Phát triển nhiên liệu sinh học: Dù muộn, vẫn phải làm!

10:00 27/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Dù muộn, vẫn phải thực hiện phát triển nhiên liệu sinh học ở Việt Nam... PGS TS Chu Tuấn Nhạ - Chủ tịch Hội đồng chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TS nhân Hội thảo “Nhiên liệu sinh học cho vận tải: tiềm năng và điều kiện phát triển” tổ chức tại Hà Nội vào ngày 26/10.

PV: - Trong vài năm nay, đã có nhiều cuộc hội thảo bàn về việc phát triển nhiên liệu sinh học ở Việt Nam... Cuộc hội thảo lần này, ta lại bàn tiếp hay có hướng cụ thể nào hơn chăng cho vấn đề này?

Phat trien nhien lieu sinh hoc Du muon van phai lam

PGS TS Chu Tuấn Nhạ - Chủ tịch Hội đồng chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia:"Dù muộn, vẫn phải thực hiện phát triển nhiên liệu sinh học ở Việt Nam..." (Ảnh: Ng. Huyền)

PGS.TS Chu Tuấn Nhạ: - Mục đích của hội thảo này là đưa ra ý kiến để xây dựng lộ trình phát triển nhiên liệu sinh học Việt Nam. Còn lộ trình sơ bộ do Bộ Công thương soạn thảo và đưa ra báo cáo tại hội thảo này đã được yêu cầu phải cụ thể hơn, chi tiết hơn như vấn đề ưu đãi, thuế thực hiện như thế nào... các bước đi về nghiên cứu có liên quan đến đất đai, tăng năng suất cây trồng để sử dụng có hiệu quả nguồn đất đai nông nghiệp hiện rất hạn chế, vấn đề tổ chức các trạm phân phối, xây dựng tiêu chuẩn...

Qua hội thảo này, chúng ta phải thành lập bước đi hết sức cụ thể và có những chính sách cụ thể. Vấn đề phát triển nhiên liệu sinh học ở Việt Nam chỉ có thể thành công khi có quyết tâm chung của cả nước, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà khoa học và các doanh nghiệp.

Tiếp tục thúc đẩy chính sách phát triển nhiên liệu sinh học ở Việt Nam

Ngày 26/10, tại Hà Nội, Hội đồng chính sách Khoa học - Công nghệ quốc gia đã tổ chức Hội thảo: "Nhiên liệu sinh học cho vận tải: Tiềm năng - điều kiện phát triển". Mục đích của hội thảo là nhằm kết nối các nhà khoa học cùng với với các doanh nghiệp quan tâm đầu tư sản xuất nhiên liệu sinh học, đồng thời, tập trung ý kiến từ nhiều ngành để thúc đẩy chính sách quốc gia về phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm đầu tư, sản xuất, phân phối nhiên liệu sinh học ở Việt Nam. Có 140 đại biểu đại diện cho giới khoa học, giới doanh nghiệp trong cả nước cùng đại diện các cơ quan Nhà nước có liên quan như Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công thương, Văn phòng Chính phủ đã tham dự hội thảo. Tại hội thảo trên, giới khoa học và doanh nghiệp đã hướng sự chú ý đến việc phát triển nhiên liệu sinh học ở Việt Nam từ cây dầu mè, mía, dừa và cá basa.

Một trong những vấn đề mà giới doanh nghiệp đang mong đợi để có thể đầu tư vào phát triển nhiên liệu sinh học ở Việt Nam là tiêu chuẩn nhiên liệu sinh học... Chúng tôi nghe nói, bộ tiêu chuẩn này đang được các cơ quan chức năng soạn thảo?

Tiêu chuẩn cho nhiên liệu sinh học đã được xây dựng xong bản thảo và hiện đang trình Bộ Khoa học và Công nghệ ký và ban hành.

Thế nhưng đây lại cũng chỉ mới là bước đi ban đầu vì mới có tiêu chuẩn cho nhiên liệu sinh học không thôi thì chưa đủ... Doanh nghiệp còn cần cả một loạt chính sách từ Nhà nước thì mới có thể mạnh dạn đầu tư vào công nghiệp nhiên liệu sinh học được?

Tiêu chuẩn thì có thể xong sớm nhưng chính sách thì phải đợi qua hội thảo này. Sau hội thảo này, Bộ Công thương sẽ tập trung ý kiến và trình lên Chính phủ.

