Năm 2010, xe máy sẽ được dán tem "bẩn", tem "sạch"

Chủ nhật, 27 Tháng một 2008, 07:20 GMT+7
  • Cục Đăng kiểm dự định dán tem đối với xe máy để kiểm soát khí thải. Tem "bẩn" màu vàng, tem "sạch" màu xanh. Xe cũ sẽ dán tem vàng. Cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường cùng kiểm tra tem xe. Trao đổi của phóng viên TS với Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao - Cục Đăng kiểm Việt Nam về lộ trình thực hiện và các giải pháp kiểm soát khí thải xe gắn máy.

    Thiệt hại hàng chục triệu USD do ô nhiễm

    Xe máy "bẩn" sẽ bị phạt 300000 đồng?

    Từ 1/1/2009, xe máy phải kiểm định khí thải

    Cục Đăng kiểm vừa đưa ra Đề án kiểm soát khí thải đối với xe máy. Xe máy lưu hành bắt buộc phải kiểm tra khí thải. Ông có thể nói rõ hơn lộ trình của Đề án này (hiện đang được đưa ra để góp ý và chờ phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ)...?

    Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn

    Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao: đưa xe máy cũ về vùng xa nhằm giảm thiểu ô nhiễm và thanh lý dần dần. Ảnh Ngọc Huyền

    Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao: Năm 2010, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra các loại xe trên 7 năm tuổi, đến năm 2011 giảm thời hạn kiểm tra xe trên 5 năm tuổi và sau đó là kiểm tra xe trên 3 năm tuổi.

    Xe máy từ khi mới mua cho đến 3 năm tuổi thì chưa cần phải kiểm tra bởi vì xe mới có chế độ bảo hành và bảo dưỡng tốt. Sau 3 năm xe mới bắt đầu xuống cấp khi đó mới cần bảo dưỡng sửa chữa.

    Việc kiểm tra phát thải khí xe gắn máy của Đài Loan là một kinh nghiệm tốt. Khi đưa vào VN, trước tiên chúng ta sẽ áp dụng đối với các loại xe cũ, xe đang lưu hành, còn đối với các loại xe mới phải thắt chặt kiển soát ngay từ ngày đầu.

    Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ 249/205/QĐ-TTg, tất cả các loại xe phải được phê duyệt mẫu trước khi sản xuất lắp ráp hoặc nhập khẩu, kiểm tra từng mẫu xe xuất xưởng đạt tiêu chuẩn kiểm soát khi đưa ra thị trường; Từ ngày 01/07/07, tất cả các kiểu xe đăng ký sản xuất mới, phải đáp ứng TCVN tương đương Euro 2.

    Để xây dựng lộ trình thực hiện chúng tôi đang lập đề án lấy ý kiến của người sử dụng, các nhà khoa học và các bộ, ngành. Tôi cho rằng 5 thành phố trực thuộc TW là: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ đã đến lúc phải kiểm tra kiểm soát khí thải giảm thiểu ô nhiễm môi trường và sức khỏe của người dân. Hơn nữa, với tốc độ phát triển lượng xe máy như hiện nay và lượng xe cũ đang lưu hành cần phải đẩy mạnh biện pháp kiểm soát để mọi người có ý thức hơn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa.

    Nếu bảo dưỡng, sửa chữa không đạt tiêu chuẩn?

    Nếu việc bảo dưỡng, sửa chữa các loại xe cũ không đạt tiêu chuẩn thì phải có các giải pháp thay thế một số phụ tùng xe như: thay bộ chế hòa khí, phun xăng, lắp thêm bộ chuyển đổi xúc tác, phun không khí thứ cấp và cải tiến động cơ...Các loại xe từ 5-7 năm tuổi khi được bảo dưỡng, sửa chữa tốt có tới 60-70% số lượng xe đạt tiêu chuẩn. Nếu muốn kiểm soát khí thải tốt hơn có thể lắp thêm bộ lọc khí thải.

    Cơ quan nào chịu trách nhiệm xử phạt? Làm thế nào để nhận biết được xe đã kiểm sóat hay chưa?

    Hiện nay, ngoài lực lượng cảnh sát giao thông, còn có lực lượng cảnh sát môi trường có thể kiểm tra. Chúng ta học tập kinh nghiệm của Đài Loan là dán tem để kiểm tra. Chúng tôi dự định cũng sẽ đưa ra hai loại tem, tem "bẩn" màu vàng, tem "sạch" màu xanh.


