Thể thao hay "hành xác" ?

09:01 31/12/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

The thao hay "hanh xac" ? 

Giờ học thể dục của sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Mục đích của môn thể dục trong trường học là rèn luyện thể chất và trí tuệ cho học sinh sinh viên (HSSV). Thế nhưng, nhiều giờ thể dục ở các trường ĐH, CĐ biến thành “hành xác” khiến SV phát triển tâm lí đối phó.

 

Gặp Huyền, cô bạn cũ hiện học năm thứ hai Trường ĐH Kinh tế quốc dân (KTQD), tôi thấy hai cánh tay bạn tím bầm.  Huyền bảo do tập bóng chuyền giờ thể dục ở trường đấy. “Thế đã ăn thua gì. Cùng lớp với tớ có cô bạn nhỏ con, nhẹ cân, vì cố đỡ bóng nên ngã nhào, đập cằm xuống sân gạch, khâu năm mũi. Còn xước đầu gối chân, tay, thậm chí cả sái tay chẳng hiếm đâu... “.

 

Môn bóng chuyền  học trong 6 buổi, mỗi buổi kéo dài 3 tiết, 1 buổi/tuần, nhưng đòi hỏi thuần thục các động tác kĩ thuật: phát bóng, đỡ bóng, phối hợp chuyền ba người... Huyền tâm sự.

 

Theo quy định, môn này thường được học trong 5 học kì (đối với  ĐH), 3 học kì (đối với CĐ) và SV phải có chứng chỉ giáo dục thể chất mới được công nhận tốt nghiệp, nhận bằng cử nhân. Trường  ĐH KTQD, ĐH Nông nghiệp I... học từ hai đến ba môn trong một học phần Thể dục của một học kì. SV ĐH Thăng Long nhẹ tênh với môn dưỡng sinh tổng hợp (mà các bạn thường nói với nhau là “bài của các cụ già tập ngoài công viên buổi sáng”). SV ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH QGHN học chạy, bóng chuyền, bóng rổ, nhảy xa vào các giờ thể dục. Còn SV ĐH Nông nghiệp I phải “cáng” bóng đá, cầu lông, bóng rổ, đẩy tạ, bóng chuyền, đá cầu, chạy dài, chạy ngắn 100m, SV ĐH Mở “ngốn” cả tập xà, ném tạ... và võ.

 

Vì học ít nhất hai môn thể thao một học kì nên nhiều SV chưa kịp “ngấm”, chứ đừng nói là thành thạo các động tác. Bởi vậy, SV Khoa Tiếng Anh thương mại K 04-05, trường ĐH Ngoại thương HN nghĩ các bài thể dục phối hợp là môn... uốn dẻo, “hình như là thế vì em thấy bọn em phải uốn người rất dẻo”, P.T.H phát biểu.

 

Học trong 2 - 2,5 tiếng đồng hồ/buổi khiến SV mệt rũ người. Lớp học cả buổi sáng thì giờ GDTC được xếp lịch buổi chiều. Những hôm trời nắng gắt, SV tập ngoài trời, dáng uể oải, động tác hời hợt, không dứt khoát, không nhấc nổi cánh tay, không đưa nổi cẳng chân cho thẳng. Không tập lấy lệ thì vờ báo ốm, đau bụng, mệt (nhưng không giả vờ mãi được vì nếu quá 20% tổng số tiết sẽ không được thi). Lớp học ca chiều thì bố trí giờ GDTC buổi sáng, khi lên  giảng đường SV gục xuống bàn ngủ.

 

Không chỉ trò mệt mà thầy cũng căng. Trường ĐH Nông nghiệp I có 7 khoa, 120 lớp, 40 - 50 SV/lớp, nhưng chỉ có 15 giảng viên khoa GDTC dạy 180 tiết/tuần. ĐH Mở, ĐH Thăng Long thuê giáo viên ngoài trường nên SV học thể dục cả buổi tối.

 

Một bất cập nữa là về cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện. Hầu hết các trường tập bóng chuyền, bóng rổ, cả bóng đá, đẩy tạ... trên sân gạch, sân xi măng. Sân đất thì  ngập ngụa sau cơn mưa rào. Phòng tập đa năng (nhà thi đấu) của ĐH Ngoại thương có diện tích dưới 100m2, ghép 3 lớp/ca với 120 SV trở nên chật chội. L.T.T ( K 03-04 Khoa Kinh tế đối ngoại) kể: “Thường xảy ra tai nạn: đánh vợt cầu lông vào đầu, vào người nhau, bóng chuyền đập vào mặt suýt ngất. Lí do là vì phòng tập chật, không đủ cho 120 người cùng học một lúc, kể cả một nửa số đó cũng không đủ chỗ, nhất là những môn kèm theo dụng cụ như bóng, cầu”. SV ĐH Thăng Long tập dưỡng sinh tổng hợp vào buổi tối, gió hiu hiu thổi, “ngồi thiền một lúc thì ngủ mất”.

 

Lại có cả chuyện học thêm thể dục! Học kì nào có môn bơi lội, SV cắn răng thuê bể ngoài 1 - 2 giờ tập bơi, tốn 10.000 - 20.000 đồng/lần. SV ĐH Thăng Long còn chịu chi phí mua đĩa tập dưỡng sinh về nhà tập cùng để không quên bài. Các trường học cầu lông, đá cầu, SV phải mua vợt, cầu làm dụng cụ tập luyện (mà một đôi vợt giá không dưới 80.000 đồng chỉ được dùng trong mấy buổi của một học kì).

Để SV không còn tâm lí sợ học môn GDTC, hay học đối phó thì việc lựa chọn môn học phù hợp với thể trạng, chuyên ngành cũng như giới tính của đại đa số SV từng trường cụ thể là yếu tố cần thiết. Lâu nay, các giảng viên GDTC dường như mới chú trọng dạy các động tác kĩ thuật mà “quên” không giúp SV hiểu học như thế nào cho phù hợp. Tại sao không có những cuộc trưng cầu ý kiến SV để không còn tình trạng học theo kiểu đối phó?. Tại sao không cho SV nữ chọn môn đánh cầu lông, thể dục nhịp điệu thay vì bắt học bóng rổ, tập xà, đẩy tạ?

 

HNM

 

Vài nguyên nhân dẫn đến sự bất cập của giờ học thể dục nội khóa và hoạt động thể thao ngoại khóa các cấp học

- Thiếu giáo viên thể dục chuyên trách.

- Lớp học quá đông, từ 45 đến 50 học sinh/lớp.

- Đội ngũ giáo viên không đồng đều, ít được bồi dưỡng, đào tạo lại.

- Chương trình nội khóa hiện hành chưa thực sự hấp dẫn được học sinh, hiệu quả còn thấp.

- Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu của việc dạy và học môn thể dục (sân tập thiếu, trang thiết bị cho nhà tập hạn chế, dụng cụ giảng dạy nội khóa thiếu và chất lượng kém). Đặc biệt, tỷ lệ đất đai sử dụng cho tập luyện TDTT của học sinh còn thấp (ở Hà Nội, tỷ lệ này chỉ là 0,36m2/học sinh, trong khi đó, quy định của nhà nước là 4m2/học sinh).

- Các khu thể chất xây dựng thường ngay sát phòng học nên đã ảnh hưởng đến chất lượng giờ dạy thể dục. Các trường đa số học ngày hai ca nên khó tổ chức luyện ngoại khóa cho học sinh.

- Việc lấn chiếm quĩ đất dành cho xây dựng sân tập, nhà thể chất đang phổ biến, một số nhà thể chất đã được xây dựng, song hiệu quả sử dụng chưa cao.

 

VietBao.vn
contentlength: 7836
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

TP.HCM: Quặn lòng với clip giáo viên bạo hành học sinh tại Mầm non
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..