3 hãng hàng không xin tăng giá vé: Liệu có bắt tay?

11:12 14/08/2018
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Điều cần cảnh giác ở đây là nếu các hãng hàng không đồng loạt tăng giá thì liệu có sự bắt tay nhau, độc quyền nhóm hay không?

Có độc quyền nhóm không?

Cả ba hãng hàng không lớn tại Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific vừa đề xuất xin tăng giá vé máy bay với lý do giá xăng dầu thế giới dao động theo chiều hướng tăng trong thời gian gần đây.

Riêng Jetstar Pacific đề nghị tăng mức tối đa lên 25% so với quy định hiện tại.

Đưa ra quan điểm về vấn đề này, GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội cho biết: "Việc điều chỉnh giá của các cảng hàng không sẽ được coi là chuyện bình thường trong quá trình kinh doanh.

Tuy nhiên, hiện mức trần giá vé máy bay áp dụng theo quy định từ năm 2015, nên dù có tăng giá vé thì vẫn phải nằm trong khung giá trần. Hơn nữa, để bình ổn giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị năm nay vẫn giữ nguyên giá vé. Đến năm 2019, tùy tình hình thực tế sẽ đánh giá và đề xuất khung giá mới cho phù hợp.

3 hang hang khong xin tang gia ve: Lieu co bat tay?

3 hãng bay đồng loạt xin tăng giá vé

Về phía nhà nước cũng đang cố gắng bình ổn giá, đảm bảo giữ vững mục tiêu duy trì chỉ số lạm phát dưới 4%, với mục tiêu phải tăng cường tiết kiệm chi phí cung ứng dịch vụ, nên việc tăng giá vé sẽ đi ngược với chủ trương.   

Chúng ta không phủ nhận thời gian qua giá dịch vụ hàng không của Việt Nam, đã có các đợt khuyến mại, có chiến dịch, giá giảm rất sâu, cạnh tranh được với tàu hỏa, ô tô, thậm chí tàu hỏa còn đắt hơn máy bay, trong khi chất lượng dịch vụ không bằng.

Một thời gian dài như vậy mà giá xăng dầu thế giới tăng lên, thì các hãng hàng không điều chỉnh giá là có cơ sở. Nhưng tôi chỉ quan tâm như Jetstar Pacific tăng 25% giá vé thì có đồng nghĩa với việc chất lượng dịch vụ tăng lên hay không, nếu không tính toán thì chịu thiệt là người sử dụng dịch vụ.

Bây giờ lượng khách đi hàng không rất lớn, vấn đề chậm chuyến, hủy chuyến xảy ra ngày càng nhiều, nếu tăng giá vé thì có hạn chế đi việc này hay không?

Vì theo số liệu thống kê của Cục hàng không Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng số chuyến bay khai thác của bốn hãng hàng không là 177.510 chuyến bay. Trong đó có 26.578 chuyến chậm giờ và hủy".

Bên cạnh đó, theo ông Đào, về chuyện nguyên vật liệu cụ thể xăng dầu, như Vietnam Airlines có nhắc đến chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, những lúc cao nhất lên đến 38%, tức chiếm 1/3 giá dịch vụ.

"Tôi tin chắc không một nhà kinh doanh nào không tính toán đến việc biến đổi giá của nguyên liệu, nhất là xăng dầu, nên chuyện tăng hay giảm đều có trong kế hoạch.

Hiện giá xăng dầu tăng thì các hãng hàng không đề nghị tăng giá vé, mức đề nghị có hãng lên tới 25%, vậy thì lúc giá xăng dầu giảm thì các hãng có giảm giá vé hay không?", ông Đào cho biết thêm.

Theo vị chuyên gia trên, điều cần cảnh giác ở đây là nếu các hãng hàng không đồng loạt tăng giá thì liệu có sự bắt tay nhau, độc quyền nhóm hay không? Nếu có là rất nguy hiểm, người tiêu dùng phải chấp nhận sống chung với lũ.

Khi có các hãng hàng không cùng khai thác chung đường bay thì người tiêu dùng có sự lựa chọn hãng bay phù hợp túi tiền và hài lòng về dịch vụ, nhưng khi đã có sự bắt tay thì đặc quyền này sẽ mất đi.

Nhất là trong bối cảnh giá hàng không vừa qua và tình hình hiện nay thì việc đề xuất điều chỉnh giá là một phương án các hãng hàng không tính đến để gia tăng lợi nhuận, vì đã làm kinh doanh thì họ sẽ luôn tìm cách để mở rộng lợi ích.

Quản lý còn yếu kém

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển băn khoăn về câu chuyện, các hãng hàng không thi nhau báo lãi lớn nhưng vẫn đồng loạt xin tăng giá vé. Như Vietjet Air có doanh thu quý II đạt 8.637 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ so với cùng kỳ năm 2017

Ông phân tích: "Rõ ràng việc quản lý, giám sát của nhà nước yếu kém, nên tạo kẽ hở cho doanh nghiệp không có định mức lãi, tối đa hóa lợi nhuận. Trong khi vẫn kinh doanh có lãi nhưng xin tăng giá vé 25%, tức tăng thêm 25% tiền lãi, trước lãi 3000 tỷ đồng thì lại thêm gần 1000 tỷ đồng nữa, gọi là phi lợi nhuận.

Chúng ta đang hướng tới Chính phủ điện tử thông minh, nhưng vấn đề minh bạch tài chính các doanh nghiệp chưa làm được. Các doanh nghiệp cứ bão lỗ, làm ăn không phát triển, đầu tư không có lãi, nhưng vẫn lãi cả nghìn tỷ đồng/năm.

Nhà nước đang tạo mọi điều kiện cắt giảm các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp làm ăn, phát triển, việc đó là đúng, nhưng ngược lại doanh nghiệp phải có trách nhiệm với xã hội, nhà nước, chứ không thể tận dụng sự ưu ái để tìm kiếm lợi ích tối đa.

Đáng lẽ ra cơ quan quản lý phải tính toán từ thời điểm họ xin tăng giá vé trở về trước giá xăng dầu thế nào, rồi từ thời điểm này về sau giá tăng lên bao nhiêu, để xem lãi suất họ thu được sẽ ra sao, có đến mức phải điều chỉnh tăng giá vé, thậm chí lên tới 25% hay không. Nhưng quản lý của chúng ta còn yếu nên không làm rõ được".

Cũng theo ông Đào, vận tải hàng không giống như một mảnh đất màu mỡ mà các đại gia đang chen chân vào đầu tư, nên cần có cơ chế quản lý, tính toán làm sao đừng ngủ quên trên sự phát triển, quy mô mà không lo cho dịch vụ chất lượng, an toàn thì độ rủi ro vô cùng lớn. 

  • Châu An

VietBao.vn
contentlength: 7595
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Kinh hoàng nhuộm cà phê 'bẩn' bằng pin tuồn ra thị trường
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.