Tư vấn trực tuyến ôn thi trắc nghiệm môn Vật lý và Hóa học

14:28 04/05/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tu van truc tuyen on thi trac nghiem mon Vat ly va Hoa hoc
Ảnh Ngọc Thọ

14h30 chiều nay (8/5), chương trình Tư vấn mùa thi 2007 của báo Thanh Niên tiếp tục buổi tư vấn trực tuyến lần 14 trên Thanhnien Online với nội dung chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ 2007 với các môn Vật lý và Hóa học.

Khách mời tham gia chương trình trực tuyến lần này có thầy Nguyễn Đức Hiệp (Giáo viên chuyên Vật lý, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa), thầy Lê Kim Hùng (Tổ trưởng Hóa học, trường THPT Bùi Thị Xuân).

* Cho em hoi khi lam bai trac nghiem nen lam nhung phan nao truoc va phan nao lam sau bi quyet de lam nhanh trac nghiem. (Phan Duc Phuong, 19 tuổi, Nam, binh dao thang binh quang nam, hoc sinh)

- Thầy Lê Kim Hùng - Tổ trưởng Hóa học, trường THPT Bùi Thị Xuân: Theo thầy, các em nên làm phần lý thuyết trước, phần bài tập nên làm sau vì phần này đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ càng hơn. Thời gian trung bình dành cho mỗi câu là 1,5 phút, nhưng phần lý thuyết thí sinh có thể sẽ không mất nhiều thời gian đến vậy. Phần thời gian dư khi làm 5 câu lý thuyết trước có thể giúp thí sinh tập trung làm tốt phần bài tập.

Để làm nhanh, với những câu lý thuyết hoặc bài tập nào tương đối rắc rối, thí sinh có thể tạm bỏ qua để chuyển sang làm những câu khác dễ hơn rồi quay trở lại làm những câu khó. Một lưu ý nhỏ là: nếu làm theo cách này, các thí sinh coi chừng "quên quay lại" những câu mà mình tạm bỏ qua.

* Hiện nay, em học rất dở môn Lý... trừ chương Điện là chương em học tốt nhất, còn các chương còn lại có thể xem như là em đã mất căn bản. Bây giờ em phải làm sao ạ? Trong 1 thời gian ngắn em có thể học tiếp được không? Nhìn bài giải em đọc hiểu, nhưng đưa bài cho em làm thì em không thể làm ra... (Anh, 18 tuổi, Nam, Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú , học sinh)

- Thầy Nguyễn Đức Hiệp - Giáo viên chuyên Lý, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Theo cấu trúc đề thi trắc nghiệm môn Vật lý thì phần dòng điện xoay chiều có 7 câu hỏi (trong số 40 câu của đề thi). Vì vậy, nếu em chỉ nắm vững được phần dòng điện xoay chiều, còn những phần khác lại chưa ổn thì rõ ràng điểm mà em có thể có được chưa đủ đạt yêu cầu của kỳ thi. Do đó, trong thời gian ngắn từ đây đến ngày thi, em phải nhanh chóng ôn tập các phần còn lại. Tuy nhiên, nếu em tự nhận khả năng kiến thức còn hạn chế thì chỉ nên tập trung vào những câu hỏi và bài tập cơ bản, không cần thiết phải mất nhiều thời gian luyện tập những bài quá khó. Chúc em đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

* Em thấy ở một số sách Vật lý có một số nội dung nâng cao nằm ngoài chương trình SGK. Vậy những nội dung nào nằm trong chương trình giảm tải đó ở môn Vật lý? (Giáp Vãn Mật, 18 tuổi, Nam, Vũng Tàu, Học Sinh)

- Thầy Nguyễn Đức Hiệp - Giáo viên chuyên Lý, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Trong kỳ thi trắc nghiệm sắp tới, các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập chỉ tập trung vào những vấn đề cơ bản của chương trình nên em không cần phải quá lo lắng cho những kiến thức ngoài sách giáo khoa. Phần bài tập trong đề thi trắc nghiệm chỉ đòi hỏi thí sinh thực hiện tối đa vài phép tính mà không đòi hỏi sự lập luận chặt chẽ như cách thi truyền thống trước đây. Em cứ yên tâm ôn tập những nội dung trong phạm vi chương trình Vật lý 12.