    Lực lượng cảnh sát có thể nhận biết các loại xe đến hạn hoặc chưa qua kiểm định bằng các loại tem này. Đối với các loại xe trên 3 năm mà đạt tiêu chuẩn EURO2 rồi thì tiêu chuẩn cao hơn là rất sạch sẽ dán tem màu xanh. Đối với các loại xe cũ, khi kiểm tra đạt tiêu chuẩn rồi nhưng phải bảo dưỡng sửa chữa nhiều hơn sẽ dán tem màu vàng.

    Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn
    Phạt 300.000 nghìn đồng đối với các loại xe gắn máy không kiểm định khí thải định kỳ 1 năm/lần. Ảnh Ngọc Huyền.

    Vậy chúng ta có những chế tài xử phạt như thế nào?

    Trong đề án chúng tôi dự kiến đưa ra một mức phạt tương đối nặng là 300.000 đồng. Trong khi mỗi lần kiểm tra là khoảng 50.000đồng /năm. Nếu đề án này được phê duyệt sẽ đưa ngay vào quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

    Mạng lưới kiểm tra?

    Dự kiến ban đầu sẽ thực hiện ở các Trung tâm đăng kiểm và kết hợp với tất cả các trung tâm bảo dưỡng xe máy của các công ty sản xuất xe máy lớn trên cả nước. Đồng thời, Nhà nước sẽ xây dựng thêm các cơ sở làm nòng cốt ban đầu, sau đó chuyển giao cho tất cả các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe máy thực hiện. Cơ quan Nhà nước sẽ có trách nhiệm cung cấp tem và giấy chứng nhận cho họ làm.

    Ông nghĩ sao khi chất lượng nhiên liệu của chúng ta không bảo đảm?

    Hiện nay, chúng ta đang sử dụng nhiên liệu có chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn cho xe chạy ERO2. Tuy nhiên, trong tương lai chất lượng nhiên liệu phải được cao hơn. Trong đề án của chúng tôi cũng đã đưa ra một loại nhiên liêu phối hợp với Tổng Cục đo lường Chất lượng VN (Bộ KHCN) đảm bảo phát thải khí. Nếu nhiên liệu không đảm bảo chúng ta không thể thực hiện kiểm soát phát thải xe gắn máy.

    Đề án có đề xuất niên hạn của xe gắn máy như xe tải và xe khách không?

    Việc đưa ra niên hạn là rất khó khăn, bởi vì ở khu vực phía Nam vẫn còn những người dân nghèo đang sử dụng các loại xe máy cũ như: xe 67, xe cup 60... Do vậy, nếu đưa ra niên hạn ngay thì rất khó và gây khó khăn cho cuộc sống của họ.

    Giải pháp ban đầu là kiểm soát và bảo dưỡng. Tuy nhiên, trong nội đô thành phố dứt khoát phải có những xe máy sạch giảm thiểu ô nhiễm môi trường, còn đối với các loại xe máy cũ sẽ đưa về các vùng xa, nơi có mật độ dân cư thưa sẽ giảm thiểu ô nhiễm và hướng tới việc thanh lý dần dần.

    Đối với các loại xe mới, nếu các hãng sản xuất xe không đạt tiêu chuẩn EURO2 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủsẽ phải thu hồi để sửa chữa thay thế hoặc đổi lại xe mới cho khách hàng.

    Khó khăn khi thực hiện chủ chương này?

    Khó khăn hàng đầu đó là ý thức của người dân, nhưng nếu chúng ta đưa ra những biện pháp đúng và có những lộ trình thích hợp để người dân hiểu rõ lợi ích của nó như việc đội mũ bảo hiểm tôi tin là chúng ta sẽ thực hiện được.

    Xin cảm ơn ông!

    • Ngọc Huyền(thực hiện)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Năm 2010, xe máy sẽ được dán tem "bẩn", tem "sạch"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Năm 2010, xe máy sẽ được dán tem "bẩn", tem "sạch" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nam 2010 xe may se duoc dan tem ban tem sach ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Năm 2010, xe máy sẽ được dán tem "bẩn", tem "sạch" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KHOA HỌC - TIN KHOA HỌC