Phát hiện loài vượn quý hiếm ở Việt Nam

08:35 19/07/2011

Tổ chức bảo tồn quốc tế (CI) vừa phát hiện ra loài vượn má trắng quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam, tại vùng rừng núi phía bắc, giáp với Lào.

Các nhà khoa học cho biết, có khoảng 455 con vượn má trắng sống thành từng đàn nhỏ tại những cánh rừng thuộc vườn quốc gia Pù Mát, tỉnh Nghệ An. Cộng đồng sống ở đây chiếm tới hai phần ba số lượng vượn trắng tại Việt Nam và loài vượn má trắng duy nhất còn lại trên thế giới.

Phat hien loai vuon quy hiem o Viet Nam
Vượn má trắng. Ảnh: Khoahoc.com.

"Đây là một phát hiện cực kỳ quan trọng. Khu vườn quốc gia Pù Mát sẽ là nơi cư trú an toàn cho loài vượn hiếm này sống sót", tiến sĩ Russell Mittermeier, chủ tịch CI nói trên AFP

.

Theo CI, môi trường sống và tình trạng săn bắn vật nuôi chữa bệnh là mối đe dọa lớn đối với các sinh vật Việt Nam.

Số lượng vượn má trắng đã giảm hơn 80% trong 45 năm qua, Liên Minh Quốc Tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên (IUCN) xác định loài vượn này nằm trong sách đỏ và trên thế giới chỉ còn một số ít tại Lào và Trung Quốc.

Vượn má trắng được coi là "lãng mạn" nhất trong số các loài linh trưởng vì chúng tán tỉnh và giao phối với các bạn đời của mình bằng những bài hát.

CI cũng cho biết họ đang đề xuất kế hoạch xây dựng con đường qua khu vực Pù Mát để tăng tuần tra biên giới Việt - Lào. "Nếu không bảo vệ trực tiếp trong vườn quốc gia Pù Mát, có thể loài này ở Việt Nam sẽ biến mất trong tương lai gần", một chuyên gia về động vật linh trưởng thuộc CI nhấn mạnh.

Hương Thu

TIN Thế Giới Giải Trí NỔI BẬT

Subeo dễ thương dự sự kiện cùng Hồ Ngọc Hà

Chiều qua, Hồ Ngọc Hà cũng đã giành chút thời gian để đáp máy bay ra Hà Nội chúc mừng lễ khai trương của người bạn thân. Nhân dịp này, cậu cả Subeo cũng được mẹ cho ra Hà Nội chơi.

VẤN ĐỀ KHOA HọC NÓNG NHẤT

Tranh cai ve mo Tao Thao

Tranh cãi về mộ Tào Tháo

Hơn 120 nhà khảo cổ học hàng đầu tại Trung Quốc hôm qua khẳng định ngôi mộ ở huyện An Dương, tỉnh Hà Nam, đúng là nơi yên nghỉ của..

Ngo Bao Chau gianh Huy chuong Fields

Ngô Bảo Châu giành Huy chương Fields

Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học Thế giới chiều qua sau khi tặng chữ ký tặng hơn 200 cuốn sách giới..

Tham hoa tran dau tai My

Thảm họa tràn dầu tại Mỹ

Gần 70% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã được thu hồi hoặc phân hủy bởi các yếu tố tự nhiên.

Thien van hoc