Tăng lương cho giáo viên, đổi mới toàn diện phương pháp dạy học

22:52 22/07/2007
Tang luong cho giao vien doi moi toan dien phuong phap day hoc
Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị tổng kết năm học 2006-2007 chiều 22.7 - Ảnh: N.Q
Ngày 22.7, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2006-2007 và bàn phương hướng nhiệm vụ năm học 2007-2008. Tại đây, Bộ trưởng đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn về các vấn đề đáng quan tâm nhất của nền giáo dục hiện nay.

* Thưa Bộ trưởng, xin ông cho biết thành quả lớn nhất của ngành GD-ĐT năm học 2006-2007?

- Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân: Đặc điểm hoạt động của ngành giáo dục là việc dạy và học không được ngừng nghỉ để cải tổ, vì vậy phải chọn lọc công việc đột phá bên cạnh việc đảm bảo tính liên tục, kế thừa của hoạt động này. Thành quả lớn nhất của năm học 2006-2007 là Bộ GD-ĐT vẫn thực hiện được tính liên tục, chọn công việc đột phá là triển khai tốt cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục".

*Thưa Bộ trưởng, liệu chúng ta có đảm bảo được tính lâu dài của những hoạt động đổi mới này không?

- Có thể nói, năm học 2006-2007, chúng ta đã có 4 tiền đề mới:

Thứ nhất, trong ngành cũng như toàn xã hội đã thống nhất nhận thức là không thể duy trì tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích. Đây chính là điều kiện tiên quyết để có thể dạy tốt hơn và học tốt hơn, tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội. Thứ hai, chứng minh được với trong ngành và xã hội là có thể tổ chức một mùa thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ nghiêm túc (so với các năm học trước), đem lại cho chúng ta thông tin thật về chất lượng đào tạo để biết được mỗi cấp cần phải làm gì. Việc "ngồi nhầm lớp" không phải là cá biệt, cần giải quyết tốt để khỏi lãng phí công sức cả người dạy và người học. Thứ ba, xã hội có niềm tin hơn vào hệ thống giáo dục, rằng chúng ta có thể đổi mới đạt hiệu quả. Cuối cùng, thiết lập cơ chế chỉ đạo của ngành từ trung ương đến địa phương, từ đó huy động cả hệ thống chính trị cùng ngành giáo dục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

*Và ông tin là Bộ sẽ không làm người dân thất vọng?

- Phát huy 4 tiền đề của năm học qua, trong năm học 2007-2008 chúng tôi quyết tâm tập trung thực hiện việc đổi mới ngành GD-ĐT một cách thiết thực và cụ thể.

Thứ nhất, tiếp tục cuộc vận động "hai không" với 4 nội dung: 2 nội dung của năm trước và thêm hai nội dung mới: nói không với vi phạm đạo đức của nhà giáo và nói không với việc ngồi nhầm lớp.

Hội nghị nhận định: Sau một năm thực hiện Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ về "Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục" và triển khai cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục", đại bộ phận thầy cô giáo và học sinh - sinh viên đã có thái độ tích cực hưởng ứng cuộc vận động, có các hoạt động cụ thể để thực hiện "hai không"; nghiêm túc học thật, dạy thật, thi thật, quan điểm chất lượng và hiệu quả được khẳng định mạnh mẽ và được sự đồng tình của xã hội.

Hội nghị cũng nhận định kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm học 2006-2007, tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2007 đã được tổ chức nghiêm túc nhưng vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Ở kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2007 còn một số tồn tại: có trường CĐ ra đề thi tự luận nằm ngoài chương trình, phải tổ chức thi lại cho thí sinh.

Vì vậy, nếu còn tổ chức thi ĐH toàn quốc, Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường CĐ dựa vào kết quả thi ĐH theo đề thi chung để xét tuyển, không tổ chức thi. Bộ GD-ĐT ra đề thi chung cho các trường CĐ có tổ chức thi (cả môn trắc nghiệm lẫn môn tự luận).

Thứ hai, thực hiện phân ban lớp 10 và 11, đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy (thiết bị điện tử tin học, thi trắc nghiệm...), tổ chức giáo viên trao đổi trong tổ bộ môn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Năm học tới sẽ khởi đầu quá trình 3 năm để đổi mới toàn diện phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao.

Thứ ba, phát triển hệ thống khảo thí và kiểm định chất lượng, đổi mới công tác thi cử. Sắp tới sẽ xây dựng cơ chế kiểm định chất lượng tiểu học trên quy mô toàn quốc, từ đó rút ra bài học cho các bậc học khác trong thời gian tới.

Thứ tư, tập trung nâng cao chất lượng và điều kiện làm việc của nhà giáo. Bộ GD-ĐT sẽ trình đề án điều chỉnh lương, hệ số trách nhiệm nghề nghiệp của giáo viên, góp phần đảm bảo đời sống của thầy cô giáo, yên tâm với nghề nghiệp. Áp dụng chuẩn giáo viên tiểu học, triển khai xây dựng chuẩn giáo viên THCS và THPT, tổ chức bồi dưỡng hiệu trưởng, đánh giá đúng sự đóng góp cũng như hạn chế của hiệu trưởng với giáo viên (sẽ thông qua giáo viên ở cơ sở để đánh giá hiệu trưởng). Cục Nhà giáo vừa mới được thành lập sẽ chăm sóc đầy đủ hơn với các thầy cô giáo.

Thứ năm, nâng cao hiệu lực quản lý của ngành giáo dục, xây dựng tiêu chí chung để phát triển giáo dục quốc gia cũng như mỗi địa phương, đẩy mạnh phân cấp và giao quyền chủ động cho địa phương. Bộ tiếp tục đổi mới tiêu chí thi đua của ngành; sẽ không lấy chỉ tiêu khá giỏi, lên lớp để đánh giá thi đua các Sở GD-ĐT, thực hiện cơ chế "một cửa một dấu" ở Bộ, thực hiện giao dịch điện tử trong hệ thống vĩ mô, bổ sung thêm tiêu chí thi đua về sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương một cách toàn diện đối với ngành giáo dục.

Thứ sáu, tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất của ngành, xây dựng lộ trình kiên cố hóa và chuẩn hóa trường lớp từ nay đến 2015.

Thứ bảy, củng cố kết quả xóa mù chữ, phổ cập tiểu học, thực hiện phổ cập THCS.

Thứ tám, tập trung đặc biệt phát triển giáo dục cho vùng khó khăn và vùng dân tộc, tháng 12 năm nay sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc bàn về việc này để tìm ra biện pháp hiệu quả hơn.

Cuối cùng, thực hiện cuộc vận động trong ngành (hơn 10 triệu học sinh sinh viên, trên 1 triệu giáo viên) cùng với ngành giao thông vận tải, ngành công an, Đoàn thanh niên, cùng với tất cả học sinh sinh viên cả nước cùng vận động gia đình thực hiện tốt Luật giao thông.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Nhựt Quang
(thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 9242
Chia sẻ

Video nổi bật

Tranh cãi lớp trưởng tiểu học làm “Chủ tịch”
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xử lý học sinh không đội mũ bảo hiểm: Đầu voi, đuôi chuột?

Đầu tháng 4-2015, Sở GD-ĐT Hà Nội ra thông báo yêu cầu tất cả học sinh phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông trên mô tô, xe máy, phương tiện hai bánh chạy bằng điện. Sở sẽ phối hợp Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm và duy trì hoạt động