Trước năm 2010, TP.HCM phổ cập giáo dục bậc trung học?

16:57 31/12/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sau khi quận Gò Vấp và quận 10 được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc trung học, nhiều quận, huyện đăng ký phấn đấu cùng đạt chuẩn này. Khó khăn nhất như huyện Cần Giờ vẫn đăng ký đạt chuẩn phổ cập bậc trung học vào năm 2007, để toàn thành phố sẽ hoàn thành chỉ tiêu phổ cập này trước năm 2010.
Điều dzích dzắc ở đây là thành phố sẽ đạt theo tiêu chuẩn TP.HCM, hay... chuẩn quốc gia?

Truoc nam 2010 TP HCM pho cap giao duc bac trung hoc

Ông Nguyễn Thành Tài - Phó Chủ tịch UBND TP (bên trái) và ông Nguyễn Văn Minh - Phó ban VHXH-HĐND TP (bên phải) tại Hội nghị triển khai phổ cập giáo dục bậc trung học.

Sáng 30/12, tại Hội nghị triển khai phổ cập giáo dục bậc trung học tại TP.HCM, ông Nguyễn Thành Tài, Trưởng ban Chỉ đạo

phổ cập giáo dục bậc trung học (Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) cho rằng: đích cuối cùng ngắm tới phổ cập THCS và THPT là nâng cao dân trí và bồi dưỡng nguồn nhân lực. Vì vậy phải làm rất căn cơ, vững chắc, không được đối phó, làm từ cơ sở đi lên. Để làm được căn cơ, không đối phó phải giải quyết được vấn đề: lồng ghép chương trình phổ cập TH với chương trình an sinh và phong trào toàn dân xây dựng đoàn kết văn hóa cơ sở.

Phải có 100% quận huyện đạt chuẩn
Với diện tích tự nhiên 2094,7km2 và dân số 5.558.000 người, TP.HCM được tổ chức thành 24 quận huyện và 315 phường xã, thị trấn.

Theo thống kê tính đến tháng 10/2003, đối tượng phổ cập giáo dục trong độ tuổi tiểu học là 284.588, THCS là 255.125 và bậc trung học là 270.421.

TP.HCM được công nhận xoá mù chữ, phổ cập bậc giáo dục tiểu học năm 1995, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 2002 và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi năm 2003.

Tuy vậy, công tác phổ cập giáo dục tại TP.HCM vẫn gặp phải những khó khăn cơ bản như: tình trạng di dân cơ học quá nhiều, luôn tạo sự bất ổn định về trình độ và số lượng đối tượng phổ cập; một bộ phận dân cư vẫn chưa có điều kiện về trình độ cũng như về hoàn cảnh cuộc sống để chăm lo đúng mức việc học tập của con trẻ; thanh thiếu niên trong diện phổ cập bậc trung lại càng chịu nhiều ảnh hưởng hoàn cảnh gia đình nhiều hơn vì không ít các em là lao động chính của gia đình. Theo bà Trần Nguyệt Ánh - Phó Chủ tịch UBND quận 10, bài học kinh nghiệm của quận này sau thời gian thực hiện phổ cập giáo dục bậc trung học là công tác giáo dục phải từng bước lồng ghép với các chương trình như xoá đói giảm nghèo, phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng khu phố văn hoá… mới tạo nên sự vững chắc, cơ bản và lâu dài.

Theo quy định tạm thời về chuẩn phổ cập bậc trung học giai đoạn 2003-2005 mà UBND TP.HCM vừa ban hành, phường, xã, thị trấn phải đạt và duy trì chuẩn phổ cập THCS; huy động 95% đối tượng tốt nghiệp THCS theo học một trong ba chương trình: THPT, Bổ túc THPT, TH chuyên nghiệp hoặc đào tạo nghề ba năm (ở ngoại thành tỉ lệ này là 85%); HS tốt nghiệp THPT hằng năm là 85% (ở ngoại thành là 70%); Tỉ lệ đối tượng phổ cập từ 18-21 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học thuộc một trong ba chương trình là 80% (ở ngoại thành là 70%). Quận, huyện đạt chuẩn phải có 90% số phường xã trở lên đạt chuẩn; thành phố đạt chuẩn phải có 100% quận huyện đạt chuẩn trong thời điểm kiểm tra.