Thực ra nhiều nước có nguồn năng lượng dồi dào hơn Việt Nam nhưng họ vẫn quan tâm đến phát triển nhiên liệu sinh học. Do vậy, một mặt các nhà khoa học phải đầu tư nghiên cứu để có tính thuyết phục hơn, một mặt nhận thức của các ngành các cấp về vấn đề này cũng phải rõ hơn. Phải có ban chỉ đạo cấp Nhà nước và một đồng chí lãnh đạo Chính phủ làm trưởng ban ví dụ như Phó Thủ tướng...

Hiện vấn đề tìm kiếm nhiên liệu thay thế dầu mỏ đang là vấn đề nóng của toàn cầu... Mỹ có xu hướng sử dụng xăng pha cồn với cồn tinh chiết từ bắp (ngô), một số nước khác lại có xu hướng sử dụng dầu cọ, dầu cải. Việt Nam sẽ tìm kiếm nguồn nhiên liệu thay thế từ loại cây nào? Có những chủ trương gì để giải quyết vấn đề này?

Cây dầu mè: 750 USD/tấn hạt - Ứng viên số một của đầu tư phát triển nhiên liệu sinh học ở Việt Nam.

Phat trien nhien lieu sinh hoc Du muon van phai lam
Cho đến thời điểm hiện nay, đã có nhiều ý kiến từ giới khoa học đề nghị đầu tư trồng và phát triển cây dầu mè, còn gọi là cây cọc rào, cây diesel (tên khoa học Jatropa curcas) ở Việt Nam. Đây là loại cây có tính chịu hạn cao. Hạt dùng để ép dầu và dầu được dùng thẳng cho các động cơ diesel mà không cần qua chế biến, hoặc có thể pha chung với diesel từ dầu mỏ theo tỷ lệ từ 0,5-20%. Trung bình, cây cho năng suất từ 3-12 tấn hạt/ha (ép hạt thu được từ 1-3 tấn dầu diesel sinh học). Giá 1 tấn hạt cây dầu mè là 750 USD. Hiện đang có nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Công ty Eco-Carbore (Pháp), Van Der Horst Biodiesel JVC (Singapore) dự định hợp tác đầu tư trồng cây dầu mè ở Việt Nam. Các công ty này sẽ hỗ trợ vốn đầu tư và bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân, đơn vị trồng cây dầu mè. (Theo tài liệu của TS Lê Võ Định Tường, Phân viện hóa học các hợp chất thiên nhiên tại TP.HCM)

Để phát triển nhiên liệu sinh học ở nước ta, cần phải tính toán hết sức cụ thể. Mỗi nước đều có những ưu thế hoặc hạn chế trong việc chọn lựa loại cây trồng thích hợp cho nhu cầu phát triển nhiên liệu sinh học. Có nước nhấn mạnh nhiên liệu sinh học từ mía, có nước thì làm từ sắn, dầu cọ... Trong hội thảo này, các báo cáo nói nhiều về cây dầu mè và cây mía.

Đối với cây dầu mè, một loại cây mới thì đặc điểm của loại cây này là có thể trồng được từ trong Nam ra ngoài Bắc và dễ thích nghi với điều kiện khí hậu. Nhiều đơn vị ở ta đã nghiên cứu về cây dầu mè nhưng những nghiên cứu đó chỉ được thực hiện lẻ tẻ hoặc riêng lẻ mà chưa có sự liên kết để nhìn nhận vấn đề một cách hệ thống.

Mục đích của hội thảo này là ngồi lại với nhau, lắng nghe ý kiến của nhau trên cơ sở những nghiên cứu bước đầu đó. Nhưng để có được sự chọn lựa chính xác cho việc đầu tư phát triển loại nhiên liệu sinh học nào thì vẫn cần những nghiên cứu thêm cùng số liệu nghiên cứu một cách đầy đủ.

Cuối cùng, để thực hiện có hiệu quả toàn bộ quá trình này cho vấn đề phát triển nhiên liệu sinh học ở Việt Nam cần phải có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ. Nói đúng hơn là, cần phải có một quyết định của Thủ tướng.

Theo các nhà khoa học, nhiên liệu sinh học đưa vào sử dụng có giá thành tương đối cao, ông đánh giá tính khả thi như thế nào khi đưa vào sử dụng ở Việt Nam?

