Tiết kiệm nhiên liệu bằng bàn đạp ga... rung

14:25 23/03/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Phần lớn các lái xe lãng phí nhiên liệu do chỉ phanh khi tới gần sát đèn đỏ hoặc các chướng ngại vật khác. Theo những người lái chuyên nghiệp, họ cần giảm tốc và bỏ chân khỏi bàn đạp ga sớm hơn. Một giải pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu: bàn đạp ga rung.

Tiet kiem nhien lieu bang ban dap ga rung
Bàn đạp ga.

Nguyên tắc rất đơn giản. Chẳng hạn, nếu ô-tô của bạn đi với tốc độ 80km/g, nó đốt nhiên liệu trong mỗi kilomet nhiều hơn so với tốc độ 50km/g. Do vậy, nếu bạn biết phải giảm tốc độ từ 80 xuống 40km/g trong khoảng 300m, bạn có thể giảm tốc ngay lập tức và mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ thấp hơn.

Hệ thống rung cảnh báo do DaimlerChrysler - tập đoàn sản xuất Mercedes, Jeep và Smart - thiết kế nhằm giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu theo cách trên. Thiết bị được kiểm soát bằng máy tính và kết hợp số đo từ nhiều nguồn để đánh giá khi nào ô-tô cần bắt đầu giảm tốc. Nó sử dụng hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu để xác định vị trí của xe trên đường. Tuy nhiên, bản đồ của nó chứa nhiều thông tin hơn sơ với bản đồ được sử dụng cho các loại ô-tô khác: bản đồ bao gồm giới hạn tốc độ, độ dốc và bán kính cong của đường.

Một máy tính cá nhân được lắp trong xe so sánh các dữ liệu trên và dự đoán liệu ô-tô có cần giảm tốc hay không, chẳng hạn khi đi vào một khúc cua gấp. Nó tính toán thời gian tối ưu để chân người lái rời khỏi bàn ga và gửi tín hiệu tới một cơ cấu truyền động được gắn dưới bàn đạp ga, làm một pít-tông nhỏ bên dưới miếng cao su của bàn đạp rung nhẹ.

Klaus-Peter Kuhn thuộc DaimlerChrysler cho biết: ""Bàn đạp rung cảnh báo cho lái xe về tình hình và cho họ cơ hội lựa chọn nên làm gì tiếp theo"". Bàn đạp ga rung được lựa chọn bởi lái xe phản ứng với nó nhanh hơn đèn ở bảng đồng hồ. Trong các cuộc thử nghiệm tại Stuttgart, Đức, lái xe mất 2 giây để phản ứng với đèn báo và 0,3 giây để phản ứng đối với bàn đạp ga rung. Các cuộc thử nghiệm với 70 lái xe tình nguyện cho thấy nó có tác dụng giảm lượng nhiên liệu 11%.

Tuy nhiên, có một trở ngại khi thương mại hoá công nghệ này do lợi ích tiết kiệm nhiên liệu sẽ không được thể hiện ở những con số tiêu thụ năng lượng chính thức. Con số 11% là kết quả của các cuộc thử nghiệm đơn giản ở những tốc độ khác nhau, chưa tính tới tác động của góc cua, giao thông hoặc đường đồi núi. Nếu không thay đổi cách thử nghiệm, công ty khó có thể thuyết phục được người sở hữu xe về tính năng tiết kiệm nhiên liệu của bàn đạp ga rung.

  • Minh Sơn (theo NewScientist)
Việt Báo
contentlength: 4457
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thanh niên quỳ gối ôm hoa trước cổng học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam để tỏ tình bạn gái
00:00 / --:--

Bài viết khác

Xem tiếp >>

VẤN ĐỀ KHOA HọC NÓNG NHẤT

Tranh cai ve mo Tao Thao

Tranh cãi về mộ Tào Tháo

Hơn 120 nhà khảo cổ học hàng đầu tại Trung Quốc hôm qua khẳng định ngôi mộ ở huyện An Dương, tỉnh Hà Nam, đúng là nơi yên nghỉ của..

Ngo Bao Chau gianh Huy chuong Fields

Ngô Bảo Châu giành Huy chương Fields

Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học Thế giới chiều qua sau khi tặng chữ ký tặng hơn 200 cuốn sách giới..

Tham hoa tran dau tai My

Thảm họa tràn dầu tại Mỹ

Gần 70% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã được thu hồi hoặc phân hủy bởi các yếu tố tự nhiên.

Thien van hoc

Thiên văn học

Cảnh tượng núi lửa Iceland nhìn từ ngoài trái đất, cầu lửa sáng rực trên bầu trời nước Mỹ, Trạm Không gian quốc tế bay qua cực..

Chuyen bay dau tien dua nguoi vao vu tru

Chuyến bay đầu tiên đưa người vào vũ trụ

Một nhà điều tra người Nga mới đây tuyên bố rằng hành động vội vàng của Yuri Gagarin trong một chuyến bay huấn luyện có thể là..