Tuyển không đúng đối tượng phải đền bù

Thứ năm, 04 Tháng một 2007, 14:43 GMT+7
  • Tuyen khong dung doi tuong phai den bu 

    Phụ huynh đợi con em thi đại học (năm học 2006-2007) trước cổng trường ĐH Giao thông

    Cuối năm 2006, Chính phủ đã ban hành nghị định mới về vấn đề cử tuyển, sẽ được áp dụng từ mùa tuyển sinh năm 2007. Ông Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD-ĐT cho biết:

    Hiện nay việc cử tuyển vẫn đang được thực hiện nhưng có nhiều bất cập như sinh viên (SV) cử tuyển không về địa phương công tác, hoặc học xong không có chỗ để về... Hay cử đi không đúng đối tượng, đào tạo không đúng ngành nghề địa phương cần. Vì vậy ban hành nghị định mới để khắc phục những bất cập này.

    Nội dung mới của nghị định là có hai loại đối tượng cử tuyển là công dân VN ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Đối tượng này không quá 15% chỉ tiêu; và những dân tộc chưa có hoặc rất ít tỉ lệ người được đào tạo qua trình độ ĐH, CĐ, TCCN, dạy nghề.

    Trong 5 năm đầu tiên số lượng người Kinh được cử tuyển lên tới 40%, sau đó duy trì ở mức 20%. Trên thực tế tỉ lệ này vẫn cao nên rút xuống còn 15% để đảm bảo cơ cấu điều kiện cho các dân tộc thiểu số.

    * Vậy, những dân tộc nào được xác định là dân tộc ít có người được đào tạo, thưa ông?

    - Đây là số liệu không cố định, biến động theo từng năm. Cần sự phối hợp của Uỷ ban Dân tộc miền núi để xác định. UBDTMN phải xác định dân tộc nào có ít người được đào tạo trình độ cao, và thế nào là ít. UB cũng phải phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư xác định tỉ lệ, không phải địa phương đề xuất bao nhiêu là chấp nhận bấy nhiêu. Đây là việc không đơn giản nhưng phải làm.

    * Một điểm mới của nghị định nữa là không giao kinh phí cho nhà trường nữa mà cho địa phương tự chủ về tài chính, quy hoạch nhân sự. Đây là một việc sẽ khiến địa phương gặp rất nhiều khó khăn?

    - Đúng vậy. Theo quy định mới, kinh phí đào tạo sẽ được chuyển từ Bộ Tài chính về thẳng địa phương. Các tỉnh đào tạo theo cơ chế đặt hàng, kinh phí từ tỉnh chuyển về nhà trường.

    Điều này buộc các địa phương phải tính toán, nhưng cũng rất được địa phương ủng hộ. Hàng năm các tỉnh sẽ phải dự kiến trong kế họach 5 năm, 3 năm tới sẽ cần nhân lực ở ngành nghề, lĩnh vực nào để gửi đi đào tạo. Khả năng đào tạo dễ nhưng xác định nhu cầu nhân lực mới khó. Các địa phương phải có quy hoạch cán bộ, khó nhưng phải làm.

    Cũng là lần đầu tiên quy định hội đồng tuyển chọn thuộc đối tượng nào để đảm bảo khách quan, công bằng, công khai, minh bạch. Nếu tuyển không đúng mục đích, đối tượng phải đền bù, người liên đới phải chịu trách nhiệm.

    * Lần đầu tiên đưa ra quy định đền bù đối với học sinh bị buộc thôi học hoặc không thực hiện hết thời gian phục vụ quy định. Vậy đã có chế tài nào kèm theo để quy định này được thực hiện nghiêm túc chưa?

    - Theo quy định, SV bị đuổi học sẽ phải đền bù số tiền tương ứng với học bổng cộng chi phí đào tạo nhân với số năm được đào tạo. Nếu thời gian công tác không thực hiện hết quy định giao cho địa phương quản lý xử lý.


    * Đã từng có ý kiến cho rằng thời gian phục vụ bắt buộc nên căn cứ vào thời gian đào tạo, đào tạo lâu thì phục vụ lâu. Vậy tại sao lại quy định mức ĐH, CĐ là 60 tháng, trung cấp là 36 tháng, thưa ông?

    - Thực tế là SV cử tuyển về địa phương công tác cũng là xác định ăn đời ở kiếp ở đây rồi, và họ cũng có nhu cầu phục vụ lâu dài. Học ĐH 4 năm hay học y 6 năm cũng sẽ cùng một mức thời gian phục vụ bắt buộc. Quy định mức này cũng để tiện xác định chính sách sử dụng và mức lương thụ hưởng.

    * Thời gian qua có nhiều người đề xuất bỏ hệ đào tạo cử tuyển vì chất lượng đào tạo thấp. Quan điểm của ông về việc này như thế nào? Và nếu duy trì hệ đào tạo này thì có nâng được chất lượng lên không, thưa ông?

    - Một số vùng không có cử tuyển sẽ khó khăn. Cán bộ cử tuyển sẽ là người vận động, hướng dẫn nhân dân tốt hơn cả do họ có rất nhiều lợi thế là am hiểu con người, công việc, phong tục tập quán. Đặc biệt họ không bị rào cản về ngôn ngữ, giáo dục đồng đẳng tốt hơn.

    Thời gian qua chất lượng đào tạo cử tuyển đúng là không cao. Để thay đổi, trước hết phải nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường dân tộc nội trú, dự bị đại học. Sẽ không châm chước đầu vào nữa mà chỉ châm chước thời gian, kinh phí, độ tuổi học đối với SV cử tuyển.

    SV cử tuyển bình đẳng như những học sinh SV khác. Học chung, không có lớp riêng nữa. Nếu học kém yêu cầu học thêm một năm dự bị nữa chứ không học lớp riêng. Điều này cũng thuận lợi cho học sinh, không có chuyện chất lượng thấp hơn.

    Về độ tuổi, cũng quy định không quá 25 tuổi dù còn có nhiều bàn cãi. Có người đề nghị giới hạn tuổi đến 30, nhưng theo chúng tôi độ tuổi này đã là cao khó tiếp thu học tập.

    Sẽ phải có thiết kế lại chương trình dự bị đại học cho phù hợp. Về lâu dài phải phát triển văn hoá giáo dục ở vùng đặc biệt khó khăn và dân tộc, nâng cao mặt bằng dân trí ở những vùng này - công việc khó cho ngành giáo dục.

    * Xin cảm ơn ông.

    Theo Lao động & TTO

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tuyển không đúng đối tượng phải đền bù

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tuyển không đúng đối tượng phải đền bù bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tuyen khong dung doi tuong phai den bu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tuyển không đúng đối tượng phải đền bù ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC