy bay, thậm chí còn cao hơn trước đây, lần đầu tiên giúp thực hiện được các chuyến bay thẳng từ Đông Nam Á đến Mỹ.

    Chiếc A340-600 có 380 chỗ ngồi, mang lại những mức độ mới trong hiệu quả vận hành cho thị trường bay đường dài tần suất cao, có khả năng từ những thành phố chính của châu Á bay thẳng đến châu Âu, hoặc từ Trung Á và Đông Bắc Á bay thẳng đến Bắc Mỹ.

    Thiết kế 4 động cơ giúp giải phóng chiếc A340 khỏi những giới hạn liên quan tới sự vận hành máy bay 2 động cơ khi bay qua các địa điểm ở xa hoặc qua các đại dương (ETOPS), làm cho máy bay đặc biệt phù hợp cho những tuyến bay đường dài mới ở ngoài châu Á, xuyên Thái Bình Dương và xuyên địa cực.

    Điểm thuận lợi chủ chốt này kết hợp với sự tiện lợi cho hành khách đã chứng tỏ các máy bay A340-500/-600 trở thành nhóm máy bay dẫn đầu thị trường của loại máy bay thân rộng.

    Trong khu vực, Singapore Airlines là hãng hàng không đầu tiên ở châu Á – Thái Bình Dương sử dụng máy bay A340-500, thực hiện chuyến bay thẳng kỷ lục giữa Singapore và Los Angeles vào tháng 2/2004.

    Airbus o chau A Thai Binh Duong
    Hàng không Singapore là khách hàng đầu tiên của Airbus
    Singapore Airlines còn tiếp tục tự phá kỷ lục bay thẳng của mình khi khai trương chuyến bay từ Singapore đến New York (Newark) vào tháng 6/2004.

    Hãng hàng không Thai Airways International cũng là khách hàng của máy bay A340-500 và A340-600, và phục vụ các chuyến bay thẳng giữa Bangkok và New York (JFK) trên chiếc A340-500 từ tháng 5/2005.

    Ngoài ra, Hãng hàng không Cathay Pacific và hãng China Eastern Airlines cũng đang sử dụng máy bay A340-600. Hai hãng bay đều chọn loại máy bay này cho những đường bay dài qua Thái Bình Dương.


    Cathay Pacific đã phục vụ các chuyến bay thẳng mỗi ngày từ Hong Kong đến New York hồi tháng 7/2004. Các hãng hàng không đẳng cấp quốc tế khác cũng chọn loại máy bay A340-500/-600 để bay vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm có Hãng Emirates của Dubai, Lufhansa và Virgin Atlantic Airways.

    Hãng Emirates sử dụng loại A340-500 để bay từ Sydney đến New York, với một lần quá cảnh tại Dubai.

    Airbus o chau A Thai Binh Duong

    Máy bay A320

    Thành công của loại máy bay một lối đi

    Trong khi các sản phẩm máy bay thân rộng của Hãng Airbus đặc biệt phổ biến đối với các hãng hàng không ở châu Á - Thái Bình Dương, thì gia đình máy bay một lối đi A320 cũng đã đạt được bước thâm nhập đáng kể vào thị trường trong khu vực, thắng được hầu hết mọi chiến lược chính cho loại máy bay 100 - 200 chỗ ngồi trong những năm gần đây.

    Hiện có 38 hãng hàng không sử dụng gần 490 chiếc máy bay trong gia đình A320. Nhóm A320 đang chứng tỏ là một lựa chọn phổ biến đối với các hãng bay giá rẻ mới thành lập và mới hoạt động tại Úc, Ấn Độ, Malaysia, Phillipines và Singapore.

    Đem lại chi phí vận hành thấp hơn và mức độ tiện nghi cao nhất, hơn cả những máy bay cạnh tranh thế hệ cũ hoặc những loại máy bay cũ được nâng cấp.

    Nhóm A320 hiện nay gồm có chiếc A318 – 107 chỗ ngồi, chiếc A319 – 124 chỗ ngồi, chiếc A320 – 150 chỗ ngồi và chiếc A321 – 185 chỗ ngồi. Điều này giúp các hãng hàng không có thể đạt năng suất phù hợp với nhu cầu của hành khách trên cả cơ cấu tuyến bay đường ngắn và đường trung.

    Thêm vào đó, trong một đặc điểm độc đáo đối với dây chuyền sản phẩm thế hệ mới của Airbus, nhóm máy bay này cùng có sự tương đồng vận hành toàn diện với nhóm máy bay thân rộng A330/A340.

