Tự học có hướng dẫn: ai cũng có cơ hội

06:15 25/11/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bà Lương Thị Ngọc Xuân - phó giám đốc TTGDTX Q.1 - gắn huy hiệu tốt nghiệp (của trung tâm) cho học viên Lê Hoàng Nam trong ngày lễ ra trường. Bên trái Nam là ông Lê Quốc Việt - người đi học giùm con
TT - Bạn muốn hoàn tất chương trình THPT nhưng bạn quá bận rộn, giờ giấc làm việc của bạn không ổn định hay bạn đã quá lớn tuổi...? Không hề gì, hình thức tự học có hướng dẫn sẽ đáp ứng mọi điều kiện, kể cả điều kiện khó khăn nhất của học viên...

Bố học thay con!

Vừa biết tin mình thi rớt tốt nghiệp THPT, Vương Công Việt đã quyết định lên TP.HCM ngay để tìm việc làm, mong giúp đỡ gia đình đang lâm vào cảnh khó khăn. Vài năm sau, khi công việc và đời sống đã tạm ổn định, Việt ao ước được học lại, thi lại “có cái bằng tốt nghiệp mới có thể học cao hơn”.

Nhưng công việc của một nhân viên khử trùng hàng nông sản với giờ giấc thất thường phụ thuộc vào những chuyến hàng xuất đi theo yêu cầu của đối tác khiến Việt cứ lần lữa mãi mà không sắp xếp được thời gian đi học. Rồi công việc chất chồng với những mối lo toan thường ngày cứ cuốn đi theo thời gian.

Năm 2001, được một người bạn mách nước: Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) Q.1 có mở lớp tự học có hướng dẫn, học viên (HV) có thể ở nhà tự học, ước mơ đi học vẫn âm ỉ trong lòng từ bấy lâu nay trỗi dậy - Việt đi đăng ký ngay. Lúc ấy Vương Công Việt đã 31 tuổi.

Ngày đầu tiên đi học, Việt ngại ngùng: “Tưởng mình lớn tuổi nhất lớp. Không ngờ có nhiều anh chị còn lớn hơn mình. Sự hòa đồng, đoàn kết của các HV đồng cảnh khiến mình đến lớp với tâm lý thoải mái hơn”. Việt nhớ lại: “Hơn 12 năm không đụng đến sách vở nên kiến thức cũ gần như bay hết. Rất may là thầy cô giảng và hệ thống lại những kiến thức cơ bản. Chỉ một tháng sau mình bắt kịp chương trình”.

Cuối năm học 2001-2002, Việt đã lấy được tấm bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc và đăng ký dự thi vào Trường ĐH Ngoại thương. Hiện Vương Công Việt đang là sinh viên năm 2 ngành kinh tế đối ngoại của trường này.

Trường hợp của Lê Hoàng Nam còn đặc biệt hơn. Đang học dở dang lớp 10 thì Nam nghỉ và được giấy triệu tập đi nghĩa vụ quân sự. Khi đứa con trai duy nhất đã vào quân ngũ được một năm thì ông Lê Quốc Việt - bố của Nam - nghe nói đến hình thức tự học có hướng dẫn. Ông đến tận các TTGDTX để “mục sở thị”. Làm “công tác tư tưởng” với con trai đâu đó xong xuôi, nhưng đến khi đăng ký học mới phát sinh tình cảnh mỗi tuần phải học hai buổi thứ bảy và chủ nhật, Nam đâu thể về dự!

Tính đi tính lại, cuối cùng ông bố xung phong: “Bố sẽ đi học, lấy tài liệu, ghi tất cả những lời hướng dẫn của thầy và giao lại cho con. Con phải học bài, làm bài tập, có gì thắc mắc cứ trao đổi với bố, bố sẽ hỏi thầy cô giùm cho”. Thế là mỗi tuần hai buổi người bố đã 54 tuổi ấy kiên trì cắp sách đến trường, rồi lại cất công lên tận Xuân Lộc, Đồng Nai để đưa bài cho con trai. Vậy mà Lê Hoàng Nam đã thi đậu tốt nghiệp ngay lần thi đầu tiên.

Ông bố cười giòn tan: “Tự học bây giờ sướng hơn chúng tôi ngày xưa nhiều, học từ xa mà có thầy cô hướng dẫn cụ thể, tận tình. Hồi năm 1968, 1969 tôi học hàm thụ, người ta chỉ gửi tài liệu chứ có hướng dẫn được như bây giờ đâu”.

Phải có sự nỗ lực, quyết tâm

Hình thức tự học có hướng dẫn được thực hiện thí điểm ở TTGDTX Q.1, TP.HCM từ năm học 2000-2001. HV chủ yếu tự học ở nhà với sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn do giáo viên bộ môn biên soạn.

Ông Nguyễn Thanh Huy - phó giám đốc TTGDTX Q.1 - cho biết: “Trước khi trình đề án “Tự học có hướng dẫn”, chúng tôi có ra Hà Nội học tập kinh nghiệm tổ chức cho HV học từ xa. Tuy nhiên, HV ít khi được học tập trung trên lớp trong khi phần lớn HV của hệ này là những người đã nghỉ học từ lâu, kiến thức bị rơi rụng ít nhiều, nếu không có sự hướng dẫn chi tiết của giáo viên sẽ rất khó theo kịp chương trình. Tự học có hướng dẫn qui định HV phải đến trường hai buổi thứ bảy, chủ nhật là vì vậy”.

Tính ra số tiết HV được học trên lớp trung bình khoảng 30% tổng số tiết của chương trình môn học. Theo các giáo viên, những tiết này chỉ có thể hướng dẫn HV về trọng tâm các chương, các bài, hướng dẫn làm bài tập và giải đáp những thắc mắc. Thế nên ngay từ đầu năm học các giáo viên bộ môn đã cung cấp cho HV số điện thoại nhà riêng, HV có thể gọi để được giải đáp thắc mắc bất cứ lúc nào.

Vương Công Việt kể: “Mình thường học bài khuya nên có lần đã gọi điện đến nhà cô dạy hóa lúc... 11g đêm xin cô hướng dẫn cách giải một bài tập khó. Thật ra lần đó mình chỉ muốn “thử” thôi, không ngờ cô rất vui vẻ và nhiệt tình giảng giải kỹ lưỡng”.

Chị P.T.T.H. đã 49 tuổi nên “gần như môn nào mình cũng phải gọi điện hỏi thầy, nhất là các môn tự nhiên phải gọi nhiều lần. Mới đầu cũng hơi ngại nhưng thầy cô rất vui vẻ, sẵn sàng giải đáp tất cả câu hỏi của mình khiến mình bớt mặc cảm...”. Ông Huy đúc kết: “Điều quan trọng nhất đối với tự học có hướng dẫn là sự quyết tâm, nỗ lực của HV”.

Từ 111 HV ban đầu, đến nay hình thức tự học có hướng dẫn đã tăng lên hơn 400 HV. Từ buổi sơ khai chỉ có TTGDTX Q.1 tổ chức dạy tự học có hướng dẫn, đến nay đã có thêm hai TTGDTX Q.5 và Q.Phú Nhuận cùng “vào cuộc”. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT của HV tự học có hướng dẫn trong ba năm nay đều ở mức trên 79%.

Và gần đây nhất, ngày 19-3-2002, Bộ GD-ĐT đã ban hành qui định về việc tổ chức hình thức tự học có hướng dẫn (trong đó, đối tượng HV được mở rộng cho những người từ 18 tuổi trở lên) như một sự công nhận chính thức loại hình này trong hệ thống giáo dục quốc dân. Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đang khuyến khích các TTGDTX mở lớp tự học có hướng dẫn nếu có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên...

HOÀNG HƯƠNG

Việt Báo
contentlength: 8503
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..