Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2004: Nên cải tiến như thế nào?

14:06 03/12/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tuyen sinh DH CD nam 2004 Nen cai tien nhu the nao
TS Nguyễn Đức Nghĩa (đứng) tại buổi trao đổi dữ liệu tuyển sinh năm 2003 giữa các trường ĐH phía Nam
Theo dự kiến, vào trung tuần tháng 12 năm 2003 sẽ diễn ra Hội nghị tổng kết tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2003 và bàn phương hướng triển khai kế hoạch tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2004 tại Hà Nội. TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ 2003 đã cho Báo Thanh Niên biết về những quan điểm cải tiến tuyển sinh ĐH-CĐ trong kỳ thi 2004.

TP Hồ Chí Minh: Thi 2 khối A,B chung đợt thuận lợi hơn

Thông thường hàng năm số thí sinh (TS) đăng ký dự thi (ĐKDT) khối A chiếm khoảng 60% tổng số TS ĐKDT. Trong hai đợt thi chung năm 2002 và năm 2003, Bộ Giáo dục - Đào tạo ( GD-ĐT) đã sắp xếp hai khối A và B thi khác đợt nhau. Tuy nhiên, trong thực tế, khi xét tuyển thì nhiều TS trúng tuyển vào các ngành khối B thi vào đợt 2 cũng đã trúng tuyển vào một ngành khối A mà các em đã thi đợt 1. Hệ quả là các ngành khối B có lượng TS trúng tuyển ảo rất cao. Liên tiếp trong hai năm 2002 và 2003, ngành Sinh học (khối B) của trường ĐH Khoa học Tự nhiên phải xét tuyển thêm sau khi đã xét tuyển trong đợt chính thức. Chúng tôi nhận thấy đối với các trường ở khu vực TP Hồ Chí Minh, việc tổ chức cho hai khối A và B thi chung đợt thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đối với trường ĐH Cần thơ, do đặc thù đào tạo, nếu tổ chức hai khối A và B thi chung đợt thì phải xem xét kỹ số lượng chỗ ngồi cho TS dự thi.

Nên tiếp tục cho phép TS đăng ký 2 nguyện vọng

Nếu như trong kỳ tuyển sinh 2002, mỗi TS có 3 NV, kỳ tuyển sinh 2003 có hai NV “cứng”, 1 NV “mềm” và trong kỳ tuyển sinh 2004 đã có một số ý kiến đề nghị chỉ có 1NV thì có thể hình dung chúng ta đang “mò mẫm” với số NV thích hợp. Quan điểm xuất phát cho việc giảm số NV của TS là tình trạng có nhiều TS trúng tuyển nhưng không đến làm thủ tục nhập học (TS “ảo”). Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực tế là không thể nào giải quyết tình trạng ảo vì nếu giải quyết triệt để thì sẽ dẫn đến những tình trạng khác tồi tệ hơn như : không còn cơ hội chọn lựa cho TS, không tuyển được TS giỏi... Vì vậy phải chấp nhận “sống chung với ảo” ở một mức độ hợp lý như là một thực tế khách quan. Do đó chúng tôi đề nghị vẫn cho phép TS đăng ký hai NV, nhưng khi xét tuyển chỉ xét “lần lượt” chứ không xét “đồng thời” như kỳ tuyển sinh 2003. Có như thế thì mới giữ được ý nghĩa của “3 chung” mà Bộ GD-ĐT đã dày công xây dựng suốt 2 kỳ tuyển sinh vừa qua.

Chính sách ưu tiên: Cần đúng người, đúng chỗ

Trong kỳ tuyển sinh 2003, kết quả thi của các TS thuộc khu vực 2 và khu vực 1 đã được cải thiện đáng kể. Thống kê cho thấy trong số 11424 TS được phát giấy báo trúng tuyển theo các NV vào các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh trong kỳ tuyển sinh 2003, số thí sinh thuộc KV1 và KV2 là 7075, chiếm tỉ lệ 62%, trong đó số thí sinh thuộc KV1 và KV2 có tổng điểm thi 3 môn từ 16 điểm trở lên là 6257. Các số liệu này có thể làm tiền đề cho việc xem xét lại chênh lệch ưu tiên, đặc biệt là ưu tiên khu vực, tránh tình trạng có nhiều thí sinh “ỷ lại, trông chờ” vào ưu tiên mà quên đi sự nổ lực của chính bản thân mình.

Kỳ tuyển sinh vừa qua cũng bộc lộ nhiều bất cập về chính sách cũng như biện pháp thực hiện chế độ ưu tiên trong tuyển sinh. Đành rằng cần có chính sách ưu tiên nhưng xem ra việc ấn định mức chênh lệch 1 điểm (dẫn đến chênh lệch giữa TS được ưu tiên nhiều nhất so với TS không được ưu tiên gì cả lên đến 5 điểm) như kỳ tuyển sinh 2003 là chưa phù hợp. Nhất là đối với trường có điểm chuẩn thấp thì sẽ có những TS thuộc diện ưu tiên trúng tuyển với điểm rất thấp, gây khó khăn trong công tác đào tạo sau này (thống kê cho thấy phần lớn sinh viên bị buộc thôi học do học lực yếu nằm trong số được hưởng ưu tiên này).

