Hệ thống phát hiện nhiễu loạn không khí cho máy bay

22:22 11/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Các nhà khoa học Mỹ vừa cho ra đời một hệ thống phát hiện nhiễu loạn không khí trong quá trình bay, giúp tăng cường an toàn hàng không, tạo sự thoải mái cho hành khách và hạn chế việc hoãn chuyến bay.

Là sản phẩm công nghệ mới của Trung tâm Nghiên cứu khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NCAR), hệ thống này cung cấp cho phi công những thông tin về nhiễu loạn không khí khi máy bay đang xuyên qua những đám mây.

Nhà khoa học John Williams của NCAR phát biểu: “Chúng tôi hy vọng rằng hệ thống cảnh báo này sẽ giúp ngành hàng không cải thiện đáng kể các lĩnh vực an toàn hàng không, phục vụ hành khách và tiết kiệm chi phí”.

Cung cấp thông tin theo thời gian thực

He thong phat hien nhieu loan khong khi cho may bay
Hệ thống phát hiện nhiễu loạn không khí giúp ngành hàng không cải thiện an toàn chuyến bay, tăng cường chất lượng phục vụ hành khách và tiết kiệm chi phí. (Ảnh: siliconeer.com)
Hệ thống này sẽ phân tích dữ liệu được cung cấp từ mạng lưới ra-đa thời tiết Doppler (NEXRAD) bằng một phương pháp toán học được gọi là thuật toán phát hiện nhiễu loạn NEXRAD (NTDA).

Thuật toán NTDA sẽ phát hiện sự nhiễu loạn không khí khi máy bay xuyên qua các khối mây và phân tích sự phân bố gió trong các khối mây đó. Hệ thống sẽ tái xử lý dữ liệu ra-đa để loại trừ các yếu tố gây nhiễu, chẳng hạn như ánh nắng, giông tố hay thậm chí các đám côn trùng bay gần chảo ra-đa.

Được thu thập theo thời gian thực, những dữ liệu về nhiễu loạn không khí sẽ được chuyển ngay tới phi công trong buồng lái và đồng thời cung cấp cho các nhà khí tượng hàng không và trạm điều phối không lưu qua một màn hình trên mạng Internet.

Một nhóm phi công của hãng United Airlines đang thử nghiệm hệ thống NTDA từ nay cho đến tháng 10/2007 tại vùng trời phía đông của dãy núi Rocky ở vùng Tây Bắc Mỹ, nơi mà nhiễu loạn không khí thường hay xảy ra.

Đại úy Rocky Stone, trưởng phi công kỹ thuật của United Airlines cho biết ông rất thích hệ thống này. Ông nói: “Những thông tin được gửi tới buồng lái giúp tôi biết chính xác về vị trí và cường độ của các nhiễu loạn không khí. Hệ thống phát hiện này là một công cụ giúp nhận thức tình huống rất quý giá và chưa từng có đối với phi công”.

Chỉ hoãn bay khi thật sự cần thiết

He thong phat hien nhieu loan khong khi cho may bay
Từ năm 1992 đến 2001, nhiễu loạn không khí là nguyên nhân gây ra 509 tai nạn hàng không ở Hoa Kỳ, làm chết 251 người. (Ảnh: NASA)
Nếu những thử nghiệm sắp tới vẫn mang lại kết quả tốt thì hệ thống NTDA sẽ được áp dụng cho máy bay của United Airlines cũng như những hãng hàng không khác.

Theo ông Williams, “những hướng dẫn hiện nay của FAA yêu cầu phi công tránh những khu vực thời tiết xấu theo một phạm vi không gian rộng. Giờ đây, với những thông tin cụ thể hơn về vị trí và cường độ nhiễu loạn không khí, các phi công sẽ có điều kiện xem xét kỹ các tình huống để chỉ hoãn chuyến bay khi thật sự cần thiết”.

Ông Williams nói: “Khi hệ thống cảnh báo nhiễu loạn không khí trong mây được sử dụng, chúng tôi hy vọng sẽ giảm bớt những trường hợp chuyển hướng bay hoặc hoãn chuyến bay, đồng thời nâng cao mức độ an toàn và thoải mái cho hành khách”.

Ông Williams dự kiến rằng đến năm 2011, NTDA sẽ được sử dụng trên khắp vùng trời nước Mỹ để cung cấp thông tin về nhiễu loạn không khí cứ mỗi 15 phút.

Tăng cường an toàn hàng không

He thong phat hien nhieu loan khong khi cho may bay
Với NTDA, khi phi công mở bảng báo “fasten seat belt” (cài chặt dây an toàn) thì phi hành đoàn và hành khách biết rằng nhiễu loạn không khí thật sự sắp xảy ra”. (Ảnh: photobucket.com)
Nhiễu loạn không khí là một vấn đề lớn trong ngành hàng không. Theo dữ liệu từ năm 1992 đến 2001 của Trung tâm phân tích dữ liệu an toàn hàng không quốc gia Hoa Kỳ, nhiễu loạn không khí là nguyên nhân gây ra 509 tai nạn hàng không dân dụng ở nước này, làm chết 251 người.

Ngoài ra, FAA ước tính có hơn 1.000 trường hợp chấn thương nhẹ do nhiễu loạn không khí trong các chuyến bay dân dụng hàng năm. . Ông Williams nói: “Chúng tôi tin rằng hệ thống phát hiện nhiễu loạn không khí trong mây này sẽ giúp giảm ít nhất là một phần những thiệt hại nhân mạng nói trên và góp phần tạo ra một lợi ích xã hội đáng kể”.

Hơn nữa, NTDA còn giúp hành khách tránh được sự phiền toái khi cứ phải liên tục thắt rồi mở dây an toàn ở ghế ngồi, mà trong nhiều trường hợp là không cần thiết. Với sự cảnh báo của NTDA, khi phi công bật công tắc bảng báo “fasten seat belt” (cài chặt dây an toàn) thì phi hành đoàn và hành khách sẽ biết rằng nhiễu loạn không khí thật sự sắp xảy ra”.

Nghiên cứu này được sự tài trợ của FAA và Viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ.

  • Quang Thịnh (Theo Live Science, Times of India)
contentlength: 8861
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
00:00 / --:--

TIN Khoa Học NỔI BẬT

Cậu bé 8 tuổi qua đời vài giờ sau khi được chẩn đoán bị cúm

Chỉ vài ngày trước sinh nhật lần thứ 9, bé Chucky bắt đầu đổ bệnh. Gia đình đưa đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị cúm thông thường, không ngờ rằng căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của em vài giờ sau đó.

VẤN ĐỀ KHOA HọC NÓNG NHẤT

Tranh cai ve mo Tao Thao

Tranh cãi về mộ Tào Tháo

Hơn 120 nhà khảo cổ học hàng đầu tại Trung Quốc hôm qua khẳng định ngôi mộ ở huyện An Dương, tỉnh Hà Nam, đúng là nơi yên nghỉ của..

Ngo Bao Chau gianh Huy chuong Fields

Ngô Bảo Châu giành Huy chương Fields

Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học Thế giới chiều qua sau khi tặng chữ ký tặng hơn 200 cuốn sách giới..

Tham hoa tran dau tai My

Thảm họa tràn dầu tại Mỹ

Gần 70% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã được thu hồi hoặc phân hủy bởi các yếu tố tự nhiên.

Thien van hoc

Thiên văn học

Cảnh tượng núi lửa Iceland nhìn từ ngoài trái đất, cầu lửa sáng rực trên bầu trời nước Mỹ, Trạm Không gian quốc tế bay qua cực..

Chuyen bay dau tien dua nguoi vao vu tru

Chuyến bay đầu tiên đưa người vào vũ trụ

Một nhà điều tra người Nga mới đây tuyên bố rằng hành động vội vàng của Yuri Gagarin trong một chuyến bay huấn luyện có thể là..