8X - Khách hàng béo bở của dịch vụ trực tuyến

14:23 28/03/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Một nhà kinh doanh trò chơi trực tuyến (game online) lớn nhất Việt Nam phát động chương trình khuyến mại nửa tỷ đồng, cho thấy thế hệ 8X và 9X là nhóm khách hàng chính của dịch vụ này.

8X Khach hang beo bo cua dich vu truc tuyen
Kỉ niệm một năm game online PTV- Giành lại Miền Đất hứa có mặt tại Việt Nam, hôm nay (thứ Ba, 28/3), Cty FPT Telecom chính thức khởi động chương trình khuyến mại với giải thưởng cho đến ngày 15/5/2006 lên đến 500 triệu đồng.

Hôm nay cũng là ngày khép lại cuộc thi dịch ngôn ngữ trong game Ragnarok Online từ tiếng Anh sang tiếng Việt do một đại gia khác là Vinagame phối hợp tổ chức với một nhà văn hóa thanh niên trong TP HCM từ 14/2/2006 và giải thưởng là các học bổng tiếng Anh trị giá 80 triệu đồng.

Đối tượng chính của các sự kiện trên không ai khác ngoài thế hệ 8X và 9X. Tám ngày trước khuyến mại nêu trên của FPT Telecom, Vinagame cũng kịp làm một chuyện tương tự. Cuối tuần vừa qua, Vinagame trao giải cho những “võ lâm đồng đạo” đầu tiên may mắn trúng và đương nhiên tất thảy trong số họ đều ở tuổi dưới 30.

Dịch vụ trực tuyến - Dịch vụ game

Từ đầu năm đến nay, game online phát triển mạnh đến mức có người ví dịch vụ trực tuyến ở Việt Nam chính là dịch vụ game online. Thăm dò của một tờ báo điện tử mới đây cho thấy 47% số người được hỏi nhất trí game online sẽ qua mặt các dịch vụ trực tuyến khác về tốc độ phát triển.

Một trong những nguyên nhân của sự đột biến này là sự gia tăng của nhóm khách hàng trẻ chiếm một phần ba dân số cả nước. “Điều này dễ hiểu vì đối tượng chủ yếu là thế hệ 8x và 9x với niềm đam mê thời @ trên mạng” - TS Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam, giải thích.

Với tốc độ tăng trưởng người dùng Internet năm sau cao gấp đôi năm trước kể từ năm 2003 đến nay, game online càng có đà thẳng tiến nếu biết không dưới 30% số người truy cập Internet chơi game.

Nguyên nhân nữa là sự cởi mở về chính sách. Năm 2006, Luật Giao dịch điện tử có hiệu lực sẽ mở đường cho một loạt hoạt động trực tuyến trợ giúp cho ngành kinh doanh game online. Năm nay cũng là năm bản lề thực hiện chiến lược phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

Theo đà đó, hệ thống Internet băng thông rộng (ADSL) đang thu hút người dùng với tốc độ gia tăng nhanh nhất thế giới, các máy tính cấu hình cao, giá rẻ đang được lên kế hoạch đưa về vùng nông thôn, hẻo lánh.

KS Trần Bá Thái, Giám đốc Cty NetNam kiêm trưởng đại diện Sáng kiến Internet toàn cầu (GIPI) tại Việt Nam, còn dự đoán, để đuổi kịp các nước sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), rất có thể Chính phủ có chính sách kích cầu mạnh như cho lắp máy tính công cộng để thu hút hơn nữa người truy cập Internet.

Theo chiều gió cởi mở, nhất là khi Việt Nam đang chuẩn bị đăng cai hội nghị cấp cao châu á- Thái Bình Dương (APEC) cuối năm, bộ phận của Bộ Văn hóa &Thông tin chịu trách nhiệm soạn thảo thông tư quản lý game online có cái nhìn ngày càng sát thực tiễn hơn sau bảy lần dự thảo.

