Tăng học phí đồng loạt _ Hợp lý chưa?

14:12 19/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tang hoc phi dong loat _ Hop ly chua? 

Nên căn cứ vào nhu cầu thực tế của từng trường ĐH để đưa ra mức tăng học phí hợp lý. Ảnh Tiền Phong

Những tưởng Đề án tăng học phí đại trà của Bộ GD-ĐT sẽ được tất cả các trường ĐH hưởng ứng, song điều bất ngờ là ý tưởng này lại vấp phải sự phản đối từ chính người trong cuộc.

Lý do là có sự khác biệt rất lớn từ cách đào tạo của các trường lẫn sự cách biệt giữa túi tiền của sinh viên các trường top với sinh viên các trường "bình dân đại chúng". Vì vậy, nhiều giảng viên ĐH khi được hỏi về Đề án này đều cho rằng,nếu áp dụng tăng học phí gấp 2 - 5 lần cho tất cả các ngành nghề, loại trường khác nhau sẽ rất lãng phí. 

Nhu cầu mỗi ngành nghề là khác nhau

Ông Từ Minh Koóng, Hiệu trưởng trường ĐH Dược Hà Nội lý giải: “Không phải cách dạy của trường nào cũng giống nhau, cách nghiên cứu khoa học trường nào cũng như nhau. Với trường Dược, để thực hành, phải thử trên động vật rồi sau đó thử trên người tình nguyện. Không có tiền, nhiều khi chúng tôi thử trên cả sinh viên và thầy giáo, rất không an toàn cho họ. Còn với những trường khác, nghiên cứu khoa học có khi chỉ trên giấy tờ”.

Cùng quan điểm, thầy Võ Nhân Hậu, giảng viên ĐH Nông nghiệp I Hà Nội phân tích: “Các khối trường khác nhau có sinh viên ở các hoàn cảnh khác nhau. Ví dụ như con em những hộ gia đình nghèo, bình dân thường vào các trường kĩ thuật, nông nghiệp, còn SV trường khối Kinh tế, Thương mại thì khá hơn một chút. Vì vậy, khi tăng học phí cũng nên tính đến điều này.

Để tăng học phí cần có nghiên cứu cụ thể, chứ không phải trường thiếu tiền, nhà nước không cung cấp đủ là tăng học phí ngay mà được”.

Hoang mang hơn cả khi hay tin học phí tăng là các bậc phụ huynh có gia cảnh nghèo khó. Bởi ngoài học phí, họ còn phải lo cho con bao nhiêu thứ chi phí khác để đảm bảo được mức sống tối thiểu chốn thành phố.

Trước khi cắn răng lo cho con được học đến cùng, phụ huynh vẫn canh cánh trong lòng câu hỏi: những khoản đóng góp lớn thế, nhưng con mình có được học ra ngô ra khoai?

“Con tôi đóng học phí có bằng tiền đô cũng được, nhưng tôi muốn yêu cầu biết trường con tôi học chất lượng đến đâu thì tôi chẳng biết hỏi ai? Tốt hay xấu hiện nay chỉ theo dư luận, mà không có thang đánh giá nào hiệu quả!” - ông Nguyễn Như Mai (Hoàng Quốc Viêt, Hà Nội) băn khoăn bộc bạch.

Nên để các trường đề xuất mức học phí phù hợp

Ông Kiều Ngọc Thiện, PGĐ Học viện Ngân hàng, đề nghị: Bộ GD-ĐT nên để các trường, các khoa đưa ra mức học phí của mình, trên cơ sở đó đưa ra mức học phí chấp nhận được, có sự đồng ý của bộ chủ quản.

"Tăng bao nhiêu, các trường, các khoa hoàn toàn có thể cân đong đo đếm được. Mỗi năm, học sinh đi thực tập hết bao nhiêu, học tập hết bao nhiêu, thi cử ra sao, các trường nắm rõ hết. Bộ GD-ĐT chỉ nên hoàn thiện tiêu chí kiểm định chất lượng các trường ĐH để thông qua đó, đề ra mức học phí tương đương với đẳng cấp các trường” - ông Thiện gợi ý.

Ông khẳng định: “Không thể tùy tiện tăng học phí nếu các tiêu chí giáo viên/học sinh, diện tích, sân chơi, cơ sở vật chất không đáp ứng mức độ nào đó cho đào tạo. Nếu không, tăng học phí mà chất lượng không tăng hoặc không biết tăng bao nhiêu cho phù hợp thì là vô nghĩa”.

Tăng học phí thực sự là bài toán khó, khi trường ĐH hiện đang nhận được rất nhiều khoản thu: từ ngân sách nhà nước, từ dự án, từ đề tài nghiên cứu khoa học, từ học phí, các nguồn xã hội hóa... Nếu không dựa theo những nguồn thu này của các trường, thì việc tăng học phí sẽ không có căn cứ khoa học nào.

Không đồng tình với phương án "thả" cho các trường tự đề xuất tăng học phí, giảng viên Võ Nhân Hậu đưa ra sáng kiến: Bộ GD-ĐT nên lập 1 dự án, điều tra về hiện trạng các trường, các ngành nghề nên tồn tại, ngành nghề nào nên rút ngắn hoặc bỏ đi rồi sau đó đưa ra mức học phí phù hợp. Muốn làm được điều này, cũng cần có một điều tra về nhu cầu nhân lực trong tương lai.

Đồng thời, khi phân bổ ngân sách cho các trường, Bộ nên cân nhắc tỷ lệ phù hợp dựa trên mức độ về khả năng tự tìm được các nguồn kinh phí, lợi thế vì có ứng dụng lớn, khả năng tự kiếm nguồn tài trợ, hợp tác đào tạo... của các trường.

Lê Khanh/VTC

VietBao.vn
contentlength: 6036
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bị mắng sấp mặt, cô giáo chửi học viên là óc lợn livestream khuyến khích dân mạng 'hãy tiếp tục chửi'
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..