Trường sư phạm: "đóng" hay "mở", "đơn" hay "đa"?

07:40 16/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Truong su pham: "dong" hay "mo", "don" hay "da"? 

 

Có nên đào tạo theo mô hình mở, cho phép SV chọn hướng trở thành giáo viên (GV) vào giai đoạn cuối của quá trình đào tạo? Liệu chuyển từ các trường đơn ngành sư phạm sang đa ngành có phải là xu thế hợp lý? Đó là những nội dung được thảo luận rất sôi nổi trong buổi Hội thảo “Thực trạng đội ngũ quản lý giáo dục và định hướng phát triển các trường sư phạm đến năm 2020” vừa diễn ra.

Có nên “4+1, 5+1”?

Theo báo cáo của Vụ ĐH và Sau ĐH, Bộ GD-ĐT, mô hình đào tạo giáo viên ở các trường Sư phạm VN trong giai đoạn hiện nay có thể theo hai mô hình: mô hình khép kín trong các trường sư phạm như hiện nay và mô hình đào tạo mở (SV chọn hướng trở thành GV vào giai đoạn cuối của quá trình đào tạo) hoặc theo mô hình kết hợp.

 

Với mô hình đào tạo mở, SV tốt nghiệp có thể sâu hơn về chuyên môn nhưng khả năng nhuần nhuyễn về nghiệp vụ sư phạm có hạn chế vì nghiệp vụ chỉ dồn vào một năm cuối. Khi công tác đào tạo GV không còn chịu sức ép về nhu cầu số lượng và khả năng tài chính dồi dào có thể đào tạo GV trong 5-6 năm (4+1 và 5+1) thì mô hình mềm dẻo này rất phù hợp. Nhưng nếu phải đào tạo với quy mô lớn, kinh phí có hạn thì thì công nghệ và mô hình khép kín hiện nay hiệu quả hơn.

 

GS Trần Bá Hoành nhận định: “Khi vị thế của GV trong xã hội chưa cao, khi mức lương còn thấp hơn so với các ngành khác trong xã hội thì việc đào tạo theo mô hình mở là rất bất lợi, không đảm bảo được số lượng học viên.”

 

Cũng theo GS Hoành thì đào tạo GV theo phương án tiếp nối không nên áp dụng vì mô hình này chỉ có lợi trong việc đào tạo GV cho một bộ môn. Trong khi đó, những năm tới đây, ở nước ta đào tạo GV THCS sẽ chuyển sang đào tạo tích hợp các môn học thay cho dạy theo từng môn học chuyên ngành như trước đây.

 

Trái ngược với ý kiến của GS Hoành, TS Đặng Xuân Hải (Phó Chủ nhiệm khoa Sư phạm, ĐH Quốc gia Hà Nội) lại cho rằng: “Đào tạo theo hướng mở cho phép những người “chọn nhầm” ngành sư phạm từ đầu có thể tách ra hoặc ngược lại tạo điều kiện cho những người theo học cử nhân các ngành khoa học dễ dàng chuyển sang ngành sư phạm.

 

Bên cạnh đó, việc đào tạo sư phạm như hiện nay thì Nhà nước phải hỗ trợ toàn bộ học phí cho SV sư phạm trong 4 năm, nhưng nếu đào tạo kiểu 3+1 hay 4+1 thì sẽ chỉ phải miễn học phí cho năm cuối. Hơn nữa, nếu ngành nào thiếu GV thì có thể bổ sung hàng năm chứ không phải bốn năm như trước.”

 

TS Hải cũng nhấn mạnh rằng năng lực sư phạm gồm ba yếu tố: bẩm sinh, đào tạo và kinh nghiệm. Như vậy, bốn năm đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo mô hình khép kín hiện nay chưa chắc đã hơn một năm nghiệp vụ như mô hình mở.

Trước các luồng ý kiến trái chiều đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long kết luận: “Trong tình hình nước ta hiện nay, không nên áp dụng nhất loạt mô hình đào tạo nào cho toàn hệ thống. Việc lựa chọn mô hình và chuyển từ mô hình này sang mô hình khác cần phù hợp với đặc điểm từng loại hình GV, từng ngành nghề chuyên môn, điều kiện của cơ sở đào tạo và nhu cầu địa phương.”

 

Thứ trưởng cũng lưu ý rằng: “Phương thức đào tạo có thể đa dạng nhưng phải đảm bảo chuẩn thống nhất.”

 

Đa ngành là lối thoát duy nhất?

 

Một vấn đề nữa được Vụ ĐH và Sau ĐH đề cập trong báo cáo và được các đại biểu thảo luận sôi nổi và thành lậo các trường ĐH đa ngành với tiền thân là ĐH hoặc CĐ sư phạm. Theo báo cáo, các địa phương thành lập các trường ĐH trên cơ sở CĐ sư phạm thì phải là trường ĐH đa ngành, trong đó có khoa sư phạm. Đối với các trường ĐH sư phạm thuộc Bộ GD-ĐT, từng bước chuyển thành trường ĐH đa ngành với tỉ lệ khoảng 40% đào tạo GV, 60% các ngành khác.

 

Sau khi viện dẫn kinh nghiệm các nước phát triển như Hoa Kỳ và Đức vẫn tồn tại các trường ĐH sư phạm đơn ngành chuyên đào tạo GV, GS Trần Bá Hoành lưu ý VN cần cân nhắc khi chuyển các trường sư phạm sang mô hình đa ngành.

 

 Truong su pham: "dong" hay "mo", "don" hay "da"?

Hiệu trưởng CĐ Sư phạm Hưng Yên: "Chuyển sang đa ngành là biện pháp khả thi và hợp lý...".

Tuy nhiên, thầy Hiếu (Hiệu trưởng CĐ Sư phạm Hưng Yên) lại cho rằng: “Đa ngành là biện pháp có tính khả thi và phù hợp bởi vì nếu chỉ có một trường Sư phạm chung cho một vùng thì một bài toán đặt ra không thể giải đáp được đó là vấn đề giải quyết việc làm cho GV đang công tác.”

 

Thầy Nguyễn Quốc Chiến (Hiệu trưởng CĐ Sư phạm Gia Lai) đồng tình: “Đa ngành là biện pháp đào tạo nhân lực kinh tế nhất cho các tỉnh.”

 

“Đanh thép” hơn, Hiệu trưởng CĐ Sư phạm Nhà trẻ mẫu giáo Trung ương khẳng định: “Đa ngành là lối thoát duy nhất cho các trường CĐ Sư phạm. Nhưng để đa ngành thì phải mất rất nhiều thời gian với những công việc cụ thể như xây dựng chương trình, đội ngũ cán bộ cơ hữu, có sự giúp đỡ, liên kết với các trường ĐH Sư phạm. Quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng SV sau khi ra trường. Vì vậy, chuyển đổi từ đơn ngành sang đa ngành là quá trình công phu.”

 

Một phương hướng được đặt ra trong thời gian sắp tới là liên kết chặt chẽ giữa các trường CĐ sư phạm ở địa phương với những trường ĐH sư phạm ở trung ương và trực thuộc ĐH vùng. Theo thầy Hiếu thì sự liên kết này là rất cần thiết để nâng cao trình độ GV mầm non và THCS lên trình độ ĐH.

 

Bên cạnh đó, các trường ĐH Sư phạm trọng điểm đang quá tải vì phải làm cả nhiệm vụ bồi dưỡng đội ngũ tiến sỹ và thạc sỹ và bồi dưỡng đội ngũ GV, đồng thời phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác. Vì thế, các trường này nên liên kết với các trường CĐ để các trường CĐ gánh vác một phần công việc.

 

Về vấn đề quản lý giáo dục, thầy Bùi Mạnh Nhị, hiệu trưởng ĐH Sư phạm TP.HCM cho rằng việc đào tạo cán bộ quản lý của ta hiện nay đang nghiêng về nghiên cứu khoa học chứ không đi vào thực tế. Thầy Nhị đề xuất nên học hỏi kinh nghiệm của một số nước cho người tốt nghiệp cử nhân học tiếp 6 tháng hoặc 1 năm về quản lý giáo dục để lấy bằng thạc sỹ quản lý giáo dục.

 

Sẽ thành lập Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục 

 

Phát biểu kết thúc buổi thảo luận, Thứ trưởng Bành Tiến Long nhấn mạnh: “Việc xây dựng chiến lược cho các trường Sư phạm đòi hỏi phải có cách làm mới, nhất là trong bối cảnh VN vừa gia nhập WTO.”

 

Thứ trưởng cho biết thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng một kế hoạch cụ thể để phát triển hệ thống sư phạm giai đoạn 2007-2010 và định hướng phát triển giai đoạn 2010-2020 với các công việc cụ thể như sau:

 

Thứ nhất, phối hợp với Bộ Nội trình Chính phủ đề án thành lập Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục trong năm 2007.

 

Thứ hai, quy hoạch lại mạng lưới hệ thống các trường sư phạm, đưa các trường về một mối (ĐH trực thuộc Bộ GD-ĐT, CĐ trực thuộc UBND tỉnh, thành phố). Xây dựng ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Sư phạm TP.HCM theo tiêu chuẩn quốc tế. Không mở thêm CĐ sư phạm, từng bước chuyển các trường CĐ Sư phạm hiện nay sang đa ngành, trong đó có ngành sư phạm.

 

Thứ ba, xây dựng hệ thống quy định, văn bằng, chứng chỉ cho cán bộ quản lý giáo dục, đầu tư xây dựng hệ thống các trường, khoa đào tạo cán bộ quản lý giáo dục.

 

Thứ tư, xây dựng đề án tăng lương và phụ cấp cho GV theo lộ trình từ năm 2007 đến 2010 để đảm bảo từ 2010, GV sống được bằng lương.

 

Cũng theo Thứ trưởng, dự kiến năm 2007, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai đào tạo lại 50.000 GV trên toàn quốc và năm học 2008-2009 tiến hành chuẩn hoá chương trình, giáo trình sư phạm.

 

Theo VNN

VietBao.vn
contentlength: 10671
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô giáo bắt các bạn học sinh nữ nhổ nước bọt vào mặt bạn nam cùng lớp vì tội nghịch ngợm
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..