Dù trong dự thảo cuối cùng, điều khoản công nhận mua bán tài sản ảo vẫn chưa được vào, các hoạt động này vẫn diễn ra và hầu như không cơ quan nào có ý định cản.

Sinh sau đẻ muộn, các nhà kinh doanh game online ở Việt Nam làm được một việc vô cùng quan trọng là thực thi bản quyền. Bản quyền là cửa ải lớn nhất cản trở phát triển các dịch vụ trực tuyến ở nước ta bao lâu nay như nghe nhạc trực tuyến (music online), truyền hình trực tuyến (TV online), v.v...

Bất chấp hệ thống thanh toán trực tuyến của các ngân hàng Việt Nam đang đì đẹt và việc thực thi bản quyền đang chậm như sên, game online đang làm mưa làm gió trên thị trường dịch vụ trực tuyến, qua mặt cả các dịch vụ vốn rất hữu ích như thương mại điện tử, giáo dục qua mạng, và bầu cử qua Internet, v.v...

Đạo đức lại đi sau kinh doanh

Cuối tháng 3, dồn dập các hoạt động game online thu hút đông đảo 8X và 9X. Chỉ riêng với game RYL- Con Đường Đế Vương, cộng đồng chơi RYL ở nước ta có khoảng 40.000 game thủ tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, v.v...

Đại đa số trong đó là học sinh, sinh viên, và những người trẻ có kiến thức tin học.

Với các cơ quan có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng, đấy là cơ hội tập hợp giới trẻ, định hướng lối sống cho họ.

Đáng tiếc, công việc ấy hầu như chưa thấy ai làm ngoài hoạt động tự phát của một số doanh nghiệp kinh doanh game online khi người đứng đầu ý thức được trách nhiệm xã hội của mình.

Thị trường game online Việt Nam ước tính nửa tỷ USD/năm, dự tính còn tăng nữa khi thế hệ 8X bước vào tuổi ba mươi và tham gia nhiều hơn vào các bước tiến quan trọng của đất nước.

Cùng với xu thế tích hợp công nghệ nội dung, điện thoại di động, Internet, tivi, v.v..., game online Việt Nam dưới ảnh hưởng của thế hệ 8X sẽ tạo ra làn sóng mới của ngành công nghiệp nội dung ở nước ta trên Internet, đế chế mà người ta tin trong tương lai sẽ truyền tải cả vật chất và sinh vật sống chứ không chỉ thuần túy thông tin, tài sản ảo như hiện nay.

Quốc Dũng

Việt Báo
contentlength: 7779
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KHOA HọC NÓNG NHẤT

Tranh cai ve mo Tao Thao

Tranh cãi về mộ Tào Tháo

Hơn 120 nhà khảo cổ học hàng đầu tại Trung Quốc hôm qua khẳng định ngôi mộ ở huyện An Dương, tỉnh Hà Nam, đúng là nơi yên nghỉ của..

Ngo Bao Chau gianh Huy chuong Fields

Ngô Bảo Châu giành Huy chương Fields

Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học Thế giới chiều qua sau khi tặng chữ ký tặng hơn 200 cuốn sách giới..

Tham hoa tran dau tai My

Thảm họa tràn dầu tại Mỹ

Gần 70% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã được thu hồi hoặc phân hủy bởi các yếu tố tự nhiên.

Thien van hoc

Thiên văn học

Cảnh tượng núi lửa Iceland nhìn từ ngoài trái đất, cầu lửa sáng rực trên bầu trời nước Mỹ, Trạm Không gian quốc tế bay qua cực..

Chuyen bay dau tien dua nguoi vao vu tru

Chuyến bay đầu tiên đưa người vào vũ trụ

Một nhà điều tra người Nga mới đây tuyên bố rằng hành động vội vàng của Yuri Gagarin trong một chuyến bay huấn luyện có thể là..