Trường quốc tế: Bao nhiêu phần trăm là “quốc tế”?

Chủ nhật, 26 Tháng tám 2007, 06:32 GMT+7
  • Truong quoc te Bao nhieu phan tram la quoc te
    Học sinh theo học tại các trường quốc tế có nhiều điều kiện tiếp cận với phương pháp học tập tiên tiến - Ảnh: CTV
    TT - Đáp ứng nhu cầu cho con được tiếp cận với dịch vụ giáo dục chất lượng cao của nhiều phụ huynh, mô hình trường có tên gọi quốc tế phát triển nhanh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có tiêu chuẩn “quốc tế” như tên gọi.

    Chưa kết thúc năm học 2006-2007, anh Đ.H. (nhà ở đường Lê Văn Sĩ, Q.Tân Bình, TP.HCM) đã phải chạy đôn chạy đáo nhờ người quen hỏi han tìm trường khác cho đứa con gái đang học lớp 6 tại một trường mang tên quốc tế tại Q.3.

    Anh than thở: “Năm ngoái, nghe quảng cáo rằng trường giảng dạy theo chương trình quốc tế, tiêu chuẩn quốc tế, tôi tin tưởng cho con theo học. Học phí cũng đâu có ít, gần 4 triệu đồng/tháng. Thế nhưng khi con vào học, tôi mới biết chương trình học cũng như chương trình ở trường bình thường có tăng cường thêm một số môn dạy bằng tiếng Anh”.

    Học được cách tư duy sáng tạo

    Trường THPT Lê Quý Đôn là trường quốc tế?

    Thế nào là trường quốc tế thì vẫn chưa có một khái niệm rõ ràng. Theo khái niệm do Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra: “Trường quốc tế là trường được tổ chức dạy học với nội dung chương trình nước ngoài. Chương trình này được giảng dạy chính thức tại một quốc gia mang tên một cách có hệ thống và có văn bằng giá trị được nhiều nước trên thế giới công nhận”.

    Nếu theo khái niệm này, số trường quốc tế thật sự đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM không nhiều.

    Nhưng có một số trường giảng dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT VN vẫn được Sở GD-ĐT TP.HCM coi là trường quốc tế. Trong đó, đáng lưu ý là Trường THPT Lê Quý Đôn cũng được Sở GD-ĐT gọi là trường quốc tế.

    Đặt câu hỏi về loại hình trường, chúng tôi luôn nhận được lời khẳng định đó là trường quốc tế. Tuy nhiên, khi đối chiếu với danh sách trường quốc tế mà Sở GD-ĐT TP.HCM vừa đưa ra thì có ít nhất ba trường không có tên.

    Theo sở này, TP.HCM hiện có 27 trường mang tên quốc tế đang hoạt động, giảng dạy ở các bậc học khác nhau từ mầm non, tiểu học đến trung học. Tổng số học sinh theo học loại trường này là 6.771 em. Trong đó, đông nhất là bậc trung học với 3.341 học sinh, bậc mầm non có 1.056 học sinh và ở bậc tiểu học là 2.374 học sinh.

    Chị T.B.V., nhà ở Q.1, TP.HCM, tâm sự: “Dù đóng học phí hơi cao nhưng gia đình tôi cũng cố gắng đưa con vào học ở Trường quốc tế A. Tôi thấy học ở trường này con tôi được chăm sóc tốt hơn, không phải đi học thêm. Trước đây, ngày nào về nhà cháu cũng phải cắm cúi học bài mà vẫn không thuộc hết. Bây giờ cháu được học cách tư duy, học tập sáng tạo nên việc học đã nhẹ nhàng nhiều”.

    Anh T.N.T. (nhà ở khu Thảo Điền, Q.2) còn nhận xét: “Lớp con tôi học có rất ít học sinh nên có chuyện gì cô giáo cũng dễ dàng biết được. Nhà trường luôn liên lạc với chúng tôi để thông báo tình hình học tập của cháu”.

    Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, sĩ số bình quân tại các trường quốc tế là 17 học sinh/lớp. Với số lượng này, giáo viên có điều kiện giảng dạy và chăm sóc học sinh, dẫn đến chất lượng đào tạo tốt hơn.