Đã có nhiều bài học về vấn đề này từ kinh nghiệm các nước... Ví dụ, trong một số báo cáo hôm nay cho biết ở Mỹ, thoạt tiên, khi họ thúc đẩy sự phát triển mạnh về nhiên liệu sinh học nhưng họ đã chưa tính hết xăng sinh học không thể vận chuyển theo đường ống dẫn dầu mà phải vận chuyển bằng ôtô. Thành thử, tính ra thì chi phí giá thành rất cao. Do vậy, từ bài học kinh nghiệm này chúng ta cần phải tính thêm một số chính sách khác. Hay như ở Hàn Quốc, khi bắt đầu đưa nhiên liệu sinh học vào sử dụng phải có chính sách giảm thuế nhưng nếu nếu mọi việc tiến triển tốt thì trong vòng 10 năm sau không cần phải giảm thuế nữa. Khi đó, giá thành của nhiên liệu sinh học hoàn toàn có thể cạnh tranh được với xăng thông thường.

Tóm lại, ban đầu bao giờ cũng phải có chính sách khuyến khích của Nhà nước như: Giảm thuế, hỗ trợ nghiên cứu... Sau đó, khi đưa vào sử dụng rồi thì giá thành của nhiên liệu sinh học cũng sẽ mang tính cạnh tranh được. Theo như báo cáo của một công ty Hàn Quốc, lộ trình này phải mất tới 5 - 10 năm. Lúc đầu, Bộ Tài chính Hàn Quốc đã rất ngần ngại bởi đưa ra chủ trương giảm thuế thì Nhà nước sẽ bị thất thu...

Phát triển nhiên liệu sinh học không phải là vấn đề mới trên thế giới. Hàng chục năm nay, nhiều nước như Mỹ hay các nước ở châu Âu như Đức, châu Á như Thái Lan, Indonesia... đã đầu tư nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng nhiên liệu sinh học. Còn ta, vẫn đang bàn và tiếp tục bàn... Có chậm quá không, thưa ông?

Chúng ta đã bị muộn rồi, nhưng muộn vẫn phải làm và thúc đẩy sự phát triển và phải phát triển đồng bộ ví dụ như doanh nghiệp sản xuất không có chính sách trợ giá thì sẽ không làm được. Bên tài chính thì sợ thiếu hụt nên không đồng ý. Tóm lại, chúng ta cần phải có nhạc trưởng...

Tôi mong sau hội thảo này các nhà khoa học và doanh nghiệp sẽ liên kết với nhau. Các cơ quan quản lý nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương và Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cần phối hợp với nhau và ra được một lộ trình cụ thể, bài toán cụ thể về vấn đề này.

Xin cảm ơn ông!

  • Ngọc Huyền (thực hiện)
    Ý kiến của Bạn:
Việt Báo
contentlength: 15056
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lần đầu làm diễn viên đóng thế mà bị đập tơi tả
00:00 / --:--

TIN Khoa Học NỔI BẬT

Cậu bé 8 tuổi qua đời vài giờ sau khi được chẩn đoán bị cúm

Chỉ vài ngày trước sinh nhật lần thứ 9, bé Chucky bắt đầu đổ bệnh. Gia đình đưa đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị cúm thông thường, không ngờ rằng căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của em vài giờ sau đó.

VẤN ĐỀ KHOA HọC NÓNG NHẤT

Tranh cai ve mo Tao Thao

Tranh cãi về mộ Tào Tháo

Hơn 120 nhà khảo cổ học hàng đầu tại Trung Quốc hôm qua khẳng định ngôi mộ ở huyện An Dương, tỉnh Hà Nam, đúng là nơi yên nghỉ của..

Ngo Bao Chau gianh Huy chuong Fields

Ngô Bảo Châu giành Huy chương Fields

Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học Thế giới chiều qua sau khi tặng chữ ký tặng hơn 200 cuốn sách giới..

Tham hoa tran dau tai My

Thảm họa tràn dầu tại Mỹ

Gần 70% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã được thu hồi hoặc phân hủy bởi các yếu tố tự nhiên.

Thien van hoc

Thiên văn học

Cảnh tượng núi lửa Iceland nhìn từ ngoài trái đất, cầu lửa sáng rực trên bầu trời nước Mỹ, Trạm Không gian quốc tế bay qua cực..

Chuyen bay dau tien dua nguoi vao vu tru

Chuyến bay đầu tiên đưa người vào vũ trụ

Một nhà điều tra người Nga mới đây tuyên bố rằng hành động vội vàng của Yuri Gagarin trong một chuyến bay huấn luyện có thể là..