* Em xin hoi phuong phap on nhu the nao cho co hieu qua doi voi bo mon Vat ly va Hoa hoc vi hien tai hoc sinh chung em that kho hinh dung cau truc de cua Bo Giao duc. Trong khi do gioi truyen thong thi lien tuc dang nhieu bai bao lam cho nhung si tu vo cung hoang mang. (tramthuy, 18 tuổi, Nữ, xuân an, phanthiet, binhthuan, hoc sinh)

- Thầy Lê Kim Hùng - Tổ trưởng Hóa học, trường THPT Bùi Thị Xuân: Cấu trúc của đề thi trắc nghiệm đã được Bộ GD&ĐT công bố: thi tú tài là 40 câu, thi ĐH-CĐ là 50 câu. Trong những câu này, Bộ đã công bố từng phần để thí sinh ôn tập. Theo thầy, trong 40 câu thi tú tài sẽ có 10 câu bài tập và trong 50 câu thi ĐH-CĐ sẽ có khoảng 12 câu bài tập. Thí sinh có thể tham khảo cấu trúc bài thi này trên trang web của Bộ GD-ĐT hoặc hỏi trực tiếp thầy cô của mình.

Muốn làm tốt trắc nghiệm, các em cần học bám kỹ theo sách giáo khoa, bài tập. Ngoài ra, thí sinh cũng cần phải làm bài tự luận cho tốt, đây chính là cơ sở để thí sinh có thể áp dụng trong phần thi trắc nghiệm. Nếu học tốt và hiểu kỹ phần này, thí sinh có thể dễ dàng đạt từ 5 điểm trở lên.

Tu van truc tuyen on thi trac nghiem mon Vat ly va Hoa hoc

Thầy Lê Kim Hùng (trái) đang trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Ngọc Thọ


* Hoa hoc huu co em nen chu trong phan gi va cach on tap hoa nhu the nao? (khanh ly, 18 tuổi, Nữ, 12 nguyễn văn cừ, hoc sinh)

- Thầy Lê Kim Hùng - Tổ trưởng Hóa học, trường THPT Bùi Thị Xuân: Trong hóa hữu cơ, em nên chú ý 4 bài trọng tâm: Rượu - Andehit - Axit - Este. Tuy nhiên, thi trắc nghiệm thì các câu hỏi sẽ được trải đều trong nhiều phần do vậy thí sinh cần học đều các phần.

+ Phần lý thuyết: Đề thi sẽ ra những dạng như: phân biệt chất (muốn làm tốt phần này em cần nắm kỹ các hiện tượng hóa học); so sánh tính chất hóa học, vật lý; điều chế chất (cần thuộc phương trình phản ứng cơ bản)...

+ Phần bài tập: Đây là phần quan trọng nhất vì sẽ làm thí sinh mất thời gian rất nhiều do có những bài đòi hỏi sự thông minh. Trong đa số các dạng bài tập, Định luật Bảo toàn khối lượng sẽ thường gặp nhất. Ngoài ra, thí sinh cũng cần chú ý đến hiệu suất phản ứng (thường gặp bẫy).

Thí sinh cần nắm chắc lý thuyết: chất nào dư, chất nào thiếu. Ví dụ: Fe + HNO3 đặc nóng, dư sẽ khác với Fe dư cho vào HNO3 đặc nóng.

Ngoài ra, thí sinh cũng cần chú ý đến sản phẩm phụ trong phản ứng. Ví dụ: Oxy hóa 2 mol CH3OH bằng Oxy không khí trong một bình kín, hiệu suất 80%, rồi cho 36,4g nước vào bình được dung dịch X. Tính nồng độ % dung dịch X? Trong câu bài tập này, các em cần chú ý lượng nước sinh ra sau phản ứng và lưu ý hiệu suất phản ứng.

* Thua thay mon Vat ly co nhung cach nao de co the giai nhanh duoc mot cau hoi? Co the cho em mot so cong thuc ve mot so dang toan ve phan quang ly va quang hinh duoc khong a? (nguyen thanh huan, 18 tuổi, Nam, lop 12c1 truong thpt nghia hanh 1, hoc sinh)

- Thầy Nguyễn Đức Hiệp - Giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Phỏng đoán và loại trừ là hai "bí quyết" thường được dùng để trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm. Sau đây là vài kinh nghiệm vận dụng hai bí quyết trên trong một số tình huống cụ thể:

+ Phỏng đoán: là dựa vào các kiến thức của mình, học sinh phân tích, tổng hợp, phán đoán để lựa chọn câu đúng.
Ví dụ 1: Có thể nhận biết tia hồng ngoại bằng:
A. màn huỳnh quang B. quang phổ kế
C. mắt người D. pin nhiệt điện

Nhận xét: Mắt người không thể nhìn thấy bức xạ hồng ngoại một cách trực tiếp. Mặt khác tác dụng nổi bật của bức xạ hồng ngoại là tác dụng nhiệt, vì vậy ta chọn câu D là thích hợp.

+ Loại trừ: là bằng cách phân tích, suy luận, loại các câu sai, còn lại câu đúng. Phương pháp này thường dùng trong các trường hợp như: Bài toán không cần thiết phải tính toán cụ thể và chi tiết, chỉ cần suy luận, vận dụng sự tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch của các đại lượng vật lí…

Ví dụ: Một chất bán dẫn có giới hạn quang dẫn là 0,62 mm. Chiếu vào chất bán dẫn đó lần lượt các chùm bức xạ đơn sắc có tần số f1 = 4,5.1014Hz; f2 = 5,0.1013 Hz; f3 = 6,5.1013 Hz; f4 = 6,0.1014 Hz thì hiện tượng quang dẫn sẽ xảy ra với:
A. chùm bức xạ 1 B. chùm bức xạ 2
C. chùm bức xạ 3 D. chùm bức xạ 4

Nhận xét: Chỉ có các bức xạ thoả điều kiện của định luật I quang điện (l < = l0) mới làm gây ra được hiện tượng quang điện. Bước sóng của chùm bức xạ chiếu vào chất bán dẫn l < = l0 . Nếu f càng lớn thì l càng bé, càng dễ gây ra hiện tượng quang điện. Vậy f4 = 6,0.1014 Hz có giá trị lớn nhất trong số các giá trị đã cho nên ta chọn câu D đúng mà không cần phải tính cụ thể.

Tu van truc tuyen on thi trac nghiem mon Vat ly va Hoa hoc

Thầy Nguyễn Đức Hiệp đang trả lời trực tuyến cho bạn đọc.
Ảnh Ngọc Thọ

* Thầy Hùng có thể cho em biết được những cách giải các bài tập Hóa học theo những cách nhanh nhất? Thầy có thể cho em những ví dụ để em được rõ hơn. Em cảm ơn thầy.
(nguyễn công hà, 18 tuổi, Nam, Đà nẵng, học sinh)

- Thầy Lê Kim Hùng - Tổ trưởng Hóa học, trường THPT Bùi Thị Xuân: Muốn giải bài tập nhanh nhất thì đòi hỏi thí sinh cần dùng "kỹ xảo" cùng với sự thông minh để phát hiện vấn đề cốt lõi của bài toán. Ví dụ:

+ Phần hữu cơ: Dùng hệ số cân bằng: đốt 0,1 mol chất hữu cơ X cần dùng 0,3 mol O2 thì được 0,3 mol CO2 và 0,2 mol H20. Công thức phân tử của X là:

Với câu này, ta thấy tỷ lệ mol là: 1-3-3-2. Vậy 1X + 3O2 ---> 3 CO2 + 2H2O

Cân bằng lượng nguyên tố 2 vế để suy ra đáp số: C3H4O3.

+ Phần vô cơ: Cho 11,2g hỗn hợp các oxit: MgO, Fe2O3, CuO, Fe3O4 phản ứng vừa hết với dung dịch chứa 0,28 mol HCl. Đun cạn dung dịch sau phản ứng thì khối lượng hỗn hợp muối khan là?

Ta thấy 2HCl ---> H2O. Suy ra: số mol H2O = 0,14. Áp dụng định luật bảo toàn khối lượng thì thu được khối lượng muối.

