Cứu hộ máy bay gặp nạn bằng ... dù

23:13 26/12/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Công ty Ballistic Recovery Systems của Mỹ đang chế tạo một loại dù cứu hộ dành cho máy bay nhỏ. Khi động cơ máy bay trục trặc hoặc hết nhiên liệu, một chiếc dù lớn sẽ bật mở bên trên máy bay và giúp nó hạ cánh nhẹ nhàng.

Cuu ho may bay gap nan bang du

Dù do công ty Ballistic Recovery chế tạo.

Hiện Ballistic Recovery bán khoảng 500 hệ thống dù như trên mỗi năm với giá 16.000 đôla/chiếc để sử dụng cho các máy bay tư nhân hạng nhỏ. Hệ thống dù này đã cứu chiếc máy bay nhỏ của phi công Albert Kolk khi nó bắt đầu rơi tự do ở dãy núi Monashee. Trên máy bay lúc đó còn có cháu trai của ông cùng hai cậu bạn trẻ.

Tai nạn xảy ra ngày 8/4 năm nay khi Kolk đang lái máy bay tới trang trại của ông ở British Columbia,Canada. Đột nhiên, máy bay của ông quay tròn, không thể kiểm soát nổi, giống như một con chó cố chạy theo đuôi của nó. Kolk chưa bao giờ gặp tai nạn nào như vậy trong hơn 10 năm lái máy bay. Kolk nói: ""Tôi nhanh chóng gạt chiếc cần màu đỏ trong khoang lái. Đột nhiên, một chiếc dù máu trắng và da cam, to không kém một ngôi nhà, bật mở bên trên máy bay và nhẹ nhàng giúp nó hạ cánh"".

Hệ thống dù được xếp ở đuôi ghế sau của máy bay nhỏ. Các sợi dây dù có sức bền cao được gắn với cánh, đầu và đuôi máy bay. Trong trường hợp khẩn cấp, một tên lửa nhỏ sẽ được khai hoả, phóng vọt qua tấm chắn gió ở phía sau để triển khai dù. Hệ thống dù này ngày càng phổ biến đối với những phi công lái máy bay nhỏ. Năm 2003, Mỹ có 626 người tử vong trong các tai nạn máy bay tư nhân, trong khi chỉ có 81 người ở máy bay thương mại.

Nếu sản xuất loại dù này thành công, trong tương lai máy bay thương mại cũng sẽ có hệ thống an toàn tương tự. Phần lớn dù của Ballistic Recovery được bán cho Cirrus Design của Mỹ. Công ty này đã lắp đặt dù cứu hộ như một thiết bị tiêu chuẩn cho các máy bay tư nhân loại nhỏ mà nó sản xuất.

Tuy nhiên, theo Robert Nelson, chủ tịch của Ballistic Recovery, máy bay tư nhân nặng khoảng 900kg và bay với tốc độ 280 km/giờ, trong khi máy bay phản lực nặng hơn 36.000kg và bay với tốc độ hơn 960 km/giờ. Chính vì lý do này mà Ballistic Recovery đang hợp tác với NASA nhằm thiết kế một thế hệ dù cứu hộ mới dành cho các máy bay phản lực hạng nhỏ.

Các chuyên gia hàng không tỏ ý hoài nghi về việc gắn dù cứu hộ cho máy bay phản lực thương mại lớn, chẳng hạn như Boeing 747, nặng hơn 400.000 kg. Theo James Hall, cựu chủ tịch Uỷ ban An toàn Vận tải Quốc gia Mỹ, tốc độ và trọng lượng của các máy bay lớn sẽ vô hiệu hoá những hệ thống dù như vậy. Hơn nữa, hệ thống dù khẩn cấp trên cũng có khiếm khuyết. Hai gia đình ở Syracuse, New York, đang kiện Cirrus và Ballistic Recovery đòi bồi thường gần 70 triệu đôla trong vụ tai nạn hồi tháng 4/2002 vì dù không mở.

  • Minh Sơn (Tổng hợp)
Việt Báo
contentlength: 4874
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thiếu nữ bị dao đâm xuyên mặt vì cố chống trả lại tên cướp túi xách
00:00 / --:--

Bài viết khác

Xem tiếp >>

VẤN ĐỀ KHOA HọC NÓNG NHẤT

Tranh cai ve mo Tao Thao

Tranh cãi về mộ Tào Tháo

Hơn 120 nhà khảo cổ học hàng đầu tại Trung Quốc hôm qua khẳng định ngôi mộ ở huyện An Dương, tỉnh Hà Nam, đúng là nơi yên nghỉ của..

Ngo Bao Chau gianh Huy chuong Fields

Ngô Bảo Châu giành Huy chương Fields

Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học Thế giới chiều qua sau khi tặng chữ ký tặng hơn 200 cuốn sách giới..

Tham hoa tran dau tai My

Thảm họa tràn dầu tại Mỹ

Gần 70% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã được thu hồi hoặc phân hủy bởi các yếu tố tự nhiên.

Thien van hoc

Thiên văn học

Cảnh tượng núi lửa Iceland nhìn từ ngoài trái đất, cầu lửa sáng rực trên bầu trời nước Mỹ, Trạm Không gian quốc tế bay qua cực..

Chuyen bay dau tien dua nguoi vao vu tru

Chuyến bay đầu tiên đưa người vào vũ trụ

Một nhà điều tra người Nga mới đây tuyên bố rằng hành động vội vàng của Yuri Gagarin trong một chuyến bay huấn luyện có thể là..