70% khí bẩn đô thị thải từ phương tiện giao thông

05:33 13/08/2008

Theo Báo cáo Môi trường Quốc gia năm 2007 - Môi trường không khí đô thị Việt Nam vừa được Bộ TN-MT công bố, nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất tại các đô thị là các hoạt động giao thông vận tải, thứ đến mới là hoạt động công nghiệp và các hoạt động khác.

Tắc đường tại Hà Nội. (Ảnh: VNN)
Tại buổi họp báo công bố báo cáo trên (Hà Nội, 12/8), Bộ TN-MT cho biết, kết quả quan trắc tại một số thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng... cho thấy, các khí độc hại gây ô nhiễm phát thải từ các phương tiện giao thông chủ yếu là: CO, NOx’, hơi xăng dầu, bụi, chì, benzen và bụi PM2,5. Trong đó, xe máy là nguồn phát thải chính khí CO chiếm 85%, xe tải phát thải khí lưu huỳnh và Ni tơ chiếm hơn 70%...

Đáng chú ý, phương tiện giao thông chạy bằng xăng phát thải các khí gây ô nhiễm chiếm hơn 50% so với các phương tiện giao thông chạy bằng dầu diesel, nhưng các phương tiện này lại phát thải bụi mịn nhiều nhất. Ngoài ra, đối với các thành phố có cảng biển lớn các hoạt động giao thông cũng thải ra một lượng khí ô nhiễm đáng kể.

Theo đánh giá của các chuyên gia, vấn đề nổi cộm về môi trường không khí ở các đô thị VN hiện nay là ô nhiễm bụi. Hầu hết các khu vực trong thành phố đều bị ô nhiễm bụi đặc biệt là các nút giao thông và các công trường xây dựng. Mức độ ô nhiễm không khí ở các thành phố thay đổi giữa các giờ trong ngày, giữa các tháng trong năm và giữa các năm tùy thuộc vào các hoạt động giao thông, công nghiệp và một phần do điều kiện thời tiết khí hậu.
Tại Hà Nội, khảo sát tại một số tuyến đường lớn như Giải Phóng, Trần Hưng Đạo, Trần Nhật Duật và Phạm Văn Đồng cho thấy, người đi xe máy chịu tác động ô nhiễm không khí nhiều nhất. Nồng độ bụi đối với người đi phương tiện này là: 580 (µg/m3), người đi bộ: 495 (µg/m3), ôtô con 408 (µg/m3), xe buýt: 262 (µg/m3). Nồng độ CO đối với người đi xe máy là: 18,6 (ppm), đi bộ: 8,5 (ppm); ôtô con 18,5 (ppm),xe buýt 11,5.
Với tốc độ tăng trưởng xe cơ giới từ 10-20% tại các thành phố lớn như TP.HCM và HN như hiện nay thì lượng phát thải các khí gây ô nhiễm dự báo đến năm 2010 tăng từ 2-5 lần. Điều này có tác động rất lớn đến chất lượng không khí môi trường của các thành phố.

Tác hại của các chất gây ô nhiễm môi trường nêu trên có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là đường hô hấp. Báo cáo cho biết, ô nhiễm không khí làm cho sức khỏe con người bị suy giảm, thúc đẩy quá trình lão hóa, chức năng phổi bị suy giảm các bệnh viêm phổi, ung thư, tim mạch tăng cao và làm giảm tuổi thọ của con người. Các đối tượng dễ mắc phải là: người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người thường xuyên phải làm việc ngoài trời...

Theo thống kê của Bộ Y tế, bệnh hô hấp chiếm tỷ lệ cao nhất trên toàn quốc hơn 4%, việm họng 3% và viêm phổi 3%. Nguyên nhân trực tiếp của các bệnh này là do ảnh hưởng của ô nhiễm không khí phát thải từ các phương tiện giao thông.

Đặc biệt là, những hộ dân sống ở thành phố trên 10 năm có tỷ lệ mắc các bệnh tai, mũi họng, viêm mũi dị ứng, hen phế quản, viêm phổi, viêm phế quản, cảm cúm, các bệnh về da và mắt cao hơn những hộ dân sống dưới 3 năm là 72,6% so với 43%.

Lễ công bố Báo cáo Môi trường Quốc gia năm 2007 - Môi trường không khí đô thị Việt Nam. (Ảnh: Đình Hiếu)
Điều quan trọng, ô nhiễm không khí không những gây nên các bệnh lý ở đường hô hấp mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi - nguyên nhân làm chậm phát triển hệ thần kinh, trí não ở trẻ. Các chuyên gia khuyến cáo, nếu không có những biện pháp kiểm sóat hiệu quả, mức độ ô nhiễm không khí sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng tăng lên gấp 2,5 - 5 lần.

Ngoài ra, thiệt hại kinh tế do ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe lên tới hàng chục tỷ đồng. Nếu làm phép tính thiệt hại kinh tế do ô nhiễm không khí của tỉnh Phú Thọ là 295.000 đồng/năm thì đối với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng... lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Để giải quyết các thực trạng nêu trên, Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên cho biết, bản báo cáo là tài liệu hữu ích cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà khoa học... đồng thời đề xuất các nhiệm vụ ưu tiên thực hiện trong thời gian tới như: xây dựng mạng lưới quan trắc chất lượng không khí và thực hiện kiểm kê nguồn phát thải; kiểm soát, hạn chế các nguồn gây ô nhiễm bụi, tăng cường áp dụng một số biện pháp nhằm kiểm soát giảm phát thải chất gây ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông, ngành công nghiệp; kiểm tra, giám sát chất lượng xăng dầu nhập khẩu, pha chế và sản xuất trong nước.

  • Đình Hiếu
Việt Báo
contentlength: 8107
Chia sẻ

Video nổi bật

Những kỷ lục Việt Nam thú vị được thiết lập trong dịp 30/4
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KHOA HọC NÓNG NHẤT

Tranh cai ve mo Tao Thao

Tranh cãi về mộ Tào Tháo

Hơn 120 nhà khảo cổ học hàng đầu tại Trung Quốc hôm qua khẳng định ngôi mộ ở huyện An Dương, tỉnh Hà Nam, đúng là nơi yên nghỉ của..

Ngo Bao Chau gianh Huy chuong Fields

Ngô Bảo Châu giành Huy chương Fields

Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học Thế giới chiều qua sau khi tặng chữ ký tặng hơn 200 cuốn sách giới..

Tham hoa tran dau tai My

Thảm họa tràn dầu tại Mỹ

Gần 70% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã được thu hồi hoặc phân hủy bởi các yếu tố tự nhiên.

Thien van hoc

Thiên văn học

Cảnh tượng núi lửa Iceland nhìn từ ngoài trái đất, cầu lửa sáng rực trên bầu trời nước Mỹ, Trạm Không gian quốc tế bay qua cực..

Chuyen bay dau tien dua nguoi vao vu tru

Chuyến bay đầu tiên đưa người vào vũ trụ

Một nhà điều tra người Nga mới đây tuyên bố rằng hành động vội vàng của Yuri Gagarin trong một chuyến bay huấn luyện có thể là..