Còn rất nhiều dạng bài tập khác nhưng chỉ cần học thật kỹ, nắm vấn đề thật chắc và thực hành làm bài tập trên nhiều câu trắc nghiệm thì thí sinh có thể dễ dàng phát hiện được những ẩn ý để giải nhanh bài toán.

* Cho em hoi o mon Vat ly phan giao thoa anh sang: giua bac va thu cua van toi thi khac nhau o cho nao? Va de thi nam nay o phan hat nhan nguyen tu thi cac chi so nhu khoi luong proton, notron... de co cho khong hay thi sinh phai tu nho? (huy, 18 tuổi, Nam, nhatrang, hocsinh)

- Thầy Nguyễn Đức Hiệp - Giáo viên chuyên Lý, trường THPT Trần Đại Nghĩa: Trong giao thoa ánh sáng, bậc và thứ đối với vân sáng là như nhau, đối với vân tối thì ở bên phải của vân trung tâm, vân tối thứ nhất chính là vân tối bậc 0, vân tối thứ hai là vân tối bậc 1,... Còn ở bên trái của vân trung tâm thì vân tối bậc 1 bên trái cũng chính là vân tối thứ nhất, vân tối bậc 2 bên trái của vân trung tâm cũng chính là vân tối thứ hai,...

Các hằng số vật lý như khối lượng proton, nơtron thì đề bài sẽ cung cấp nên không đòi hỏi học sinh phải nhớ.

* Em đang học rất kém môn Hóa mà sắp thi rồi, em không biết làm thế nào cả. Bài tập em không biết làm, chỉ học được lý thuyết. Mong các thầy tư vấn giúp em, em cảm ơn! (nguyễn bá quang, 19 tuổi, Nam, bắc ninh, học sinh)

- Thầy Lê Kim Hùng - Tổ trưởng Hóa học, trường THPT Bùi Thị Xuân: Trong mỗi phần, em cần thực hành từ 20-25 câu để làm quen, lấy lại căn bản cho mình. Trong phần bài tập, nên chọn những bài tập ngắn để làm, khi làm xong rồi mới xem hướng dẫn cách giải. Trong thời gian ngắn này, em cần lưu ý các bài về: rượu, andehit, axit, este, gluxit, nhôm, sắt.

Với môn Hóa, em không nên học theo cách số liệu như: nhiệt độ sôi, nóng chảy... mà nên học theo cách tổng quát. Mặt khác, do thi trắc nghiệm nên tính chủ quan, lụp chụp thường rất nguy hiểm. Các em cần đọc kỹ đề để tìm cách giải. Em đừng nên chú ý quá nhiều vào các phần chưa rõ ràng. (Ví dụ: Phản ứng giữa Glucozơ + Cu(OH)2 để cho màu xanh trong suốt, phản ứng này không nên tìm học mà chỉ nên biết hiện tượng tạo ra).

Nếu làm tốt được những điều đó, em có thể đạt được kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

* Trong quá trình ôn tập trắc nghiệm môn Vật lý, em không biết nên chọn cách học nào sau đây: học kỹ theo từng chủ đề, học hết toàn bộ lý thuyết và công thức rồi mới làm bài tập trắc nghiệm? ( banhgoi412@yahoo.com )

- Thầy Nguyễn Đức Hiệp - Giáo viên chuyên Lý, trường THPT Trần Đại Nghĩa: Trong giai đoạn đầu ôn tập, em nên tập trung ôn tập theo từng chủ đề bằng cách học kỹ lý thuyết, nắm vững các công thức liên quan, luyện tập các câu hỏi trắc nghiệm theo chủ đề đó. Như vậy, em sẽ thấy được mối liên hệ kiến thức nên sẽ dễ nhớ hơn. Cuối giai đoạn ôn tập, sau khi đã nắm vững từng chủ đề, em có thể luyện tập làm các bài thi tổng hợp để ước lượng thời gian làm bài và có cái nhìn bao quát toàn bộ chương trình hơn. Chúc em đạt kết quả tốt trong việc ôn tập vật lý.