Để toàn thành phố phổ cập giáo dục bậc trung học trước năm 2010, từ nay đến 2005 phải phấn đấu có 12 quận nội thành đạt chuẩn và các quận huyện còn lại ít nhất có 50% phường xã đạt chuẩn.

Mục tiêu của việc phổ cập bậc trung học của thành phố là huy động các nguồn lực, nâng cao học vấn cho người lao động thành phố từ 18-21 tuổi đạt trình độ bậc trung học trước năm 2010; kết hợp phân luồng sau Trung học, tạo cơ sở cho việc tiếp tục đổi mới cơ cấu và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế--xã hội trong những năm đầu thế kỷ XXI…

Chuẩn quốc gia, bao giờ đạt?

Văn bản 3420/THPT tạm thời của Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện phổ cập bậc trung học có nhiều tiêu chí đạt chuẩn, trong đó có các quận huyện hay tỉnh thành trực thuộc trung ương muốn được công nhận đạt chuẩn phải “có 80% số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, có ít nhất 50% số học sinh tiểu học được học hai buổi /ngày. Đối với đơn vị có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thì có 60% trở lên số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, có ít nhất 30% số học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, có 70% số trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Đối với đơn vị có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thì phải có 50% trở lên trường THCS đạt chuẩn quốc gia…”.

Theo ông Trương Song Đức - Phó trưởng ban chỉ đạo phổ cập giáo dục bậc trung học (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM), với tiêu chuẩn tạm thời của Bộ GD-ĐT như vậy, việc thực hiện trường chuẩn quốc gia là xa với thực tế đối với thành phố nói riêng và các địa phương khác trên cả nước nói chung. Tỷ lệ diện tích trường lớp trên đầu học sinh hiện nay trung bình là 2m2/học sinh so với 6-10 m2/học sinh theo quy định và số trường chuẩn hiện nay chỉ đạt 25/gần 1.000 trường, đây là số liệu không khả thi, các địa phương cần phải có thời gian dài phấn đấu.

Năm học 2003-2004, TP.HCM đã có 50,85% tỉ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, trong 437 trường tiểu học trên toàn thành phố chỉ mới có 14 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 3,2%. Trong năm học 2003-2004, có thêm 10 trường được đề nghị kiểm tra công nhận đạt chuẩn và nếu được công nhận thì cũng còn xa mới vươn đến tỉ lệ 80%. Còn ở bậc THCS, số lượng trường chuẩn lại càng hiếm hoi với 2 trường/245 trường đạt chuẩn.

Thử xét trường hợp của Quận Gò Vấp, địa phương đã hoàn thành những tiêu chuẩn về phổ cập bậc TH như: giữ vững tiêu chuẩn hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học; trung học cơ sở (THCS); chống mù chữ; đủ điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp…; huy động được 92,4% thanh thiếu niên từ 15 đến 21 tuổi tốt nghiệp THCS vào các trường trung học phổ thông (THPT) và các trường dạy nghề; 86,1% thanh thiếu niên từ 18 đến 21 tuổi đạt chuẩn phổ cập trung học (có bằng tốt nghiệp THPT, trung học nghề )… Thế nhưng Gò Vấp cũng chỉ có 1/19 trường tiểu học và 1/12 trường THCS của quận đạt chuẩn quốc gia. Ông Trần Kim Long - chủ tịch UBND quận Gò Vấp kiến nghị: “Ưu tiên đầu tư kinh phí để Gò Vấp xây thêm, mở rộng mạng lưới trường lớp ở các bậc học, ngành học. Đặc biệt xây dựng thêm trường tiểu học, THCS, THPT đạt chuẩn quốc gia”.

Kiến nghị này bao giờ được giải quyết, trong khi chính Sở GD-ĐT TP.HCM vẫn phải “kêu” với Bộ chủ quản về chuẩn quốc gia “xa vời thực tế” và về những “số liệu không khả thi”?

Và nếu với một quận như Gò Vấp - nơi Quận Ủy và UBND Quận vốn có truyền thống chăm sóc giáo dục, cũng như với TP.HCM vốn có những điều kiện riêng thuộc loại giàu khả năng còn kêu như thế, liệu các tỉnh thành khác sẽ giải quyết thế nào để đạt chuẩn quốc gia hiện nay?

• Cam Lu

Việt Báo
contentlength: 13209
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sốc với clip cô giáo tiếng Anh xưng hô mày - tao, chửi học viên là "con lợn" vì không chịu đóng phạt 100k
00:00 / --:--