Trường mầm non có thể là công lập, dân lập và tư thục

12:42 15/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Một trong những điều quy định tại Dự thảo điều lệ trường mầm non có nêu, các trường mẫu giáo, trường mầm non có thể tổ chức theo loại hình công lập, dân lập và tư thục. Nếu không có gì thay đổi thì các trường mầm non có thể hoạt động theo các mô hình trên. Điều này cũng được nhiều đại biểu nhất trí tại Hội thảo góp ý cho dự thảo điều lệ trường mầm non diễn ra chiều 14/9.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Đặng Huỳnh Mai nhấn mạnh, chúng ta nên khuyến khích các loại hình trường mầm non dù là công lập, dân lập hay tư thục. Thực chất hiện nay nhà nước chưa tổ chức đáp ứng được hết nhu cầu gửi trẻ của người dân vì vậy nên để cho cả tư nhân họ tham gia.

Nhiều đại biểu cho rằng, hiện quy định các trường cấp tiểu học có thể tổ chức theo hai loại hình công lập và tư thục nhưng đối với cấp mầm non thì có những đặc trưng rất khác, cấp tiểu học thì chú trọng nhiều hơn đến việc dạy nên có những quy định rất ngặt nghèo còn cấp mầm non thì chú trọng đến việc nuôi hơn vì vậy nên mở rộng quy định về các loại hình hoạt động của trường mầm non như loại hình công lập, dân lập và tư thục.

Có đại biểu đề cập đến loại hình trường mầm non tư thục nước ngoài. Bà Mai khẳng định đối với cấp mầm non thì chỉ nên có trường công lập, dân lập, tư thục có yếu tố nước ngoài có thể dạy thêm tiếng Anh hoặc giao lưu với nước ngoài chẳng hạn chứ hoàn toàn không nên cho phép trường mầm non tư thục của nước ngoài hoạt động trong nước. Vì như vậy trường do người nước ngoài giảng dạy hoặc giảng dạy theo một khung giáo dục của nước ngoài thì chúng ta khó có thể kiểm soát hết được, điều này còn liên quan đến nhiều vấn đề có cả yếu tố tư tưởng, chính trị…

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng bàn luận sôi nổi về số lượng giáo viên đứng lớp giảng dạy, số lượng trẻ trong mỗi lớp học. Tại dự thảo điều lệ có đề cập, đối với nhà trẻ là 8 trẻ/giáo viên, dư 5 trẻ thì được thêm 1 giáo viên, hoặc quy địnhđối với lớp có trẻ từ 3-12 tháng tuổi là 10 cháu/lớp; từ 13-24 tháng tuổi: 13 cháu/lớp; từ 25-36 tháng tuổi là 16 cháu/lớp; lớp 3-4 tuổi: 20 cháu/lớp; lớp 4-5 tuổi: 25 cháu/lớp; lớp 5-6 tuổi: 25 cháu/lớp. Ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng để đạt được sĩ số lớp như trên là quá lý tưởng nhưng thực chất hiện nay là rất khó thực hiện. Vì hiện nay hầu như chúng ta chưa có đủ cơ sở trường lớp để đáp ứng được tiêu chuẩn đó.

Nhưng theo Thứ trưởng Mai đó là khung pháp lý để chúng ta phấn đấu chứ không chỉ đơn thuần là áp dụng tại thời điểm hiện tại. Tuy nhiên cũng cần xem lại chỉ tiêu sĩ số lớp bao nhiều để nó ở mức vừa phải, hợp lý.

Phần gây nhiều tranh cãi nhất có lẽ là quy định về thành lập hội đồng trường với thành phần hội đồng không được có hiệu trưởng nhà trường. Và cả quy định trong điều lệ không nên phân biệt quyền lợi giữa cô nuôi và cô dạy.

Tại hội thảo, các đại biểu còn đề cập và góp ý cho những điều lệ quy định liên quan diện tích trường lớp, quyền và trách nhiệm của hiệu trưởng trường mầm non, nhiệm vụ của giáo viên, trình độ quy định của giáo viên, quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; nhiệm vụ của nhà trường như kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ như 2 lần/năm; theo dõi tăng trưởng của trẻ dưới 24 tháng tuổi 1 tháng/lần; trẻ từ 3-6 tháng tuổi được nhận vào trường và các cơ sở giáo dục mầm non…

T.H

Việt Báo
contentlength: 5874
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô giáo bắt các bạn học sinh nữ nhổ nước bọt vào mặt bạn nam cùng lớp vì tội nghịch ngợm
00:00 / --:--