* Ở thời điểm gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, đại học, chúng em có nên học những phần trọng tâm của chương trình hay không? (Mai Trinh 12A4 Trường Trần Đại Nghĩa TP.HCM)

- Thầy Nguyễn Đức Hiệp - Giáo viên chuyên Lý, trường THPT Trần Đại Nghĩa: Yêu cầu của đề thi trắc nghiệm là phủ kín toàn bộ chương trình Vật lý 12. Vì vậy, em nên ôn tập đầy đủ các nội dung trong sách giáo khoa Vật lý 12, không nên có quan niệm "học tủ" hoặc chỉ học những phần trọng tâm mà bỏ qua những phần khác.

* Trong bài thi trắc nghiệm vật lý, em nên làm theo thứ tự câu hỏi của đề thi hay tập trung làm các câu hỏi lý thuyết trước rồi làm bài tập sau? (Thăng Long - 12A4 Trường Trần Đại Nghĩa TP.HCM)

- Thầy Nguyễn Đức Hiệp - Giáo viên chuyên Lý, trường THPT Trần Đại Nghĩa: Khi làm bài thi trắc nghiệm vật lý, em nên theo thứ tự câu hỏi trong đề thi. Nếu gặp câu khó chưa làm được ngay thì em có thể chuyển sang câu kế tiếp để tiết kiệm thời gian. Nếu chọn làm lý thuyết trước, bài tập sau thì em sẽ phải mất thời gian đọc đề và phân loại câu hỏi. Điều này còn có thể dẫn đến sai sót khi điền vào phiếu trả lời câu hỏi.

* Thưa thầy Hùng, xin thầy nói rõ hơn về các phần trọng tâm mà tụi em cần học như: rượu, axit, este...? ( gminhquang98346@gmail.com )

- Thầy Lê Kim Hùng - Tổ trưởng Hóa học, trường THPT Bùi Thị Xuân:

+ Phần hóa hữu cơ:

  • Rượu: cần chú ý liên kết hidro, bậc rượu, độ rượu, sự oxi hóa rượu.
  • Andehit: phản ứng oxi hóa.
  • Axit: Liên hết hidro, nhiệt độ sôi, tính chất cơ bản của axit, các axit béo.
  • Este: phản ứng thủy phân, phản ứng este hóa, phản ứng xà phòng hóa.
  • Glixerin: phản ứng với Cu(OH)2; liên quan đến chất béo.
  • Gluxit: glucozơ, Saccarozơ, tinh bột, Xenlulozơ
  • Amino Axit và Polime: tính lưỡng tính của Amino Axit, phản ứng trùng hợp, trùng ngưng của Polime.

+ Phần vô cơ:

  • Hóa tính chung của kim loại, điều chế kim loại, ăn mòn kim loại.
  • Kim loại nhóm I, II và hợp chất của nó.
  • Nhôm (Al): Không phản ứng với H2O, không có tính lưỡng tính, chú ý tính lưỡng tính của hợp chất nhôm.
  • Sắt (Fe): Hóa tính của Sắt và hợp chất sắt, gang, thép; chú ý hợp chất Fe (II) và hợp chất Fe (III).

* Phương pháp học môn Vật lý để phục vụ thi trắc nghiệm có gì khác với tự luận? ( candyfloss0711@yahoo.com )

- Thầy Nguyễn Đức Hiệp - Giáo viên chuyên Lý, trường THPT Trần Đại Nghĩa: Bài thi tự luận đòi hỏi học sinh phải có lập luận chặt chẽ trong quá trình làm bài, các câu hỏi lý thuyết Vật lý trước đây đòi hỏi học sinh phải học thuộc lòng. Hình thức và chữ viết trong bài thi cũng ảnh hưởng đến kết quả điểm thi, còn nội dung bài thi chỉ tập trung vào những phần trọng tâm của chương trình và kết quả bài thi cũng phụ thuộc nhiều vào người chấm.

Trong hình thức thi trắc nghiệm thì nội dung đề thi bao quát toàn bộ chương trình và không đòi hỏi lập luận chặt chẽ, mức độ khó của các câu hỏi được trải đều một cách hợp lý, các câu hỏi lý thuyết trong đề thi trắc nghiệm Vật lý chỉ cần học sinh nắm được kiến thức cơ bản là có thể trả lời dể dàng. Ưu điểm nổi bật của hình thức thi trắc nghiệm là hoàn toàn khách quan, không phụ thuộc người chấm bài.

Thanhnien Online - Ban Giáo dục
(thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 23991
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..