    Airbus o chau A Thai Binh Duong
    Máy bay A380
    Sự thoải mái cho thế kỷ 21

    Khi giao thông và sự tắt nghẽn ở các phi trường ngày càng tăng mỗi năm, máy bay A380 – hoàn toàn thích hợp với cơ sở hạ tầng hiện có – đã đem lại giải pháp tốt nhất cho ngành vận chuyển hàng không đang phát triển giữa các trung tâm chính, bao gồm các trung tâm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

    Hoàn toàn được thừa nhận là đáp ứng được những đòi hỏi xin cấp chứng nhận quốc tế chặt chẽ nhất và mới nhất, chiếc A380 thể hiện những kỹ thuật tiên tiến nhất, đem lại chi phí vận hành thấp hơn 15 - 20% loại máy bay lớn nhất đang sử dụng hiện nay, tầm bay nhiều hơn 10 - 15%, cũng như đốt ít nhiên liệu hơn, ít tiếng ồn và khí thải thấp hơn.

    Có thêm 50% sàn máy bay trống và nhiều hơn 35% chỗ ngồi, chiếc A380 đảm bảo tất cả hành khách sẽ có chỗ ngồi và lối đi giữa rộng hơn, có nhiều khoảng trống thoáng để họ có thể duỗi chân và tìm đến những tiện nghi ở khoang dưới máy bay.

    Nhóm máy bay A380 hiện tại có điểm đặc biệt là một máy bay hành khách vạch ranh giới, chiếc A380-800 có năng suất 555 hành khách ở 3 hạng ghế, và tầm bay đạt đến 14.800km/8.000nm. Loại máy bay vận tải A380-800F sẽ có trọng tải 150 tấn (330.000 pound) với tầm bay 10.400km/5.600nm.

    Trong khu vực, Singapore Airlines và Qantas Airways là trong số những khách hàng đầu tiên cho chiếc A380. Singapore Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới vận hành máy bay A380, dự kiến họat động vào cuối năm 2006.

    Hãng sẽ sử dụng chiếc máy bay này cho những tuyến bay có mật độ đông, bay đến Bắc Mỹ và Châu Au. Hơn thế, chiếc A380 sẽ đem lại thêm tần suất bay cho hãng Qantas trên tuyến “kang-gu-ru” giữa Úc và Anh cũng như là những chuyến bay thẳng đến Mỹ.

    Hãng hàng không Korean Air, Malaysia Airlines, Thai Airways International, China Southern Airlines và Kingfisher đã trở thành những hãng sớm sử dụng máy bay A380 cho những tuyến bay chính bay từ châu Á đến Hoa Kỳ và châu Âu. Các hãng hàng không khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã đặt mua tổng cộng 49 chiếc A380s.

    Các trung tâm Huấn luyện và Thiết bị dự phòng của Airbus ở châu Á

    Ngoài các trung tâm thiết bị dự phòng ở Hamburg, Frankfurt và Washington, Airbus còn có 2 trung tâm tương tự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đặt tại Singapore và Bắc Kinh.

    Trung tâm tại Singapore rộng 3.000m2, có khoảng 25.000 bộ phận độc quyền để cung cấp cho các khách hàng ở châu Á và khu vực Úc – Thái Bình Dương.

    Trung tâm tại Bắc Kinh thì dành cho các hãng bay trong nước Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa và được đặt gần Trung tâm Hỗ trợ Trang thiết bị khu vực của Airbus.

    Trung tâm Huấn luyện và Hỗ trợ Dịch vụ Khách hàng – Airbus / CASC được đặt ở bên cạnh Sân bay Quốc tế Bắc Kinh, đây là Cty liên doanh giữa Airbus và Tập đoàn Thiết bị Xuất Nhập khẩu Hàng không Trung Quốc (China Aviation Import & Export Supplies Corporation - CASC).

    Trung tâm huấn luyện này rộng 8.200 m2 với 2 vịnh giả có thể dùng để thực hiện 10.000 giờ bay mỗi năm để huấn luyện cho các đội bay, các kỹ sư bảo trì, thợ máy và các đội phi công.

    Nguyễn Công

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Airbus ở châu Á - Thái Bình Dương

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Airbus ở châu Á - Thái Bình Dương bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Airbus o chau A Thai Binh Duong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Airbus ở châu Á - Thái Bình Dương ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