Trong giai đoạn trước mắt vẫn phải tiếp tục chính sách ưu tiên tuyển sinh ở một mức độ hợp lý để tạo nguồn nhân lực cho các địa phương, nhưng phải kèm theo các chính sách để những người đã thụ hưởng ưu tiên phải phục vụ cho nơi đã tạo cho mình những điều kiện ưu tiên đó.

Một vấn đề nữa trong việc xét ưu tiên là dựa vào đâu để xác định ưu tiên khu vực? Hộ khẩu thường trú hay nơi tốt nghiệp trung học phổ thông? Nhiều trường ĐH căn cứ trên cả hai yếu tố này để xác định ưu tiên khu vực cho TS vì qui chế tuyển sinh hiện hành qui định như vậy Tuy nhiên trên thực tế có nhiều địa phương không có trường PTTH, TS buộc phải sang các địa phương khác không thuộc cùng khu vực có hộ khẩu thường trú để học tập. Do đó, cần cân nhắc các biện pháp kỹ thuật để dành các quyền ưu tiên đúng người, đúng chỗ.

Công bố điểm thi trước khi có điểm chuẩn: Cần cân nhắc

Qui chế tuyển sinh hiện hành không cho phép tiết lộ điểm của TS trước khi Hội đồng tuyển sinh công bố điểm chuẩn xét tuyển. Do đó, nếu như thực hiện việc này, trước hết phải chỉnh sửa qui chế tuyển sinh. Thực tế trong các kỳ tuyển sinh vừa qua cho thấy những trường có ít TS đăng ký dự thi chấm thi xong rất sớm, nhưng những trường này cũng thường có điểm xét tuyển thấp hơn, do đó cũng không thể sớm công bố điểm chuẩn vì e rằng có chênh lệch lớn về điểm chuẩn đối với các trường có điểm chuẩn cao. Trong khi đó, trường có điểm chuẩn cao thường có đông TS, chấm thi sẽ lâu và khi chấm thi xong, việc công bố điểm thi gần như có thể đồng thời với việc công bố điểm chuẩn. Cần xem xét và cân nhắc tránh tạo áp lực không đáng có cho các trường chấm thi xong sớm nhưng chưa công bố điểm chuẩn được, hơn nữa cũng tránh tình trạng TS ào ạt xin chấm phúc khảo dù chưa công bố điểm xét tuyển.

Trắc nghiệm, cụm thi và thi 2 khối cho một ngành: Phải tính toán kỹ

Việc tổ chức thi mỗi ngành một khối phải được thông báo từ năm trước. Việc tuyển sinh theo một khối sẽ gây khó khăn cho một số ngành. Tất cả các đơn vị thành viên ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh hiện có các ngành tuyển hai khối đều nhất trí cao việc tiếp tục duy trì tổ chức thi tuyển một số ngành theo hai khối thi. ĐH Cần thơ và Qui Nhơn đã tổ chức tốt các cụm thi tại đây. Tuy nhiên việc tổ chức thi tại Cần Thơ và Qui Nhơn cũng tạo nên một số khó khăn khác trong khâu tuyển sinh của các trường ở TP Hồ Chí Minh vì phát sinh một số chi phí mới. Tuy nhiên, nhìn toàn cục tôi cho rằng việc tổ chức thi tại hai cụm này có thuận lợi cho nhiều TS, nên tiếp tục được phát huy và phối hợp tốt hơn giữa các trường ở TP Hồ Chí Minh với các trường ĐH Cần Thơ và Qui Nhơn. Ngoài ra, cũng nên cho phép TS có quyền lựa chọn cụm thi nào thuận lợi, miễn là có đăng ký trước để các trường có thể bố trí chỗ thi đầy đủ (trong hồ sơ đăng ký dự thi phải có mục cho phép thí sinh chọn điểm thi). Đến nay Bộ GD-ĐT khẳng định chưathể triển khai thi dưới hình thức trắc nghiệm khách quan cho kỳ thi ĐH-CĐ cả nước vào năm 2005 như dự định ban đầu. Tuy nhiên, theo chúng tôi, cũng cần sớm công bố “lộ trình” triển khai thi trắc nghiệm để dư luận hiểu và đồng tình. Cần xem xét một cách nghiêm túc việc giao cho hai ĐH Quốc gia tổ chức thi thí điểm trắc nghiệm, trước khi triển khai rộng trên qui mô cả nước. Cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Khảo thí và Kiểm Định Chất Lượng Đào Tạo (Bộ GD-ĐT) với các trường ĐH, các Sở GD-ĐT vì chúng tôi hình dung trong tương lai, khi khái niệm tách thi và tuyển thành hai khâu riêng biệt thì mối quan hệ này phải được xác lập rất rõ.

TS Nguyễn Đức Nghĩa

Việt Báo
contentlength: 11181
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tập thể dục giữa giờ của "Trường nhà người ta": Nhảy cha cha cha và múa tình ca Tây Bắc
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..