Tiêu chí đào tạo tiến sĩ: Quá "già nua"?

07:53 30/01/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tiêu chí xét duyệt tiến sĩ của chúng ta đã quá "già nua", bởi được tạo ra khi người xây dựng nên nó còn chưa biết sử dụng máy tính. Trong thời đại mới với xu hướng hội nhập quốc tế, thông tin chủ yếu được thu thập qua internet thì những tiêu chí đó không thể còn chỗ đứng.

VTC News xin đăng tải nguyên văn ý kiến của ông Võ Nhân Hậu, nghiên cứu sinh tại Canada.

NCS phải có trình độ 450 Toefl hoặc 5.0 điểm IELT ?

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân từng nói: "Nếu không tìm ra cái mới thì đừng mong làm tiến sĩ". Trong thời đại internet này, công cụ chính để tìm ra cái mới là tiếng Anh vì phần lớn các tạp chí khoa học chuyên ngành, những "cái mới" đều sử dụng tiếng Anh.

Thêm vào đó, nghiên cứu sinh cũng phải biết ngoại ngữ để khi dự hội thảo quốc tế còn có thể trao đổi học thuật với các nhà khoa học nước ngoài. Việc đề ra tiêu chí về tiếng Anh là rất cần thiết nhưng tiêu chí dựa trên điểm Toeft và IELTS liệu có phù hợp?

Để những tiến sĩ tương lai của chúng ta có chất lượng tốt, còn rất nhiều việc phải làm

Toefl và IELTS là hai cuộc thi xét trình độ tiếng anh quốc tế. Thí sinh tham dự mỗi kì thi này đều được đánh giá theo các tiêu chí về nghe, nói, đọc, viết. Mỗi kì thi có mức độ đánh giá khác nhau về bốn tiêu chí trên. Toefl thiên về ngữ pháp (đọc, viết) còn IELTS thiên về nghe, nói.

Yêu cầu đối với 1 tiến sĩ chủ yếu là khả năng đọc hiểu để có thể thu thập thông tin khoa học từ các bài báo, tài liệu và phần nào đó là khả năng nghe nói để trao đổi thông tin.

Vậy nếu chúng ta đặt chỉ tiêu theo điểm Toefl và IELT thì nhiều nhà khoa học sẽ không thể vượt qua khi khả năng ngữ pháp và hiểu, sử dụng, ‘tiếng lóng’ (slang) không được tốt. Nhất là hiện nay rất nhiều nhà khoa học của chúng ta đang theo học thạc sỹ tại những nơi sử dụng tiếng Nga, Pháp, Trung…, tiếng Anh chỉ được sử dụng để đọc tài liệu.

Hiện nay tại Pháp không có một kì thi nào xác định khả năng tiếng Anh dành cho thí sinh làm nghiên cứu sinh. Thậm chí, ở một nước 80% dân số nói tiếng Anh như Canada cũng không có kì thi tiếng Anh cho những thí sinh nói tiếng Pháp (vùng Québec).

Nếu không xác định được mục đích chính sẽ rất dễ gây nên sai lệch trong việc lựa chọn tiêu chí, gây nên tình trạng thí sinh dù đủ khả năng nhưng vẫn không được lựa chọn.

Theo tôi, tiêu chí tiếng Anh nên chăng được thay bằng một cuộc thi tiếng Anh do chính hội đồng chuyên ngành đưa ra. Bài thi đưa ra có thể là những câu hỏi về một bài báo, tài liệu khoa học chuyên ngành để đánh giá khả năng đọc hiểu tài liệu chuyên ngành của thí sinh? Chúng ta cũng có thể thuê các chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực nghiên cứu sinh nghiên cứu.

Tiêu chí bài báo quốc tế - nên chỉ là tham khảo?

Hiện chưa có số liệu cụ thể so sánh bài báo tại tạp chí quốc tế và tại nước ta. Nhưng thực tế cho thấy những bài báo tại các tạp chí trong nước chất lượng chưa cao, thậm chí có những tạp chí chỉ đưa vào cho "đủ bài".

Tuy nhiên, việc viết một bài báo được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế không phải đơn giản, nhất là với cơ sở vật chất như chúng ta. Hơn nữa, một số chuyên ngành rất khó đăng được bài báo quốc tế.

Tại các nước phát triển như Pháp, Canada, tiêu chí cho NCS của một số chuyên ngành vẫn không cần bài báo quốc tế, quyết định chủ yếu vẫn dựa vào hội đồng chuyên môn. Nên chăng bài báo đăng trên tạp chí quốc tế chỉ là khuyến khích và để "cộng điểm" cho thí sinh khi bảo vệ chứ không phải là tiêu chí?

Tăng mức chi tiêu tối thiểu – đúng nhưng cần cụ thể

Hiện tại mức chi tiêu tối thiểu cho một đề tài tiến sĩ là 20-30 triệu đồng. Mức chi tiêu trên là quá thấp so với những chi phí để làm một đề tài "cho ra hồn". Việc tăng chi phí tối thiểu lên 110-120 triệu đồng là rất cần thiết nhưng thiết nghĩ cần phân chia cụ thể hơn cho từng chuyên ngành.

Mỗi đề tài khác nhau đã có rất nhiều khác nhau trong chi phí. Chúng ta không thể định mức chi tiêu tối thiểu cho từng đề tài vì bộ sẽ khó có đủ sức để đánh giá chi tiêu cho từng đề tài. Việc phân cấp chi phí tối thiểu cho các đề tài xã hội và kĩ thuật là cần thiết để tránh trường hợp ‘người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra’.

Ở các nước phát triển, việc gắn các đề tài thạc sĩ, tiến sĩ với các đề tài của Giáo sư đã và đang được thực hiện rất tốt. Việc làm này có lợi cho cả hai bên. Giáo sư sẽ có những cộng sự tốt, nhiệt tình, trách nhiệm còn ứng viên tiến sĩ sẽ đóng vai trò ‘người làm thuê’ để tận dụng nguồn vốn từ đề tài của Giáo sư. Hơn nữa việc làm này sẽ buộc Giáo sư phải có trách nhiệm hơn trong việc hướng dẫn tiến sĩ.

Võ Nhân Hậu

Nghiên cứu sinh tại Canada

Việt Báo
contentlength: 8454
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sốc với clip cô giáo tiếng Anh xưng hô mày - tao, chửi học viên là "con lợn" vì không chịu đóng phạt 100k
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..