Triệt tiêu phương pháp dạy học “đọc - chép”

14:09 26/08/2009

- Trong năm học 2009 - 2010, giáo dục trung học phải tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong đó có phải đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục trung học. Yêu cầu được Bộ GD&ĐT đặt ra cho giáo dục trung học trong năm học này là khắc phục triệt để dạy học theo kiểu “đọc - chép”.

Ảnh minh họa

Một tiết học tốt ở trường THCS Bạch Đằng - TP.HCM


Phấn đấu đạt mục tiêu tất cả các tỉnh, thành phố đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào năm 2010 trên cơ sở củng cố và nâng cao vững chắc chất lượng phổ cập giáo dục.

Song song với đó là các mục tiêu tăng cường kiểm tra, đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở giáo dục trung học; Xây dựng chuẩn hiệu trưởng, đánh giá giáo viên theo chuẩn; Đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường trung học đạt chuẩn quốc gia; phát triển, hiện đại hóa hệ thống các trường THPT chuyên.

Đó là nội dung trọng tâm của hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2009 - 2010 do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký ban hành ngày 25/8.

Như vậy, trong năm học này, bậc học trung học bao gồm THCS và THPT sẽ thực hiện 37 tuần thực học trên cơ sở giữ nguyên tổng số tiết học của mỗi môn học, điều chỉnh thời lượng và tích hợp một số hoạt động giáo dục, giảm số tiết học bình quân hàng tuần.

Các trường THPT rút kinh nghiệm trong 3 năm học vừa qua để tổ chức tốt việc dạy học phân hóa bằng phân ban, kết hợp với dạy học tự chọn sắp xếp HS vào các ban, và các hình thức học tập phân hóa phù hợp với năng lực, nguyện vọng của HS và điều kiện của mỗi trường.

Đối với các môn Mĩ thuật, Âm nhạc (THCS), cần có giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng thiếu GV, thiết bị dạy học. Có thể hợp đồng GV, sử dụng GV thỉnh giảng trong số các hoạ sỹ, nhạc sỹ ở địa phương, thuê thiết bị để bảo đảm dạy đủ các môn học. Có thể lựa chọn nội dung dạy học thích hợp để bảo đảm yêu cầu giáo dục toàn diện.

Lập "Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, giáo án, tài liệu tham khảo, tư liệu dạy học có chất lượng trên Website của Bộ, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và các trường học để GV và HS có thể trao đổi, tham khảo.

Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kỹ năng hoạt động xã hội cho HS.

Các cấp quản lý giáo dục tham mưu với UBND lập quy hoạch mạng lưới trường lớp THCS, THPT đến năm 2015, tầm nhìn đến 2020, trong đó có trường THPT chuyên, trường nội trú, bán trú cho HS ở xa. Thực hiện chuyển đổi loại hình trường THCS, THPT giống trình tự, thủ tục chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công, dân lập sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tư thục; cơ sở giáo dục mầm non bán công sang cơ sở giáo dục mầm non dân lập; cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Thí điểm mô hình giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật

Trong năm học 2009 – 2010, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THCS, THPT tạo điều kiện tối đa để HS khuyết tật được tham gia học hoà nhập và có thể học lên sau phổ thông (học nghề, TCCN, CĐ, ĐH), đồng thời chú trọng đánh giá sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập.

Đối với HS khuyết tật nặng, cần có sự hỗ trợ riêng và lập hồ sơ y tế. Việc đánh giá xếp loại HS khuyết tật nặng sẽ được xem xét theo từng trường hợp cụ thể, không coi là HS ngồi sai lớp.

Cũng trong năm học này, Bộ GD&ĐT chỉ đạo thí điểm mô hình Giáo dục hoà nhập HS khuyết tật cấp THCS tại 2 tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam.


A.T

Việt Báo
contentlength: 6708
Chia sẻ

Video nổi bật

Liên Minh Châu Âu - Thuyết Trình Bằng Rap (Địa lý lớp 11)
00:00 / --:--