    Lãnh đạo sở cũng nhận định các trường quốc tế luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu học tập của từng cá nhân và quan tâm đến kết quả thi cử. Phần lớn học sinh theo học các trường quốc tế có thái độ học tập tự tin hơn. Một kết quả bước đầu chứng minh cho sự thành công của loại hình trường này là trong năm học 2006-2007, đa số học sinh đều tốt nghiệp tú tài quốc tế. Nhiều học sinh được tuyển vào các trường ĐH trong khu vực châu Á, Anh, Mỹ, Úc, Canada...


    Lợi dụng danh nghĩa “quốc tế”

    Không thể áp dụng miễn cưỡng

    Bà Nguyễn Thị Ngọ, chủ tịch hội đồng quản trị Trường quốc tế châu Á - Thái Bình Dương cho rằng:

    "Giáo viên bản ngữ đang gặp rào cản là nhiều qui định và thủ tục đăng ký giấy phép làm việc tại VN quá rườm rà, phức tạp, làm họ nản lòng. Có những trường hợp giáo viên của chúng tôi làm thủ tục cả 7-8 tháng nhưng vẫn chưa xong”.

    Ngoài ra, bà còn cho rằng do đặc trưng của trường quốc tế nên các môn học như tiếng Anh, giáo dục thể chất không thể áp dụng theo qui định của Bộ GD-ĐT một cách miễn cưỡng, lãng phí.

    Tuy nhiên, trong số các trường mang tên quốc tế đang hoạt động, không phải trường nào cũng đưa mục đích giáo dục lên hàng đầu.

    Ông Huỳnh Công Minh, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng: “Một số trường quốc tế đã quảng cáo quá mức, không đúng sự thật gây hiểu lầm cho phụ huynh, học sinh. Chất lượng đào tạo của các trường cũng chưa đồng đều”.

    Theo ông Minh, một số trường yếu kém đã lợi dụng danh nghĩa quốc tế để thu lợi. Những yếu kém của các trường quốc tế thường thể hiện ở ba khía cạnh chính.

    Đó là: cơ sở vật chất chật hẹp, tạm bợ, thiếu ổn định; lực lượng sư phạm cả trong và ngoài nước vá víu, chất lượng giảng dạy kém; đặc biệt do chưa đủ am hiểu về giáo dục để điều hành trường nên điều hành nhà trường như một cơ sở kinh doanh.

    Ông Trịnh Quốc Thái, vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT, cũng thừa nhận nhìn vào các bảng quảng cáo nhan nhản ngoài đường, ông không biết bao nhiêu phần trăm là sự thật.

    Theo Sở GD-ĐT TP, các trường quốc tế đều thực hiện chương trình giảng dạy được sự cho phép của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT. Tuy nhiên, tính pháp lý về phương diện quốc tế của chương trình giảng dạy ở một số trường vẫn chưa có. Rất nhiều trường đăng ký áp dụng chương trình giảng dạy của bộ giáo dục các nước Anh, Mỹ, Úc... nhưng thực chất không phải trường nào cũng được thừa nhận.

    Ông Đặng Thanh Châu, hiệu trưởng Trường quốc tế Việt - Úc, đặt vấn đề cần phải xem lại khâu thanh tra, đánh giá chương trình của các trường mang tiếng quốc tế. Theo ông, khi một trường quốc tế nào đăng ký giảng dạy theo chương trình của một quốc gia nào thì phải có đại diện, thanh tra giáo dục của quốc gia đó kiểm tra, đánh giá và công nhận.

    Một cán bộ lãnh đạo cho biết nhiều trường mang tiếng là áp dụng chương trình của Úc, Mỹ... nhưng thực chất đó là sự sao chép kinh nghiệm của các giáo viên hay sao chép trên mạng rồi đưa vào giảng dạy.

    Vấn đề học phí của các trường quốc tế cũng khiến nhiều phụ huynh phải đắn đo. Mỗi trường có mức thu khác nhau, dao động 2-10 triệu đồng/tháng.

    HÙNG THUẬT

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Trường quốc tế: Bao nhiêu phần trăm là “quốc tế”?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trường quốc tế: Bao nhiêu phần trăm là “quốc tế”? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Truong quoc te Bao nhieu phan tram la quoc te ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trường quốc tế: Bao nhiêu phần trăm là “quốc tế”? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC